(Baothanhhoa.vn) - Nhận được tin em Lê Trung Chiến đỗ Đại học Vinh, chị Nguyễn Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thọ Lập (Thọ Xuân) và các chị em trong Ban chấp hành Hội vui mừng khôn xiết. Cánh cửa trường đại học sẽ giúp em thoát khỏi cảnh khó khăn, vơi đi những cơ cực của tuổi thơ. Nhưng lại là trăn trở nhiều nhất vì các mẹ đỡ đầu chưa biết xoay sở kinh phí thế nào để “con” ăn học, sinh hoạt trong suốt quãng thời gian sinh viên.

Chắp cánh ước mơ cho cậu học trò nghèo

Nhận được tin em Lê Trung Chiến đỗ Đại học Vinh, chị Nguyễn Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thọ Lập (Thọ Xuân) và các chị em trong Ban chấp hành Hội vui mừng khôn xiết. Cánh cửa trường đại học sẽ giúp em thoát khỏi cảnh khó khăn, vơi đi những cơ cực của tuổi thơ. Nhưng lại là trăn trở nhiều nhất vì các mẹ đỡ đầu chưa biết xoay sở kinh phí thế nào để “con” ăn học, sinh hoạt trong suốt quãng thời gian sinh viên.

Chắp cánh ước mơ cho cậu học trò nghèo

Hội LHPN xã và Quỹ tín dụng Nhân dân xã Thọ Lập trao quà, tiền cho em Lê Trung Chiến.

Nâng đỡ mảnh đời cơ cực

Năm 2020, Hội LHPN xã rà soát trẻ mồ côi trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ theo chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN cấp trên chỉ đạo. Sau rà soát, Hội đã nhận em Lê Trung Chiến, sinh năm 2005 ở thôn 1 Phúc Bồi làm con đỡ đầu vì gia cảnh quá khó khăn. Mỗi tháng Hội hỗ trợ em 300 nghìn đồng để phụ giúp trang trải việc học. Nhóm mẹ đỡ đầu tại chi hội thôn 1 Phúc Bồi thường xuyên đến giúp đỡ con trong sinh hoạt, học tập, dạy kỹ năng sống, tặng quà các dịp lễ, tết, năm học mới cho con...

Mẹ của Chiến làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, đưa con về quê ngoại nhờ cậy ông bà. Con được 6 tháng tuổi, mẹ tiếp tục vào Nam làm việc, sau đó mẹ lập gia đình và mất vì bạo bệnh. Với Chiến, từ lúc sinh ra đã thiếu hơi ấm của bố mẹ. Mọi miếng ăn, giấc ngủ của con đều một tay ông bà ngoại chăm bẵm, lo toan. Tuổi thơ cơ cực có lẽ chưa chịu buông tha con bởi năm 2020 bà ngoại mất... Người thân bên con đã ít, nay lại khuất dần khiến con trở lên trầm tính hơn, nhưng trong lòng vẫn luôn cháy bỏng một khát khao mình sẽ là chỗ dựa cho ông ngoại để báo hiếu.

Chắp cánh ước mơ cho cậu học trò nghèo

Căn nhà đơn sơ, sập xệ của hai ông cháu được sưởi ấm khi có các nhà hảo tâm đến thăm

Căn nhà cấp bốn sập xệ, chắp vá, căn buồng ngủ kê cái bàn học cũ và không đủ ánh sáng, các bữa cơm rau là chủ yếu... Tất cả đều là những hình ảnh thân thuộc, gắn bó với tuổi thơ con. Khó khăn là thế, chưa bao giờ trong con có ý định dừng việc học. Thương ông bà, Chiến một buổi đi học, một buổi ở nhà giúp việc đồng áng, chăn nuôi, dọn vườn...

Học xong cấp 2, những tưởng phải nghỉ học giữa chừng. Mặc dù ông ngoại không nỡ để con nghỉ học, nhưng lúc này “lực bất tòng tâm”. Khát khao đến trường vẫn không vì thế bị dập tắt. Mỗi lần đi qua cổng Trường THPT Thọ Xuân 4, con đều dừng lại ngắm nhìn một lúc... Trải lòng tâm sự này với các mẹ, Chiến được các mẹ đỡ đầu, người thân, hàng xóm quý mến quan tâm, động viên nhiều hơn để con tiếp tục được đến trường theo đuổi ước mơ làm thầy giáo.

