(Baothanhhoa.vn) - Dù mới triển khai hơn 1 năm, song mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Cẩm Thủy xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Dù mới triển khai hơn 1 năm, song mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Cẩm Thủy xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Cẩm Tú.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Tú Phạm Văn Tiệm, phong cách làm việc thân thiện, trọng dân, vì dân được đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) xã duy trì từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, năm 2022 khi được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, tất cả CB, CC của xã đều xác định đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là dịp để hoàn thiện, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Không chỉ thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên Nhân dân, chúng tôi còn quán triệt tới từng CB, CC thực thi công vụ phải luôn gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Từ khi triển khai mô hình đến nay, 100% hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” UBND xã đều được giải quyết trước và đúng hạn.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Thủy Ngô Anh Thúy cho biết: Trên cơ sở yêu cầu thực tiễn và kết quả thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại xã Cẩm Tú, ngày 3/3/2023 Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 103-KH/HU về nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trên cơ sở kế hoạch, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với UBND huyện hướng dẫn, kiểm tra Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung, tiến độ thời gian theo kế hoạch. Phối hợp tổ chức 8 buổi tập huấn cho hơn 750 lượt người.

Sau khi ra mắt mô hình, các địa phương đã bám sát các nội dung, tiêu chí trong đề án và hướng dẫn để triển khai thực hiện; trong đó, chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền giúp đội ngũ CB, CC nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với Nhân dân, chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bố trí bàn ghế và cán bộ hướng dẫn TTHC cho người dân khi tới giao dịch; niêm yết công khai các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí, số điện thoại của lãnh đạo xã để Nhân dân biết.

Đến tháng 4/2024, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, các địa phương đã tiếp nhận hơn 2.380 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết 100%, trong đó 36% trước hạn, 64% giải quyết đúng hạn. Các xã, thị trấn đã gửi 1.432 thư chúc mừng những gia đình có việc hỷ, đón thành viên mới sinh; 82 thư cảm ơn; 32 thư xin lỗi khi làm việc chưa đúng; 417 thư chia buồn với những gia đình không may có người qua đời. Mỗi xã đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ của CB, CC trong giải quyết các thủ tục hành chính đạt từ 95% trở lên.

Qua việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ CB, CC đối với việc phục vụ Nhân dân nâng lên. Đồng thời nhận được sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân, góp phần từng bước xây dựng chính quyền các cấp thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]