(Baothanhhoa.vn) - Những tháng đầu năm, các huyện, thị xã, thành phố đã và đang tập trung rà soát, triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn bảo đảm tiến độ, Qua đó, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tăng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tăng thu ngân sách Nhà nước; thu hút, khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển; đồng thời, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư

Những tháng đầu năm, các huyện, thị xã, thành phố đã và đang tập trung rà soát, triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn bảo đảm tiến độ, Qua đó, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tăng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tăng thu ngân sách Nhà nước; thu hút, khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển; đồng thời, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tưThi công tuyến đường bộ ven biển qua huyện Hậu Lộc.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa, đầu tư xây dựng mới 23,723 km, quy mô cấp III đồng bằng, qua địa bàn các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc và Hoằng Hóa. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, các huyện đã và đang tập trung triển khai bồi thường GPMB và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công dự án bảo đảm tiến độ. Trong quá trình GPMB dự án, các địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng hiểu rõ việc Nhà nước đầu tư xây dựng dự án góp phần phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, có chính lợi ích của người dân, qua đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Thực tế cho thấy, đa số các hộ dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi của gia đình và đã bàn giao mặt bằng sớm. Đến ngày 8-3-2022, các huyện đã cơ bản hoàn thành GPMB đất nông nghiệp và bàn giao mặt bằng được 21,29 km/23,72 km (trong đó, Nga Sơn 6,94 km/7,12 km, Hậu Lộc 9,4 km/11,27 km; Hoằng Hóa 4,92 km/5,33 km) và còn lại đất thổ cư, dự kiến bàn giao trước ngày 30-8-2022. Tuy nhiên, phần đất nông nghiệp các địa phương đã bàn giao mặt bằng vẫn còn vướng mắc cục bộ tại một số hộ dân liên quan chủ yếu đến đất trang trại, đất nuôi trồng thủy sản. Được biết, hiện các huyện đang tập trung giải quyết những vướng mắc của các hộ dân liên quan đến đất trang trại, đất nuôi trồng thủy sản; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường nước, viễn thông...; bố trí tái định cư và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.

Theo kế hoạch GPMB, để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2022, UBND tỉnh giao cho các huyện, thị xã, thành phố thực hiện GPMB của 1.203 dự án, với tổng diện tích GPMB là 3.746,978 ha; trong đó, 1.081 dự án, với diện tích cần GPMB là 2.989,995 ha thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất và 122 dự án, với diện tích GPMB thuộc trường hợp nhà đầu tư tự thỏa thuận, nhận chuyển nhượng hoặc thuê quyền sử dụng đất. Trong đó, các địa phương có nhiều dự án, như: thị xã Nghi Sơn có 69 dự án Nhà nước thu hồi đất, diện tích cần GPMB là 476,16 ha. Huyện Quảng Xương có 39 dự án Nhà nước thu hồi đất, với diện tích cần GPMB 260,595 ha và 11 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận, với diện tích 122,911 ha. Huyện Hà Trung có 68 dự án Nhà nước thu hồi đất, với diện tích 167,95 ha và 4 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận, với diện tích 23,099 ha. Huyện Như Thanh có 47 dự án Nhà nước thu hồi đất, với diện tích 58,16 ha và 1 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận, với diện tích 2 ha. Huyện Nông Cống có 104 dự án Nhà nước thu hồi đất, với diện tích 91,49 ha và 25 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận, với diện tích 30,76 ha. Huyện Hoằng Hóa có 107 dự án Nhà nước thu hồi đất, với diện tích 404,78 ha và 6 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận, với diện tích 12,36 ha... Huyện Hậu Lộc có 95 dự án Nhà nước thu hồi đất, với diện tích 187,75 ha và 2 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận, với diện tích 3,53 ha.

Để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh, những tháng đầu năm 2022, các huyện, thị xã, thành phố đã và đang tập trung rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất đang thực hiện công tác GPMB từ năm 2021 trở về trước, chủ động giải quyết những khó khăn, vướng mắc và báo cáo UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền. Đồng thời, đối chiếu, rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất theo danh mục các dự án thu hồi đất đã được HĐND tỉnh thông qua; các dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021 cấp huyện; các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn. Qua đó, các huyện, thị xã, thành phố làm việc cụ thể với từng chủ đầu tư về kế hoạch thực hiện dự án để thống nhất tiến độ GPMB, trên cơ sở đó, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án cần tập trung GPMB trong năm 2022. Đi đôi với đó, tổ chức ký cam kết với các chủ đầu tư, trong đó, quy định trách nhiệm thực hiện GPMB của các bên. Tổ chức hội nghị giao ban hàng tháng kiểm điểm tiến độ GPMB và giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các dự án. Các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường vai trò, trách nhiệm trong việc xác định nguồn gốc đất đai làm cơ sở để áp giá, xây dựng phương án bồi thường GPMB. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác GPMB. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác vận động quần chúng như hội LHPN, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên... trong công tác GPMB, tạo niềm tin của quần chúng đối với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách của Nhà nước để chây ỳ, trục lợi. Chủ động hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, bố trí nguồn vốn cho công tác GPMB thực hiện dự án. Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp đã được giải quyết đầy đủ chính sách theo quy định khi Nhà nước thu hồi đất nhưng không chấp hành quyết định thu hồi đất.

Bài và ảnh: Xuân Hùng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]