(Baothanhhoa.vn) - Nhằm bổ sung vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho các đối tượng có nguy cơ cao, hằng năm ngành y tế tổ chức 2 đợt chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đồng loạt tại các điểm uống xã, phường, thị trấn của tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bổ sung vitamin A để giúp trẻ phát triển toàn diện

Nhằm bổ sung vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho các đối tượng có nguy cơ cao, hằng năm ngành y tế tổ chức 2 đợt chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đồng loạt tại các điểm uống xã, phường, thị trấn của tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Bổ sung vitamin A để giúp trẻ phát triển toàn diện

Cho trẻ uống vitamin A ở Trạm Y tế xã Đồng Lộc (Hậu Lộc).

Trong 2 ngày 1 và 2-6 vừa qua, ngành y tế Thanh Hóa đã triển khai Chiến dịch bổ sung uống vitamin A cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi và tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi đợt 1 năm 2021 với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển, tăng trưởng về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, góp phần quan trọng để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể”. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát chiến dịch tại 10 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau khi tổ chức chiến dịch, góp phần hỗ trợ giúp việc triển khai diễn ra an toàn. Bên cạnh đó, trung tâm đã tăng cường các hoạt động truyền thông về Ngày vi chất dinh dưỡng trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp tài liệu và chỉ đạo các hoạt động truyền thông Ngày vi chất dinh dưỡng tại cộng đồng lồng ghép với truyền thông phòng, chống dịch bệnh.

Trên cơ sở đó, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã hướng dẫn tuyến xã tiến hành rà soát đối tượng, lập danh sách và mời cha mẹ đưa trẻ trong độ tuổi uống vitamin A đầy đủ gồm cả những trẻ vãng lai; phân phối đủ vitamin A cho các điểm uống; chuẩn bị cân, thước đo và các vật tư cần thiết phục vụ cho chiến dịch. Đồng thời, bố trí các điểm uống thuận tiện, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thông thoáng, có ghế ngồi trong khi chờ; sẵn sàng nhân lực tại các điểm uống từ cán bộ tiếp đón, cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống vitamin A, cán bộ giám sát, đảm bảo cho trẻ uống đủ liều lượng an toàn, hiệu quả.

Trao đổi với bác sĩ Hoàng Văn Tuất, Trưởng Trạm Y tế xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc được biết: Nhằm tăng cường phòng, chống vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, bà mẹ nuôi con và trẻ em dưới 5 tuổi, trạm y tế phối hợp với ban chăm sóc sức khỏe ban đầu bố trí đầy đủ trang thiết bị cho điểm uống và danh sách các nhóm đối tượng, phiếu theo dõi cân, vitamin A và các đối tượng uống thuốc giun. Trong giai đoạn hiện nay, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xã đã truyền thông cho các bà mẹ đưa trẻ đi cân và uống vitamin A, uống thuốc giun thực hiện đi đúng khung giờ theo quy định, thực hiện 5K, bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, giãn cách để bảo đảm an toàn bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Trong ngày vi chất, cán bộ y tế tư vấn hướng dẫn sử dụng viên sắt, vi chất dinh dưỡng, vitamin A, đa dạng hóa các thành phần trong khẩu phần ăn cho các đối tượng là bà mẹ có thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi.

Theo Tiến sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa: Vitamin A là một vi chất có vai trò quan trọng đặc biệt đối với trẻ nhỏ, giúp trẻ lớn lên và phát triển bình thường; có vai trò trong quá trình nhìn thấy của mắt; bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết; tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Vitamin A có khả năng làm tăng sức đề kháng với các bệnh nhiễm khuẩn, uốn ván, lao, sởi... Thiếu vitamin A, trẻ sẽ chậm lớn, còi cọc; giảm khả năng nhìn thấy lúc ánh sáng yếu hay còn gọi quáng gà; biểu mô và niêm mạc bị tổn thương, tổn thương ở giác mạc mắt dẫn đến hậu quả mù lòa. Việc thiếu vitamin A cũng dễ gây cho trẻ bị các bệnh như sởi, hô hấp, tiêu chảy kéo dài. Với phương châm hoàn thành các chỉ tiêu về số lượng trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi được bổ sung uống vitamin A trong Chiến dịch uống vitamin A, trẻ từ 0 - 60 tháng được cân đo đánh giá dinh dưỡng, trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun đồng loạt, trung tâm đã chỉ đạo tuyến huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai cụ thể trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, không chạy theo áp lực chỉ tiêu và thời gian, phải thực hiện giãn cách, khử khuẩn, khẩu trang, sắp xếp điểm tiêm khoa học theo hướng một chiều, bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Vì thế công tác triển khai chiến dịch trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt. Có khoảng trên 350.000 trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi được bổ sung uống vitamin A; trên 270.000 trẻ 24 - 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun. Cũng trong ngày triển khai chiến dịch, các điểm uống bổ sung vitamin A còn tổ chức cân, đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhằm tạo nền tảng để trẻ phát triển một cách toàn diện, ngoài việc bổ sung vitamin A, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý bổ sung đầy đủ các loại vi chất dinh dưỡng cho trẻ bởi vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển trí tuệ, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, các chuyên gia y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh cần cho trẻ ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, ưu tiên lựa chọn thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng; tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng; cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Quá trình nấu ăn cho thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A; trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun; phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]