(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, do đó đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của Trạm Y tế xã Luận Khê (Thường Xuân) luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy lương y phải như từ mẫu, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Luận Khê làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, do đó đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của Trạm Y tế xã Luận Khê (Thường Xuân) luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy lương y phải như từ mẫu, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Luận Khê thăm khám cho bệnh nhân.

Với 7 cán bộ, nhân viên, 12 cán bộ y tế thôn, tất cả đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, phù hợp với chuyên môn. Về cơ sở vật chất, trạm đã được đầu tư tu sửa, nâng cấp với 11 phòng chức năng, được trang cấp các thiết bị y tế cơ bản phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh, như máy siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, bộ tiểu phẫu, máy khí dung, máy ly tâm nước tiểu...

Y sĩ Cầm Bá Ót, Trưởng Trạm Y tế xã Luận Khê chia sẻ: Ở Luận Khê có tới 98% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong khi đó địa bàn xã rộng, đi lại khó khăn, dân số đông. Chứng kiến cuộc sống vất vả của bà con, đặc biệt mỗi khi ốm đau thường phải đi lên huyện xa đến vài chục cây số để chữa bệnh vừa vất vả vừa tốn kém, tập thể cán bộ y, bác sĩ Trạm Y tế luôn trăn trở nâng cao tay nghề và tìm các giải pháp để phục vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe bà con dân bản được tốt nhất. Theo đó, trạm y tế đã xây dựng kế hoạch hoạt động, thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho bà con trong xã. Những ca bệnh thông thường được chẩn đoán, xử lý nhanh tại trạm, các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng chuyên môn được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để trường hợp xấu xảy ra.

Công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được trạm chú trọng, bằng nhiều hình thức sinh động, như thông qua các chiến dịch truyền thông, qua các cuộc trao đổi, họp thôn, qua hệ thống pa nô, áp phích, phát trên hệ thống loa truyền thanh xã... Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc: Vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội..., qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về công tác chăm sóc sức khỏe. Chuyên môn vững vàng, thái độ phục vụ nhiệt tình, các y, bác sĩ từng bước đưa công tác khám, chữa bệnh tại trạm ngày càng đạt nhiều kết quả cao. Trung bình hàng năm, có khoảng 4.000 lượt người đến khám và điều trị.

Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, trạm còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hằng năm có gần 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A, tư vấn dinh dưỡng, vì vậy tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống qua từng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu. Hàng năm, trạm lập danh sách theo dõi người già 60 tuổi trở lên, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các cụ từ 80 tuổi trở lên, qua đó phát hiện kịp thời bệnh tật cũng như tư vấn phòng bệnh, cấp thuốc điều trị. Đến nay 100% người cao tuổi trên địa bàn xã đã có sổ khám sức khỏe.

Bên cạnh đó, trạm còn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thông qua đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản để tuyên truyền cho nhân dân những kiến thức về phòng, chống sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, nhiều năm gần đây trên địa bàn xã không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]