(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, ngành bưu điện tỉnh đã đồng hành với BHXH tỉnh trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tích cực triển khai và thực hiện tốt đề án thí điểm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua mô hình tổ chức hội nghị tuyên truyền đối với Bưu điện tỉnh và hệ thống bưu điện các huyện, thị xã, thành phố, góp phần hoàn thành mục tiêu cụ thể mà Nghị quyết 28/NQ-TW đã đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH tỉnh và ngành bưu điện tăng cường phối hợp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Thời gian qua, ngành bưu điện tỉnh đã đồng hành với BHXH tỉnh trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tích cực triển khai và thực hiện tốt đề án thí điểm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua mô hình tổ chức hội nghị tuyên truyền đối với Bưu điện tỉnh và hệ thống bưu điện các huyện, thị xã, thành phố, góp phần hoàn thành mục tiêu cụ thể mà Nghị quyết 28/NQ-TW đã đề ra.

BHXH tỉnh và ngành bưu điện tăng cường phối hợp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện do Bưu điện huyện Quan Sơn tổ chức.

Bưu điện tỉnh hiện có 80 bưu cục và hơn 570 điểm bưu điện - văn hóa xã, với khoảng 2.000 nhân viên tham gia vào công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Do có mạng lưới bao phủ tới tận xã, phường, lại gần gũi và nắm bắt kịp thời đời sống người dân, đội ngũ nhân viên bưu điện cũng được nhiều bà con ở địa phương quen biết, thuận lợi trong việc tiếp cận và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Điểm mạnh của bưu điện là sự gần gũi với bà con, từ đó sẽ tạo sự tin tưởng, là “chìa khóa” cho việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Do tính chất công việc luôn có người chuyển công văn hàng ngày, nên mỗi khi phát triển được một đối tượng, nhân viên bưu tá đến nhận tiền mang lên nộp cho bưu điện huyện để chuyển cho cơ quan BHXH ngay. Sau khi cơ quan BHXH làm xong sổ BHXH hoặc thẻ BHYT thì lại có nhân viên Bưu điện huyện lấy ngay trong ngày, rồi chuyển theo đường bưu tá cho người dân. Vì thế, đỡ được rất nhiều thời gian nộp tiền cũng như cấp phát sổ, thẻ BHYT cho người dân.

Bắt đầu từ tháng 10-2018, Bưu điện tỉnh đã triển khai đề án thí điểm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua mô hình tổ chức hội nghị tuyên truyền từ tỉnh đến huyện, trong đó có sự hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ của BHXH tỉnh cho đến thời điểm này (tháng 4-2019), số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện do Bưu điện tỉnh phát triển mới lên tới 9.600 người. Trong quá trình phối hợp để mở rộng phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, cả hai ngành luôn đổi mới cách làm, tìm tòi giải pháp, cách thức tổ chức hội nghị phù hợp với từng địa phương, mức sống của người dân từng vùng, miền, bảo đảm việc phát triển đối tượng tham gia một cách bền vững, duy trì tốc độ phát triển nhằm đạt được các mục tiêu an sinh dài hạn cho người dân. Tại các buổi tuyên truyền do bưu điện tổ chức, người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, trường hợp người dân không mang theo tiền khi đến các hội nghị tuyên truyền, vẫn có thể đăng ký tham gia, sau đó nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để thu tiền. Bên cạnh đó, BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với hệ thống bưu điện huyện tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền, đào tạo, phổ biến kiến thức về BHXH tự nguyện cho cán bộ, công nhân viên và người lao động trong đơn vị nắm rõ chế độ, chính sách để chủ động tư vấn cho người tham gia, đào tạo cán bộ làm báo cáo viên thuyết trình tại hội nghị.

Để công tác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngày càng phát triển, bên cạnh việc quyết liệt triển khai theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Tỉnh ủy, UBND tỉnh... thì việc đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng, trong đó có kênh bưu điện là rất quan trọng. Năm 2019, Bưu điện tỉnh đặt mục tiêu phát triển 10.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để hoàn thành mục tiêu trên, mỗi lãnh đạo, cán bộ, nhân viên bưu điện xác định phát triển đối tượng BHXH tự nguyện là nhiệm vụ và trách nhiệm chính trị phải thực hiện, mỗi người phải là tuyên truyền viên tích cực để người dân hiểu rõ hơn về tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tạo cho người dân thói quen tự bảo vệ mình để có kế hoạch dành dụm tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, cả hai ngành phải thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, chặt chẽ, đưa thông tin đến với người dân một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Có như vậy, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mới đạt hiệu quả cao nhất.

Bài và ảnh: NAM HÀ (BHXH tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]