(Baothanhhoa.vn) - Nhằm góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Mường Chanh (Mường Lát) luôn nỗ lực thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Mường Chanh nỗ lực vì sức khỏe nhân dân

Nhằm góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Mường Chanh (Mường Lát) luôn nỗ lực thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Trạm Y tế xã Mường Chanh nỗ lực vì sức khỏe nhân dân

Bác sĩ Trạm Y tế xã Mường Chanh thăm khám cho bệnh nhân.

Trong thực hiện nhiệm vụ, trạm chủ động tham mưu cho UBND xã đưa vấn đề chăm sóc sức khỏe và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vào nghị quyết của đảng bộ và chương trình hành động của UBND xã. Xác định công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe là vấn đề có ý nghĩa quyết định, trạm y tế đã gắn với truyền thông, giáo dục sức khỏe trên nhiều lĩnh vực thông qua tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, qua hệ thống truyền thanh, các buổi nói chuyện trực tiếp với các bà mẹ đang độ tuổi sinh đẻ vào ngày vi chất dinh dưỡng trẻ em..., với các nội dung như: Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc trẻ em; vận động người dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh, hạn chế các phong tục tập quán ảnh hưởng đến sức khỏe, di dời chuồng nuôi gia súc, gia cầm xa nơi ở, làm nhà tiêu đúng quy cách, giữ gìn môi trường sạch sẽ... Từ đó đã làm thay đổi hành vi sức khỏe có lợi cho người dân. Ngoài ra, hàng năm trạm y tế xã đã lên kế hoạch cụ thể đề phòng khi có dịch bệnh xảy ra phải khống chế dịch kịp thời, việc giám sát dịch thực hiện hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, qua việc đi bản của cán bộ trạm y tế và y tế thôn, bản tại các bản đều giám sát chặt chẽ; công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường, giám sát chặt chẽ và xử lý ngay những mặt hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng dẫn cho bà con hiểu rõ không sử dụng những mặt hàng không bảo đảm vệ sinh, vì vậy nhiều năm qua trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được thực hiện tốt, những năm qua trên địa bàn xã không có dịch sốt rét, các ca bệnh được xét nghiệm đều có kết quả âm tính, không có ký sinh trùng sốt rét; tư vấn cho bệnh nhân lao và gửi bệnh phẩm, bệnh nhân đi xét nghiệm để tìm vi khuẩn lao, hiện có 2 bệnh nhân đang điều trị tại trạm y tế. Chương trình phòng chống HIV đã quản lý tốt đối tượng nguy cơ cao, có 3 bệnh nhân đang điều trị ARV. Trạm y tế đã tham mưu cho UBND xã về quy trình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, cả xã xây dựng được là 497 nhà vệ sinh hợp vệ sinh (đạt 62%), còn lại 38% nhà vệ sinh chưa đảm bảo quy cách và kỹ thuật và chưa hợp vệ sinh... Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 86,6%, 98% trẻ từ 0 đến 60 tháng tuổi trở lên được cân và theo dõi trẻ dưới 2 tuổi hàng tháng theo biểu đồ tăng trưởng, tỷ lệ suy dinh dưỡng hàng năm giảm dần, 24,5% (năm 2017) xuống còn 23,5% (năm 2018); 98,5% trẻ từ 6-36 tháng và 98% bà mẹ sau sinh 1 tháng được uống vitamin A; 95% trở lên phụ nữ có thai được khám thai định kỳ và tiêm phòng uốn ván; 91% trở lên bà mẹ khi sinh được cán bộ y tế chăm sóc sau sinh, 91% trở lên bà mẹ sau đẻ được thăm khám trong tuần đầu ít nhất 1 lần. Số bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm y tế khoảng 2.000 lượt người/năm.

Đưa chúng tôi đi tham quan trạm, bác sĩ Lò Văn Thấm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mường Chanh tâm sự, hiện trạm có 4 cán bộ trong đó có 1 bác sĩ y học dự phòng, 1 y sĩ đa khoa, 1 y sĩ dự phòng và 1 điều dưỡng trung cấp. Từ tháng 10 năm 2009, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chương trình 135 đầu tư xây dựng thêm cơ sở hạ tầng cho Trạm Y tế Mường Chanh gồm một khu nhà cấp 4A, 9 phòng chức năng, với tổng trị giá 850 triệu đồng, đến năm 2012 tiếp tục đầu tư xây dựng đủ 12 phòng chức năng theo tiêu chí quốc gia về y tế (xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020 từ năm 2013). Trang thiết bị và vật tư y tế thiết yếu được cung cấp đầy đủ.

Không bằng lòng với những việc đã làm được, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Mường Chanh đang tiếp tục triển khai hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn; phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra; giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tật; phấn đấu để mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bài và ảnh: Hà Bắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]