(Baothanhhoa.vn) - Việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành y tế huyện Cẩm Thủy đang nỗ lực thực hiện nhằm giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Cẩm Thủy nỗ lực hoàn thành xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

Việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành y tế huyện Cẩm Thủy đang nỗ lực thực hiện nhằm giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Huyện Cẩm Thủy nỗ lực hoàn thành xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

Người dân xã Cẩm Sơn được khám, tư vấn sức khỏe tại trạm y tế.

Từ năm 2014, huyện Cẩm Thủy triển khai xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 theo Quyết định 4667/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Ban đầu việc thực hiện đầy đủ 10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia còn lúng túng và gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất đó là tình trạng xuống cấp của nhiều trạm y tế, không đủ tiêu chuẩn để xây dựng chuẩn và tình trạng thiếu bác sĩ tại trạm y tế. Trung tâm y tế huyện đã tiến hành rà soát những xã có đủ khả năng xây dựng chuẩn để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã và trực tiếp gặp lãnh đạo địa phương bàn về công tác xây dựng. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người dân về chăm sóc sức khỏe. Riêng trung tâm y tế huyện đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Hàng tuần, hàng tháng, các thành viên trong ban chỉ đạo xuống tận các xã giám sát, kiểm tra theo bộ tiêu chí. Từ đó, biết được tiêu chí nào còn thiếu và có hướng khắc phục để bảo đảm quá trình xây dựng được thực hiện theo đúng tiến độ... Với những nỗ lực đó, đến tháng 3-2019 toàn huyện có 85% xã (17/20) đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 và huyện tiếp tục phấn đấu trong năm 2019 sẽ có thêm 1 xã đạt. Việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đã tạo điều kiện tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, giảm tải cho cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên và giảm bớt chi phí cho người bệnh. Các trạm y tế ở các xã trong huyện đã đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia như: Về vị trí thuận tiện, diện tích, số phòng làm việc; có đủ định mức và cơ cấu nhân lực đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn; công tác y tế dự phòng, vệ sinh môi trường, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế... được thực hiện tốt; đội ngũ nhân viên y tế không ngừng được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi tác phong phục vụ, từng bước nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở.

Ông Lê Huy Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Thủy cho biết: Những năm qua, việc xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã ở huyện Cẩm Thủy nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể và sự lãnh đạo trực tiếp của ngành y tế. Để thực hiện tốt việc xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, bên cạnh tìm các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị khám, chữa bệnh, huyện còn chú trọng chỉ đạo y tế huyện và y tế cơ sở lập kế hoạch tháng, quý, năm và phân công công việc cụ thể cho cán bộ phụ trách, theo dõi địa bàn, thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở lồng ghép, tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, triển khai thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia đến người dân. Nhờ đó, nhận thức của người dân được nâng lên, trong những năm qua trên địa bàn huyện không có dịch bệnh xảy ra; trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin đạt 98,7%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng theo cân nặng giảm còn 13%; chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản tiếp tục được tăng cường, bảo đảm cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Công tác khám, chữa bệnh được thực hiện tốt tại các xã, thị trấn theo hướng từng bước nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị, chăm sóc phục vụ người bệnh.

Để đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong thời gian tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục hoàn thiện hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở. Xây mới, nâng cấp các trạm y tế ở những xã chưa đạt chuẩn bằng việc huy động và sử dụng tốt các nguồn vốn đầu tư; chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở cả 2 tuyến huyện và xã, trong đó tập trung vào việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở nhằm giảm tải bệnh nhân ở tuyến trên. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng, chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng, nhằm chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]