Chiến đam mê các môn học xã hội. Ở trường, thầy cô giáo dạy Chiến đều nhận xét, con là học sinh ngoan, có thành tích học tập tốt. Năm học vừa qua, con đạt danh hiệu học sinh giỏi. Thương hoàn cảnh của con, Ban giám hiệu nhà trường đã miễn toàn bộ các khoản đóng góp và luôn ưu tiên cho con được hưởng các chương trình tài trợ dành cho học sinh nghèo vượt khó.

Không để ước mơ bị dập tắt

Được sự tiếp sức của nhà trường, thầy cô, nhóm mẹ đỡ đầu, Chiến yên tâm hơn và nỗ lực mỗi ngày để đạt được ước mơ. Nhận thấy con có phần e dè khi tiếp xúc với bên ngoài, các mẹ trong nhóm thường xuyên động viên. Cá nhân mẹ Luyến là người chủ động chở con đến giao lưu các chương trình của Hội LHPN huyện tổ chức dành cho trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu để con hòa nhập, cảm nhận sự yêu thương của các mẹ, nhà hảo tâm và có động lực vươn lên hoàn cảnh.

Các mẹ kết nối xin quà cho con những bộ quần áo, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm... Những món quà ấy với Chiến như cả một “bầu trời” trân quý. Thời điểm con làm hồ sơ đăng ký dự thi đại học, chị Luyến và các mẹ đến hỗ trợ nhiều hơn. Mẹ nghiên cứu các trường đại học, các nguyện vọng... để tư vấn, định hướng cho con chọn trường, chọn ngành.

Chắp cánh ước mơ cho cậu học trò nghèo

Em Lê Trung Chiến (đứng thứ 2 hàng sau, từ phải sang) tham gia gặp mặt giao lưu và được Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Ngô Thị Hồng Hảo và nhà hảo tâm, Hội LHPN huyện tặng quà đầu năm mới.

Ước mơ trở thành cử nhân chính trị của con đã thành hiện thực. Con trúng tuyến vào Trường Đại học Vinh, ngành Chính trị học với 22,75 điểm. Nhận tin vui, nhưng Chiến lại rối bời tâm tư. Con biết, có nhiều con đường để vào đời, nhưng được vào trường đại học là con đường mà con hằng ao ước. Xót xa thay, hai ông cháu chỉ có nguồn trợ cấp dành cho người khuyết tật và đối tượng mồ côi. Còn nguồn hỗ trợ của chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN xã cũng sẽ dừng lại khi con 18 tuổi...

Ngày nhập học đang đến gần, thế nhưng cậu trò nghèo Lê Trung Chiến chưa biết có được viết tiếp ước mơ lớn của cuộc đời không. Nhiều lần hai ông cháu trò chuyện, tâm sự, Chiến mong được đi học, sau khi ra trường ông vẫn còn khỏe để con được chăm lo, báo hiếu cho ông. Ông ngoại chỉ biết bật khóc, trái tim của người già như thắt lại vì cháu trai hiểu chuyện.

Chắp cánh ước mơ cho cậu học trò nghèo

Một số nhà hảo tâm đã hỗ trợ kinh phí cho em Chiến.

Thương con, chị Luyến và các mẹ đỡ đầu không đành lòng nhìn con bị dập tắt ước mơ khi vừa chạm tới. Các mẹ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và tổ chức chương trình: “Chúc mừng con đỡ đầu Lê Trung Chiến - trẻ mồ côi trúng tuyển Đại học Vinh” nhằm động viên và lan tỏa tinh thần hiếu học của con, đồng thời kêu gọi, vận động sự quan tâm hỗ trợ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để con có điều kiện đến trường. Tại chương trình, Hội đã vận động được 15 triệu đồng và kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ, tổng 150 triệu đồng (tính đến ngày 8-9). Nguồn kinh phí này, Hội trích ra một phần sắp tới nhập học cho con, số còn lại gửi tiết kiệm để con chi phí trong thời gian học tập.

Chắp cánh ước mơ cho cậu học trò nghèo

Đại diện cấp ủy, chính quyền, nhà hảo tâm trao kinh phí hỗ trợ để Chiến học đại học.

Dẫu chặng đường phía trước còn lắm chông gai, nhưng với nghị lực của Chiến, cùng sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm, sự đồng hành, kết nối của các mẹ đỡ đầu, hy vọng tương lai của con sẽ vơi bớt nhọc nhằn.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]