(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, hệ thống hành nghề y, dược tư nhân (HNYDTN) phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Chính vì vậy, Sở Y tế đã và đang nỗ lực tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, giúp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đồng thời, quản lý, tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân

Những năm gần đây, hệ thống hành nghề y, dược tư nhân (HNYDTN) phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Chính vì vậy, Sở Y tế đã và đang nỗ lực tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, giúp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đồng thời, quản lý, tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược tư nhânVới nhiều dịch vụ đa dạng, các cơ sở y, dược tư nhân đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.481 cơ sở hành nghề y tư nhân (trong đó có 17 bệnh viện tư nhân, 66 phòng khám đa khoa, 805 phòng khám chuyên khoa, 499 phòng khám y học cổ truyền, 94 cơ sở dịch vụ y tế); 3.145 cơ sở kinh doanh dược (trong đó 106 cơ sở bán buôn, 485 nhà thuốc GPP, 2.468 quầy thuốc GPP, 4 cơ sở bán buôn dược liệu và 82 cơ sở bán lẻ dược liệu, thuốc cổ truyền) và có 4 tủ thuốc trạm y tế. Nhìn chung, các cơ sở HNYDTN trên địa bàn tỉnh đã nhận thức được tầm quan trọng trong hoạt động khám, chữa bệnh, thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Hệ thống y tế tư nhân trong tỉnh hiện nay đang phát triển mạnh mẽ, với hạ tầng khang trang cùng các trang thiết bị y tế hiện đại và có chất lượng dịch vụ tương đối cao đã cùng y tế công lập nâng cao hiệu quả trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 27-4-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn, Sở Y tế đã ban hành các kế hoạch, công văn hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và nâng cao vai trò trách nhiệm tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập; tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/CT-UBND của UBND tỉnh; rà soát, thống kê trên địa bàn toàn tỉnh và gửi thông báo danh sách gồm 151 cơ sở khám, chữa bệnh không phép đến UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm tăng cường sự chỉ đạo đối với phòng y tế và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý hành nghề y, dược. Đặc biệt, xử lý dứt điểm các cơ sở khám, chữa bệnh không phép trên địa bàn. Năm 2021, Sở Y tế phối hợp với UBND TP Thanh Hóa tổ chức kiểm tra đột xuất 2 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 220 triệu đồng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với 1 cá nhân trong thời gian 2 tháng, 1 cá nhân trong thời gian 22 tháng; tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động đối 1 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh lần 1 trong thời gian 2 tháng, lần 2 trong thời gian 3 tháng; xử lý vi phạm 1 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ với số tiền 45 triệu đồng. Phối hợp với UBND các huyện Thọ Xuân, Đông Sơn, Thường Xuân xử lý dứt điểm cơ sở không phép trên địa bàn huyện; phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra hoạt động hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động các cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật. Phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vi phạm khi thanh toán quỹ BHYT số tiền 24,4 triệu đồng. Phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm 23 cơ sở số tiền 145 triệu đồng. Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược đối với 1 cá nhân trong thời gian 4 tháng... UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức kiểm tra 428 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh và 521 cơ sở hành nghề dược, xử phạt vi phạm hành chính 215 triệu đồng với các nội dung vi phạm là cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở dịch vụ y tế hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố đủ điều kiện hoạt động; biển hiệu của cơ sở không đúng với quy định; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; bán thuốc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; hành nghề không đảm bảo điều kiện về nhân lực; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép; không công khai bảng giá dịch vụ; một số cơ sở, người phụ trách chuyên môn vắng mặt nhưng không thực hiện việc ủy quyền hoặc cử người thay thế theo quy định của pháp luật; lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc mà thực tế không đúng với người bệnh; chưa thường xuyên cập nhật số liệu xuất, nhập thuốc lên Hệ thống dữ liệu dược quốc gia...

Sở Y tế tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong việc cấp chứng chỉ hành nghề và cấp giấy phép hành nghề y, dược ngoài công lập. Thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật; đã cấp 18.211 chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, 1.489 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập; 6.322 chứng chỉ hành nghề dược; 3.145 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; 2.953 giấy chứng nhận thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc (GPP); 106 giấy chứng nhận thực hành tốt phân phối thuốc.

Ông Bùi Hồng Thủy, Trưởng Phòng Quản lý HNYDTN, Sở Y tế, cho biết: Để góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về HNYDTN, sở tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến y tế tư nhân, nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, của người dân trong giám sát công tác khám, chữa bệnh, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân. Bên cạnh đó, tiến hành kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng thanh, kiểm tra và kiên quyết thực thi chế tài xử lý vi phạm, xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm trật tự, kỷ cương trong khám, chữa bệnh, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của cơ sở y tế, người hành nghề y, dược và người dân. Đặc biệt, ngành y tế khuyến khích Nhân dân cùng giám sát, phát hiện các sai phạm của các cơ sở y, dược tư nhân để có phương án xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân.

Bài và ảnh: Hà Bắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]