(Baothanhhoa.vn) - Trong dịp Tết Trung thu năm 2024, UBND TP Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; chợ đầu mối; cơ sở kinh doanh trái cây; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Trung thu

Trong dịp Tết Trung thu năm 2024, UBND TP Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; chợ đầu mối; cơ sở kinh doanh trái cây; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Trung thuĐoàn kiểm tra liên ngành số 1 kiểm tra tại Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce - Chi nhánh Thanh Hóa (phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa).

Ông Bùi Khắc Phượng, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP Thanh Hóa cho biết: Trên địa bàn TP Thanh Hóa hiện có khoảng 20 cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống. Các cơ sở đã chấp hành tốt các quy định đảm bảo ATTP; kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào; đầu tư máy móc, trang thiết bị; nâng cấp, cải tạo khu sản xuất, chế biến, đảm bảo các điều kiện VSATTP. Các thông tin về sản phẩm như định lượng, thành phần, hạn sử dụng, địa chỉ cơ sở sản xuất... được ghi đầy đủ, rõ ràng trên tem, nhãn. Ngoài sự khéo léo, chăm chút để có những chiếc bánh đẹp và thơm ngon, việc đảm bảo VSATTP trong sản xuất luôn được các cơ sở quan tâm.

Ông Trần Văn Thuận, chủ cơ sở bánh Trung thu Thuận Nhàn (TP Thanh Hóa) cho biết, các nguyên liệu làm bánh như: Thịt lợn, đậu xanh, hạt sen, hạt dưa, mứt bí... đều được cơ sở nhập ở các đơn vị cung ứng nguyên liệu làm bánh có uy tín, đảm bảo chất lượng VSATTP. Đồng thời, cơ sở đã đầu tư máy móc, trang thiết bị, các công đoạn sản xuất đảm bảo quy trình sản xuất an toàn, tất cả nhân viên đều được khám sức khỏe, trang bị bao tay, khẩu trang trong quá trình chế biến.

Trên địa bàn TP Sầm Sơn có 2 cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống và gần 100 hộ kinh doanh bánh kẹo, đồ chơi Trung thu các loại. Để đảm bảo VSATTP, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trên địa bàn. Ngay khi có công văn chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 TP Sầm Sơn đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó, tập trung kiểm tra các sản phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, rượu, bia, nước giải khát, đồ chơi trẻ em; duy trì đường dây nóng tiếp nhận thông tin về vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa.

Ông Nguyễn Tuấn Tú, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hơn hai tuần nay, Đội quản lý thị trường số 2 - TP Sầm Sơn đã chia thành các tổ đi tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh, kẹo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; triển khai cho các hộ ký cam kết thực hiện các quy định của thành phố và ngành chức năng trong dịp Tết Trung thu; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý quyết liệt những hành vi vi phạm... Qua đó, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về VSATTP đối với các mặt hàng phục vụ Trung thu, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành, tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn 13 huyện, thị xã, thành phố. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATTP tại các cơ sở thực phẩm theo phân cấp quản lý và tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm VSATTP dịp Tết Trung thu. Các địa phương, đơn vị đẩy mạnh truyền thông về công tác đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Trung thu với nhiều hình thức. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, việc sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia thực phẩm, bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Toàn, Chánh Thanh tra Sở Công Thương - Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành số 1, được biết: Thực hiện quyết định UBND tỉnh, Đoàn kiểm tra số 1 được giao nhiệm vụ kiểm tra tại 34 cơ sở. Nội dung kiểm tra về thủ tục, hồ sơ hành chính, pháp lý; kiểm tra các hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở nơi sản xuất, kinh doanh thực phẩm; việc chấp hành quy định của người tham gia chế biến thực phẩm như: Giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về ATTP. Qua kiểm tra và đánh giá bước đầu tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đoàn kiểm tra nhận thấy, cơ bản các cơ sở có ý thức trong tìm hiểu kiến thức về ATTP cũng như nghiêm túc thực hiện đầy đủ các hướng dẫn của các đơn vị chuyên ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra cũng còn một số ít cơ sở về điều kiện mặt bằng bày bán các mặt hàng còn chật hẹp; vẫn còn một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục hành chính, lỗi kho để chưa đúng quy cách (kê trên giá kệ bảo đảm 15cm, cách tường 20cm); bố trí sản phẩm để đồ hóa chất bên cạnh hàng hóa thực phẩm... Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, chấn chỉnh, cho làm cam kết nhanh chóng khắc phục gửi kết quả về cho đoàn. Với những đơn vị có vi phạm nghiêm trọng, đoàn kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Điển hình là Cơ sở sản xuất nem giò Lưu Thị Liên ở thôn Hợp Thành, xã Thành Hưng (Thạch Thành), có hành vi vi phạm không bảo đảm VSATTP, chủ cơ sở và người liên quan không có kiến thức ATTP. Đoàn đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính; chuyển về UBND huyện ra quyết định xử lý vi phạm. Đồng thời kiến nghị đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh của cơ sở.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]