(Baothanhhoa.vn) - Trong đơn, thư gửi đến Báo Thanh Hóa, ông Trịnh Xuân Đức, ở thôn Đông Thôn 1, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) phản ánh những bức xúc trong việc chính quyền địa phương cấp nhầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sau đây gọi là sổ đỏ) giữa các hộ gia đình tại các thửa đất của khu vực thôn Đông Thôn 1.

Cấp nhầm “sổ đỏ”, người dân bức xúc

Trong đơn, thư gửi đến Báo Thanh Hóa, ông Trịnh Xuân Đức, ở thôn Đông Thôn 1, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) phản ánh những bức xúc trong việc chính quyền địa phương cấp nhầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sau đây gọi là sổ đỏ) giữa các hộ gia đình tại các thửa đất của khu vực thôn Đông Thôn 1.

Cấp nhầm “sổ đỏ”, người dân bức xúcCác hộ dân tại khu vực đê tuyến II, thôn Đông Thôn 1, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) hiện đã làm nhà ở ổn định. Ảnh: Tiến Đông

Ông Đức cho biết: Khoảng năm 1994, gia đình ông có mua của xã một thửa đất với giá 4 triệu đồng tại khu vực đê tuyến II để làm đất ở. Thửa đất trên ông Đức đã cho người con trai làm nhà ở, kinh doanh sinh sống ổn định từ lâu. Khoảng năm 2020, với mong muốn được cấp sổ đỏ, ông Đức mang hồ sơ đi làm thủ tục thì mới “tá hỏa” khi phát hiện thửa đất gia đình đang ở đã được cấp cho gia đình khác là hộ ông Đỗ Văn Duội, người cùng thôn và cũng có đất tại khu vực trên.

Gia đình ông Đức đã làm đơn đề nghị UBND huyện Hậu Lộc, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hậu Lộc, UBND xã Cầu Lộc điều chỉnh lại sự nhầm lẫn trên và lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho gia đình nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Đức bức xúc nói: “Khi phát hiện chính quyền làm sổ đỏ nhầm lẫn các thửa đất, các gia đình liên quan trong thôn không hề xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp mà cùng nhau hợp tác để được cấp lại sổ đỏ đúng số thửa cho tất cả các hộ. Việc nhầm thửa đất giữa các hộ là do cơ quan chức năng làm sai, người dân chúng tôi cũng không hiểu rõ lắm về quy trình nên đã nhiều lần đề nghị UBND xã hướng dẫn cho các hộ làm lại các thủ tục, song không thấy xã hướng dẫn cụ thể gì cả. Thậm chí, cán bộ chuyên môn còn đùn đẩy trách nhiệm, cho rằng cán bộ thời kỳ trước làm sai thì phải chịu trách nhiệm, đến gặp các ông ấy mà giải quyết?!”

Theo tìm hiểu, không chỉ thửa đất của gia đình ông Trịnh Xuân Đức mà tại khu vực thôn Đông Thôn 1 có một số trường hợp khác cũng nhầm lẫn số thửa trong việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

Theo thông tin từ UBND xã Cầu Lộc, theo sổ mục kê địa chính năm 2001, thông tin các thửa đất ghi trong sổ mục kê so với thực tế hiện trạng đang sử dụng là không đúng. Không chỉ trường hợp thửa đất của gia đình ông Đức mà tại khu vực trên còn có 3 thửa đất khác cũng trong trường hợp tương tự.

Cụ thể: Thửa đất số 197, tờ bản đồ số 07, diện tích 571m2 đứng tên ông Nguyễn Văn Quý nhưng thực tế sử dụng đất là vị trí đất của ông Đỗ Văn Duội. Thửa đất số 198, tờ bản đồ số 07, diện tích 550m2 đứng tên ông Đỗ Văn Duội nhưng thực tế sử dụng đất là ông Trịnh Xuân Đức. Thửa đất số 199, tờ bản đồ số 07, diện tích 542m2 đứng tên ông Trịnh Xuân Đức nhưng thực tế sử dụng đất là bà Đỗ Thị Quai. Thửa đất 143, tờ bản đồ số 07, diện tích 558m2 đứng tên ông Đỗ Văn Dậu nhưng thực tế sử dụng đất là ông Nguyễn Văn Quý.

Trong số 4 thửa đất nêu trên, có 2 thửa đã được cấp sổ đỏ cho hộ ông Nguyễn Văn Quý và hộ ông Đỗ Văn Duội; thời điểm cấp là năm 2013 và 2015. Còn hai hộ ông Trịnh Xuân Đức và Đỗ Văn Dậu chưa được cấp sổ đỏ.

Tìm hiểu thêm, phóng viên được biết, các thửa đất tại khu vực đê tuyến 2 thôn Đông Thôn 1, xã Cầu Lộc có nguồn gốc là đất bán không đúng thẩm quyền từ những năm 1993-1994. Việc buông lỏng công tác quản lý thời kỳ trước, sai sót trong quá trình đo đạc, lập bản đồ, sổ mục kê dẫn đến những nhầm lẫn trong việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Trên địa bàn xã Cầu Lộc hiện còn gần 400 trường hợp tồn đọng về đất đai chưa được cấp sổ đỏ lần đầu, khó khăn trong công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Trước những bức xúc của người dân trong câu chuyện cấp nhầm lẫn các thửa đất tại xã Cầu Lộc, chính quyền huyện Hậu Lộc cần sớm quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ sử dụng đất!

Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]