(Baothanhhoa.vn) - Trong cộng đồng dân tộc Dao huyện Mường Lát, khi được hỏi về chàng trai 8X Tặng Văn Sinh, bản Con Dao, xã Quang Chiểu dường như ai cũng biết. Ấn tượng đầu tiên về thanh niên 8X Tặng Văn Sinh là một người sôi nổi, nhiệt tình và có ý chí mạnh mẽ.

Chàng trai dân tộc Dao dám nghĩ, dám làm

Trong cộng đồng dân tộc Dao huyện Mường Lát, khi được hỏi về chàng trai 8X Tặng Văn Sinh, bản Con Dao, xã Quang Chiểu dường như ai cũng biết. Ấn tượng đầu tiên về thanh niên 8X Tặng Văn Sinh là một người sôi nổi, nhiệt tình và có ý chí mạnh mẽ.

Chàng trai dân tộc Dao dám nghĩ, dám làmMô hình kinh tế trang trại tổng hợp cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao của gia đình anh Tặng Văn Sinh, bản Con Dao, xã Quang Chiểu (Mường Lát).

Để “khởi nghiệp” thành công, Tặng Văn Sinh đã “thử vai” ở nhiều công việc khác nhau và đã nếm trải không ít lần thất bại. Song, để hiện thực hóa đam mê làm giàu, chàng trai trẻ vẫn quyết tâm trở về quê hương để lập nghiệp, với mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp.

Bắt tay vào việc, năm 2016, Tặng Văn Sinh đã tìm hiểu kỹ mô hình trang trại tổng hợp. Thêm vào đó, xuất phát từ tiềm năng, lợi thế của địa phương là đất đồi, rừng bởi vậy Sinh đã tìm tòi, học hỏi và lựa chọn mô hình phù hợp với đồng đất địa phương. Qua quá trình tìm hiểu, Sinh đã trồng cây xoan, lát, bưởi, kết hợp nuôi lợn, gà, vịt.

Tặng Văn Sinh, cho biết: "Để xây dựng mô hình, cùng với việc lên kế hoạch cụ thể, tôi cũng bắt đầu huy động các nguồn vốn hỗ trợ để kịp thời thực hiện. Theo đó, với các nguồn tiền tiết kiệm, hỗ trợ từ gia đình, vay mượn người thân, bạn bè, đặc biệt là nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tôi đã nhập các giống cây trồng và đầu tư mua thêm các con giống gà, lợn, vịt để kết hợp chăn nuôi xen kẽ với phương châm lấy ngắn nuôi dài”.

Không dừng lại ở đó, với khả năng nhạy bén kinh doanh, nhận thấy ở khu vực biên giới ít người trồng cây quýt đường, cam Lào, nếu thực hiện sẽ có khả năng thành công và cung cấp ra địa bàn huyện sản phẩm an toàn, năm 2018, anh Sinh đã vay vốn để mua 200 cây quýt đường và cam về trồng, kết hợp trồng rừng, chăn nuôi. Sau gần 8 năm khởi nghiệp, đến nay mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình anh Tặng Văn Sinh đã cho ra “trái ngọt”. Hiện trang trại của gia đình anh đã trồng được 600 cây quýt đường và cam, gần 2ha rừng xoan, lát; nuôi 10 con trâu, bò, hơn 20 con lợn, 100 con gà. Thu nhập hàng năm sau khi trừ chi phí khoảng 140 triệu đồng; tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định.

Không chỉ là một gương điển hình về làm kinh tế giỏi, với vai trò bí thư chi đoàn, Tặng Văn Sinh luôn tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, nhất là luôn tiên phong đi đầu trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức trẻ cho quê hương, tạo việc làm cho thanh niên địa phương. Để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh Sinh thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ, động viên các gia đình cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân anh Sinh và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương.

Ghi nhận những thành tích đạt được, tại Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu, tấm gương khởi nghiệp thành công và Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hóa năm 2024, anh Tặng Văn Sinh đã vinh dự là 1 trong 6 gương thanh niên tiên tiến huyện Mường Lát được biểu dương, khen thưởng. Trước đó, anh Tặng Văn Sinh đã nhiều năm liền được nhận các quyết định khen thưởng của huyện, xã, ban chấp hành Huyện đoàn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Bài và ảnh: Tuấn Kiệt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]