(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước đến với người dân; những năm qua Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Yên Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hướng về cơ sở, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân.

Yên Định đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hướng về cơ sở

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước đến với người dân; những năm qua Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Yên Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hướng về cơ sở, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân.

Yên Định đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hướng về cơ sởXã Định Hòa thành lập và ra mắt CLB “Nông dân với pháp luật”.

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Yên Định Trịnh Hồng Sơn cho biết: Với phương châm hướng về cơ sở, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và Nhân dân, trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện đã tổ chức hội nghị triển khai Luật Thực hiện dân chủ cơ sở, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến các luật mới được Quốc hội thông qua, với 100 người tham gia; hội nghị tập huấn nghiệp vụ hòa giải cơ sở cho công chức tư pháp hộ tịch các xã, thị trấn và tổ trưởng các tổ hòa giải cơ sở, với 200 người tham gia; lớp bồi dưỡng “về văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ”, với sự tham gia của trên 200 học viên. Đồng thời, tăng cường truyền thông về PBGDPL, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL; duy trì thời lượng phát sóng các nội dung tuyên truyền pháp luật trên đài truyền thanh của huyện; đăng tải các tin, bài trên trang “PBGDPL tỉnh Thanh Hóa”; viết và đăng tải 44 tin, bài trên trang thông tin điện tử của huyện; tăng cường ứng dụng trên mạng xã hội zalo, facebook...

Các xã, thị trấn đã tổ chức được 59 cuộc tuyên truyền trực tiếp các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cho mọi tầng lớp Nhân dân và cán bộ trên địa bàn, với 6.989 lượt người tham gia; cấp phát trên 2.000 tài liệu PBGDPL. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh các cấp, trên mạng xã hội zalo, facebook... Hiện nay, 26/26 xã, thị trấn đều xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại các thôn, với mục đích nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn chấp hành quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy; 100% các xã, thị trấn đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả mô hình câu lạc bộ (CLB) “Pháp luật học đường”. Các CLB này đã phối hợp với Công an huyện, Huyện đoàn tổ chức 5 buổi tuyên truyền cho trên 4.000 học sinh bậc tiểu học và THCS. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn, trường học đều duy trì và phát triển mô hình “Tủ sách pháp luật” với hàng trăm đầu sách, báo, tạp chí về Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông đường bộ; dịch bệnh, thiên tai, tệ nạn xã hội; khiếu nại, tố cáo; bảo vệ môi trường và các văn bản, quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, Nhân dân trong huyện.

Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, kiện toàn 149 tổ hòa giải với 1.044 hòa giải viên. Các xã, thị trấn đã thành lập mô hình tổ hòa giải cơ sở điển hình, các mô hình hòa giải ở cơ sở hoạt động khá hiệu quả, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thông qua hòa giải người dân được cập nhật các văn bản, các chính sách pháp luật mới... Nhờ đó, từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn huyện không có vụ việc tranh chấp phải giải quyết.

Ngoài ra, các tổ chức MTTQ, hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên trên địa bàn huyện cũng có nhiều hình thức tuyên truyền, PBGDPL đa dạng. Ngoài việc tuyên truyền pháp luật lồng ghép trong các hội nghị còn thường xuyên tuyên truyền thông qua các CLB, các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, dân vũ, thể thao; phối hợp tổ chức cho hội viên, đoàn viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật...

Ông Ngô Tuấn Anh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Định Hòa, Chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật, cho biết: CLB có 50 thành viên được tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần, qua các buổi sinh hoạt các thành viên được trang bị kiến thức pháp luật để tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tham gia giám sát phản biện xã hội, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Với việc đa dạng hình thức tuyên truyền, PBGDPL, các văn bản quy phạm pháp luật đã được chuyển tải một cách sinh động, linh hoạt, giúp người dân chủ động tiếp nhận và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc và những bức xúc của người dân. Thời gian tới, huyện Yên Định tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, PBGDPL, giúp cán bộ và Nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật, nhằm hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]