(Baothanhhoa.vn) - Mùa mưa bão 2024 đã đến, LLVT tỉnh đã chuẩn bị các loại phương tiện và vật chất, lương thực, thuốc men, nước uống... sẵn sàng cho phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn với tinh thần phát huy hiệu quả “4 tại chỗ”.

Bộ CHQS tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó mùa mưa, bão

Mùa mưa bão 2024 đã đến, LLVT tỉnh đã chuẩn bị các loại phương tiện và vật chất, lương thực, thuốc men, nước uống... sẵn sàng cho phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn với tinh thần phát huy hiệu quả “4 tại chỗ”.

Bộ CHQS tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó mùa mưa, bãoBộ CHQS tỉnh tập huấn phòng thủ dân sự, phương pháp sử dụng súng bắn dây mồi.

Đợt mưa đá và giông lốc bất thường giữa tháng 4/2024 khiến 179 nhà ở của người dân các xã Quang Chiểu, Pù Nhi và thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát bị hư hại, tốc mái. Giông lốc còn làm Trường Mầm non Pù Nhi và nhà ở giáo viên điểm trường Pù Quăn bị tốc mái; gây thiệt hại về hoa màu của người dân và các tài sản khác của các đơn vị trên địa bàn huyện Mường Lát. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Lát đã huy động phương tiện, gần 300 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và lực lượng dân quân tự vệ tham gia ứng cứu khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống và sản xuất của Nhân dân.

Trung tá Trịnh Xuân Thành, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Lát cho biết: “Ban CHQS huyện luôn quán triệt phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục hiệu quả”, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa, lũ gây ra. Do vậy, cùng với nắm, dự báo tình hình thời tiết, chúng tôi duy trì nghiêm chế độ canh trực; xây dựng, bổ sung kế hoạch phòng, chống bão lụt sát thực tế. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như phương tiện sẵn sàng xử trí các tình huống, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhận thức rõ trách nhiệm và xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh thường xuyên duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu, triển khai các phương án phòng, chống, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.

Thượng úy Đào Huy Võ, Trung đội trưởng Trung đội Vận tải, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Bên cạnh việc thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho các đồng chí lái tàu, xuồng, chúng tôi duy trì có nền nếp chế độ bảo quản, bảo dưỡng, kịp thời phát hiện, khắc phục, sửa chữa các hư hỏng nhằm bảo đảm hệ số kỹ thuật cao nhất cho các phương tiện, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ được ngay khi có lệnh”.

Tại huyện Thiệu Hóa, công tác phòng chống thiên tai, mưa lũ, ngập lụt được Ban CHQS huyện chủ động vào cuộc với các phương án được chuẩn bị tỉ mỉ. Đồng thời chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn chuẩn bị tốt lực lượng, tích cực luyện tập các phương án sơ tán, ứng cứu người bị nạn. Đơn vị cử lực lượng khảo sát giúp đỡ các gia đình sinh sống ở ven sông và khu vực nguy hiểm củng cố lại các loại phương tiện, vật dụng.

Trung tá Trịnh Văn Sở, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thiệu Hóa cho biết: “Thực hiện công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024, căn cứ vào đặc điểm địa bàn, rút kinh nghiệm qua các năm, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo thực hiện, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, con người".

Đại tá Vũ Văn Tùng, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện từ khâu xây dựng kế hoạch, phương án; tích cực chủ động lực lượng, phương tiện... sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương điều chỉnh, bổ sung, phương án sát với thực tế, đặc biệt tập trung trên các địa bàn trọng điểm. Chuẩn bị tốt về mọi mặt từ kế hoạch, phương án, bảo đảm cơ sở vật chất hậu cần, lực lượng, trang bị, phương tiện, hiệp đồng chặt chẽ, LLVT tỉnh cũng như chính quyền và Nhân dân địa phương sẽ chủ động, ứng phó hiệu quả trước các tình huống thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân”.

Bài và ảnh: Ngọc Lê (CTV)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]