(Baothanhhoa.vn) - Theo kết quả kiểm tra, theo dõi việc thực hiện quy chế chuyên môn trong khám, chữa bệnh và các quy định phòng, chống dịch tại một số cơ sở khám, chữa bệnh thời gian qua cho thấy việc thực hiện các quy chế chuyên môn có chuyển biến tích cực. Các đơn vị đã chú trọng cập nhật, phổ biến các quy định mới và những sửa đổi, bổ sung được Bộ Y tế ban hành. Công tác phòng chống dịch, nhất là dịch bệnh COVID-19 được quan tâm, có nhiều cố gắng.

Thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch tại cơ sở y tế

Theo kết quả kiểm tra, theo dõi việc thực hiện quy chế chuyên môn trong khám, chữa bệnh và các quy định phòng, chống dịch tại một số cơ sở khám, chữa bệnh thời gian qua cho thấy việc thực hiện các quy chế chuyên môn có chuyển biến tích cực. Các đơn vị đã chú trọng cập nhật, phổ biến các quy định mới và những sửa đổi, bổ sung được Bộ Y tế ban hành. Công tác phòng chống dịch, nhất là dịch bệnh COVID-19 được quan tâm, có nhiều cố gắng.

Thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch tại cơ sở y tế

Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng bộc lộ một số tồn tại như: Việc ghi chép hồ sơ bệnh án, sổ hội chẩn chưa đầy đủ thông tin. Hoạt động công khai thuốc cho người bệnh chưa thực hiện thường xuyên. Việc xây dựng quy trình kỹ thuật cụ thể, phù hợp thực tiễn để áp dụng tại đơn vị chưa đầy đủ. Hội đồng điều dưỡng, Hội đồng thuốc và điều trị, Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn hoạt động chưa thật sự hiệu quả. Công tác tự kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn chưa duy trì thường xuyên, việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, kiểm soát lây nhiễm chéo, quản lý ca bệnh nghi ngờ mắc COVID 19 có lúc, có nơi chưa tốt, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cho người khác trong cơ sở y tế...

Thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch tại cơ sở y tế

Để thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện có hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch trong cơ sở Y tế, Giám đốc Sở Y tế đề nghị giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh phát sinh theo mùa; khẩn trương siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn tại các công văn của Sở Y tế. Tiếp tục rà soát, củng cố thực hiện nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch, bệnh và phổ biến đến tất cả các cán bộ chuyên môn hướng dẫn chẩn đoán của Bộ Y tế đã ban hành.

Thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch tại cơ sở y tế

Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện duy trì thường xuyên công tác giám sát trọng điểm trong bệnh viện, xét nghiệm sàng lọc phát hiện SARS-CoV-2 cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh về việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 trong tình hình mới. Hoàn thiện khu vực khám sàng lọc, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, bố trí đầy đủ phòng lưu bệnh nhân nghi ngờ trong khi chờ kết quả xét nghiệm khẳng định; quản lý chặt chẽ tất cả những trường hợp được coi là ca bệnh nghi ngờ khi đến cơ sở y tế vì bất kỳ lý do gì, không để tự tiện rời khỏi cơ sở y tế hoặc tự do di chuyển trong cơ sở y tế làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch tại cơ sở y tế

Tiến hành rà soát, tự kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn đã được Bộ Y tế quy định. Quản lý và sử dụng hiệu quả Quỹ Khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT. Nghiêm cấm việc lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc, cấp thuốc không đúng, không đủ cho người bệnh. Có biện pháp giám sát chặt chẽ đảm bảo sử dụng đúng thẻ bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh. Công khai, minh bạch cho bệnh nhân biết khi thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh. Phối hợp với cơ quan BHXH hướng dẫn cho người bệnh, người nhà bệnh nhân về lợi ích, cách cài đặt và sử dụng VssID để tiến tới thay thế thẻ BHYT giấy, góp phần cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường công khai, minh bạch, giám sát của người bệnh trong công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]