(Baothanhhoa.vn) - Xác định nâng cao chất lượng công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả, từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững

Xác định nâng cao chất lượng công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả, từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về DS - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên” tại huyện Hoằng Hóa.

Trong những năm qua, tỉnh ta đã ưu tiên nguồn lực cho công tác DS-KHHGĐ. Ngoài nguồn kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho việc thực hiện Pháp lệnh dân số với tổng kinh phí hỗ trợ trong 5 năm qua là 9.233 triệu đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác DS-KHHGĐ, đã huy động mọi lực lượng tham gia vào công tác DS-KHHGD. Thực hiện đánh giá công tác DS-KHHGD hàng năm, lồng ghép các yếu tố dân số vào xây dựng kế hoạch, quy hoạch chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác truyền thông được tiến hành đồng bộ và tích cực dưới nhiều hình thức góp phần tác động quan trọng đối với nhận thức của các tầng lớp dân cư, như: Hội thảo, nói chuyện chuyên đề, panô, khẩu hiệu, tổ chức các hội thi... Việc nâng cao chất lượng dân số được các cấp, các ngành quan tâm lồng ghép triển khai thực hiện. MTTQ tỉnh triển khai các hoạt động thông qua cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết hợp tuyên truyền với vận động xây dựng gia đình văn hóa, làng xã văn hóa; Hội LHPN trong hoạt động của các cấp hội và trong các phong trào vận động nuôi con khỏe, dạy con ngoan, câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên, vay vốn phát triển sản xuất... Các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số, nhất là hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh được chú trọng, tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 20%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 46,8%; bà mẹ mang thai được tuyên truyền, tư vấn sử dụng viên sắt chống thiếu máu, bảo đảm sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ sơ sinh đạt 85%, quản lý thai sản trước và sau sinh được chú trọng do vậy, tỷ lệ tử vong mẹ hàng năm đều giảm. Dịch vụ KHHGĐ ngày càng được mở rộng theo hướng thuận tiện, an toàn, gần dân, đảm bảo quyền được tiếp cận các dịch vụ KHHGĐ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân về số lượng, chất lượng và giá cả theo quy định để người dân lựa chọn. Tại cơ sở, trung tâm DS-KHHGĐ các địa phương đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; chủ động ban hành công văn hướng dẫn định hướng thực hiện công tác truyền thông, vận động về dân số năm 2018 cho các xã, phường, thị trấn. Tổ chức biên soạn và phát thanh được hơn 5.560 tin, bài với nội dung tuyên truyền về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chăm sóc người cao tuổi...; Đề án Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai đến 200 xã thuộc 20 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đã tổ chức 6 lớp tập huấn cho hơn 400 cán bộ dân số và cộng tác viên dân số xã; nhân bản hơn 80.000 tờ rơi cấp cho đối tượng với nội dung về kiến thức về giới và giới tính khi sinh...

Các hoạt động này luôn được cải tiến và đa dạng hóa, đã huy động đông đảo lực lượng tham gia, góp phần làm cho các tầng lớp nhân dân chuyển biến nhận thức, hiểu rõ sự cần thiết của KHHGĐ, mô hình gia đình ít con được đa số người dân chấp nhận để có điều kiện nuôi dạy con cho tốt và nâng cao chất lượng dân số. Mức sinh thay thế vẫn tiếp tục được duy trì từ năm 2009 đến nay. Từ năm 2013 đến nay, tỷ suất sinh đều giảm bình quân hàng năm khoảng 0,1%o – 0,2%o, đạt và vượt kế hoạch giao; số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn tỉnh vào năm 2017 là 2,1 con/phụ nữ, quy mô gia đình nhỏ ít con được xã hội chấp thuận, các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm đề ra đều đạt và vượt, tỷ lệ tăng dân số bình quân hàng năm khoảng 0,84 – 0,85%, giảm mạnh so với thời kỳ 10 năm trước (mỗi năm tăng 1- 1,2%)...

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thắng, Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, được biết: Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đã nêu ra nhiều giải pháp quan trọng để tạo cơ sở cho phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh việc chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển thì việc thực hiện DS-KHHGĐ vẫn giữ vai trò quan trọng. Việc chuyển trọng tâm này là nhằm giải quyết toàn diện các vấn đề dân số đang đặt ra hiện nay và trong tương lai, đó là quy mô, cơ cấu, phân bổ và nâng cao chất lượng dân số. Theo đó, phấn đấu duy trì ổn định vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; duy trì và tận dụng có hiệu quả lợi thế cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, nâng cao chất lượng dân số, phân bổ dân số phù hợp quá trình phát triển. Tại Thanh Hóa, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức: Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về KHHGĐ đạt thấp hơn so với cùng kỳ, đặc biệt là các chỉ tiêu lâm sàng, số trẻ em sinh ra giảm song tỷ lệ trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên tăng 1,07% so với cùng kỳ. Một số đơn vị có tỷ lệ trẻ em sinh ra là con thứ 3 cao, là: Mường Lát 34%, Tĩnh Gia 25,9%, Hậu Lộc 20,7%, Vĩnh Lộc 16,4%, Thiệu Hóa 14,72%.

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới năm nay với chủ đề “Thành công của KHHGĐ là tiền đề cho phát triển bền vững”, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã chỉ đạo trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông trọng điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng về những vấn đề đang đặt ra đối với công tác DS-KHHGĐ; tổ chức hội nghị, hội thảo, mít tinh, cổ động, giao lưu, tọa đàm cấp tỉnh, cấp huyện về thực trạng, thách thức và giải pháp từng bước giải quyết vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản trong những năm tới; triển khai các loại hình cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số cho nhân dân tại các vùng khó khăn và khó tiếp cận... Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, từng gia đình về ý nghĩa và tầm quan trọng của KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]