(Baothanhhoa.vn) - Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 dự kiến diễn ra vào thứ ba ngày 5/11/2024 với sự tham gia của nhiều đảng, nhưng thực tế là cuộc đua song mã, tái đấu giữa ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa và Joe Biden đảng Dân chủ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Cuộc “tái đấu” lịch sử giữa Joe Biden và Donald Trump

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 dự kiến diễn ra vào thứ ba ngày 5/11/2024 với sự tham gia của nhiều đảng, nhưng thực tế là cuộc đua song mã, tái đấu giữa ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa và Joe Biden đảng Dân chủ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Cuộc “tái đấu” lịch sử giữa Joe Biden và Donald Trump

Cựu Tổng thống Trump đang chiếm ưu thế trước đương kim Tổng thống Biden

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 đang ở giai đoạn chạy đà quan trọng khi hai ứng viên tiềm năng là đương kim Tổng thống Biden của đảng Dân chủ và ứng viên Trump của đảng Cộng hòa đều đang chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp vào ngày 27/6 tới tại Atlanta. Trước thềm cuộc tranh luận trực tiếp, ông Trump có vẻ như đang chiếm ưu thế trước đương kim Tổng thống Biden.

Hãng Reuters ngày 21/5 đưa tin chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden lần đầu tiên gây quỹ ít hơn đối thủ tranh cử Trump vào tháng 4/2024, sau khi cựu Tổng thống Trump đẩy mạnh chiến dịch phối hợp với Ủy ban quốc gia Cộng hòa và những nhà tài trợ lớn. Theo đó, chiến dịch của ông Biden và Ủy ban quốc gia Dân chủ gây quỹ hơn 51 triệu USD trong tháng 4/2024, thấp hơn so với mức 76 triệu USD mà ông Trump và Ủy ban quốc gia Cộng hòa kêu gọi được. Trước đó, ông Biden gây quỹ đến 90 triệu USD vào tháng 3/2024.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng đang dẫn trước ông Biden trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây. Gần đây nhất, trong các cuộc thăm dò dư luận vào ngày 14/5. Ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5 trên tổng số 6 bang chiến địa, vốn có ý nghĩa quyết định tới các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Cụ thể, ở Michigan ghi nhận 49% ủng hộ ông Trump, còn 42% ủng hộ ông Biden; ở Arizona (49%-42%); ở Nevada (50%-38%); ở Georgia (49%-39%) và Pennsylvania (47%-44%). Hiện ông Biden chỉ giữ ưu thế tại duy nhất một bang chiến địa là Wisconsin (ông Trump 45%, ông Biden 47%).

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 dưới góc nhìn của chuyên gia

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thu hút sự chú ý của người dân Mỹ và trên toàn thế giới. Giới quan sát chính trị từ lâu đã theo dõi chặt chẽ chiến dịch tranh cử của các ứng viên và đưa ra những dự đoán đáng chú ý về kết quả cuộc bầu cử. Tiến sĩ Olga Pavlenko, Trưởng Khoa nghiên cứu quan hệ quốc tế, Trường Đại học Nhân văn quốc gia Nga, cho rằng, ông Biden vẫn có nhiều cơ hội để tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai bất chấp những kết quả bất lợi thời gian gần đây. Theo bà Olga Pavlenko, ông Biden đạt được không ít thành tựu trong nhiệm kỳ của mình và đây là những hành trang quan trọng giúp ông Biden nắm ưu thế trong cuộc chạy đua sắp tới, như hàng chục triệu việc làm mới được tạo ra, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong nửa thế kỷ; hàng triệu người Mỹ khởi nghiệp; tiền lương tiếp tục tăng; lạm phát giảm từ 9% xuống còn 3%; hay xây dựng hành lang bảo đảm lợi ích cho ngành năng lượng và công nghiệp quốc phòng Mỹ...

Bên cạnh đó, trong bối cảnh nước Mỹ đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả ở trong nước, lẫn cục diện chính trị thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, người dân Mỹ ưu tiên một nhà lãnh đạo theo quan điểm truyền thống, bảo đảm sự an toàn trong hoạch định chính sách đối nội, đối ngoại. Hơn nữa, ông Biden cũng đang nhận được sự ủng hộ từ chính giới trong nước, và điều này được thể hiện qua việc đề xuất tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine của Tổng thống Biden được Hạ viện thông qua sau nhiều tháng bị trì hoãn. Điều này cho thấy chủ trương của Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden trong vấn đề Ukraine được giới chính trị trong nước ủng hộ mạnh mẽ, ngay cả một số nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, cũng không ít chuyên gia lại cho rằng, ông Trump vẫn có uy tín và sức hút khá lớn trong đảng Cộng hòa, cũng như đối với cử tri Mỹ, bất chấp ông liên tục vướng hàng loạt rắc rối pháp lý liên quan đến các cáo buộc gian lận bầu cử, vi phạm luật kinh doanh và quấy rối tình dục. Rất nhiều người tuyên bố sẵn sàng bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Trump bởi họ ghi nhận và đánh giá cao thành tựu kinh tế mà chính quyền của ông đã đạt được trong nhiệm kỳ, như tỷ lệ thất nghiệp thấp, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và những nỗ lực hồi sinh ngành công nghiệp sản xuất. Họ còn ủng hộ lập trường cứng rắn của ông Trump trong chính sách đối nội, đối ngoại, đặc biệt là bảo vệ lợi ích của người Mỹ.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 - sự kiện quốc tế quan trọng, ảnh hưởng đến cục diện chính trị, kinh tế, an ninh thế giới.

Có thể nói, chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024, nhất là cuộc đua song mã giữa đương kim Tổng thống Biden và ứng viên Trump, vẫn đang diễn ra gay gắt và khó dự đoán. Tuy nhiên, cho dù ai là người giành chiến thắng trong cuộc đua sắp tới, thì cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 là sự kiện quốc tế quan trọng, được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Các quyết định của Tổng thống Mỹ có tác động lớn đến chính trị, kinh tế và an ninh thế giới. Mỹ là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới và các chính sách của nước này có thể ảnh hưởng đến các “điểm nóng”, các sự kiện ở nhiều khu vực khác nhau bên ngoài nước Mỹ. Cụ thể, Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới có quyền điều chỉnh chiến lược trong cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine, đưa ra định hướng trong việc giải quyết xung đột Israel-Palestine, xử lý mối đe dọa từ lực lượng Houthi ở Yemen và Iran, mối quan hệ với Trung Quốc và chính sách trong vấn đề Đài Loan, vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên hay những tranh chấp lãnh hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ngoài ra, các quyết định của tân Tổng thống Mỹ về chính sách tài khóa, thương mại, thuế và các vấn đề kinh tế khác có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Nhiều quốc gia trên thế giới phụ thuộc vào sự ổn định kinh tế của Mỹ vì liên quan đến thương mại quốc tế và vai trò của đồng USD là đồng tiền dự trữ chính (mặc dù trong những năm gần đây ngày càng có nhiều quốc gia thực hiện nỗ lực phi đô la hóa). Chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp Mỹ cũng có thể tác động đến thị trường năng lượng bằng cách đưa ra nhiều hạn chế khác nhau đối với ngành năng lượng của Nga, Iran hay Venezuela. Bên cạnh đó, các vấn đề của nền kinh tế Mỹ cũng có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, như đã xảy ra vào năm 2008.

Hùng Anh (CTV)


Hùng Anh (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]