(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết, ngành y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh chuẩn bị mọi điều kiện về vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực để kịp thời cấp cứu, khám, điều trị cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các bệnh viện chủ động điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết, ngành y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh chuẩn bị mọi điều kiện về vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực để kịp thời cấp cứu, khám, điều trị cho người dân.

Các bệnh viện chủ động điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết

Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng các điều kiện bảo đảm cấp cứu bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán.

Là đơn vị thực hiện công tác KCB tuyến đầu của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt nhất trong dịp tết. Theo lãnh đạo bệnh viện, dự kiến sẽ có khoảng 400 bệnh nhân phải đón tết tại bệnh viện. Theo đó, ban giám đốc đã phân công cụ thể cán bộ trực tại các khoa, phòng; chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu... Bệnh viện bố trí nhân lực trực 24/24 giờ ở tất cả các khoa, ngoài ban trực chính còn có ban trực phụ để tăng cường khi cần thiết. Ở những khoa trọng điểm, như cấp cứu, chấn thương, hồi sức tích cực..., bệnh viện điều động thêm nhân lực là những bác sĩ giỏi ở các khoa khác để tăng cường. Trong những trường hợp khẩn cấp, đông bệnh nhân thì bệnh viện sẽ tăng cường điều động thêm cho phòng cấp cứu để bảo đảm 100% bệnh nhân đều được cấp cứu kịp thời. Bệnh viện cũng đã xây dựng phương án chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra trong dịp tết. Bên cạnh đó, để động viên tinh thần người bệnh, bệnh viện sẽ tổ chức ăn miễn phí cho bệnh nhân trong 3 ngày tết và tặng quà chúc tết các bệnh nhân điều trị tại viện.

Còn tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa, với mục tiêu tổ chức cho bệnh nhân và cán bộ bệnh viện đón xuân vui vẻ, an toàn, tiết kiệm, bệnh viện đã sắp xếp chế độ trực theo đúng quy định: Trực lãnh đạo, trực thường trú, trực nội trú và trực đội cấp cứu ngoại trú. Các khoa, phòng đã được giao nhiệm vụ cụ thể chuẩn bị đầy đủ về các loại thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế, trang thiết bị y tế... Bệnh viện còn đặc biệt lưu ý các nhân viên, cán bộ phải nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh trong dịp tết. Ngoài các hoạt động tặng quà của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm nhằm động viên tinh thần của các bệnh nhân và y, bác sĩ, lãnh đạo bệnh viện sẽ trực tiếp thăm hỏi, động viên, trao quà cho bệnh nhân và y, bác sĩ trực. Tính đến ngày 18-1 còn 273 bệnh nhân đang điều trị, dự kiến đến ngày 30 tết số bệnh nhân nặng ở lại điều trị khoảng 70-80 bệnh nhân. Bệnh viện sẽ miễn phí tất cả các suất ăn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên trực trong 3 ngày tết; với những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đón tết, lãnh đạo bệnh viện đã có phương án hỗ trợ cụ thể, bảo đảm cho bệnh nhân nào cũng có một cái tết đầm ấm, có thêm niềm vui để vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Các bệnh viện tuyến huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, bố trí các ca, kíp trực, bảo đảm đủ nhân lực, vật lực cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán. Ông Phùng Sỹ Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân khẳng định, bệnh viện đã phân công lịch trực tết, thành lập các tổ cấp cứu nội viện, ngoại viện; bố trí lực lượng đầy đủ từ khâu tiếp đón bệnh nhân đến khu vực phòng khám, phòng cấp cứu và các khoa điều trị. Tại các khoa, phòng cũng đã phân công cụ thể cho từng kíp trực, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống và nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tại các đơn vị KCB, công tác chuẩn bị thu dung, đón tiếp, cấp cứu bệnh nhân trong những ngày tết đã được chuẩn bị khá chu đáo ở cả 4 cấp trực: Trực lãnh đạo, chuyên môn, hành chính - hậu cần và bảo vệ - tự vệ. Ngoài ra, các bệnh viện đã dự trù đầy đủ thuốc, vật tư y tế tiêu hao, bảo đảm phục vụ bệnh nhân; đồng thời, kiện toàn các đội cấp cứu lưu động và xây dựng phương án thu dung cấp cứu, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng đáp ứng các tình huống khẩn cấp... Bên cạnh đó, các bệnh viện đều xây dựng kế hoạch thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trong những ngày tết, những người bệnh còn nằm điều trị tại bệnh viện, nhất là bệnh nhân nặng, người bệnh thuộc diện chính sách, người bệnh nghèo, đồng thời duy trì chế độ trực để giải quyết thủ tục ra viện kịp thời, giúp những bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện về vui tết cùng gia đình.

Hệ thống dự phòng đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; theo dõi, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân, dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh còn được giao nhiệm vụ làm đầu mối kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị cần thiết phân bổ cho các trung tâm y tế để thực hiện nhiệm vụ phòng dịch và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra tại các địa bàn; tiếp nhận thông tin báo cáo dịch hàng ngày, tổng hợp báo cáo tình hình bệnh dịch và các hoạt động phòng chống dịch cho lãnh đạo Sở Y tế. Các đội cơ động phòng chống dịch cũng được quan tâm củng cố để sẵn sàng chống dịch và hỗ trợ cho tuyến dưới khi có nhu cầu. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được quan tâm chú trọng. Thời điểm này, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Công tác truyền thông cũng được quan tâm đẩy mạnh nhằm tuyên truyền đến mọi người dân nâng cao ý thức phòng bệnh trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình; khuyến khích người dân sử dụng thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; chủ động trước sự thay đổi của thời tiết để tránh mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ; hạn chế sử dụng rượu bia, để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]