(Baothanhhoa.vn) - Trung tâm Điều dưỡng người có công Thanh Hóa hiện đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho 237 đối tượng là những thương, bệnh binh tâm thần mãn tính; thương, bệnh binh nặng có vết thương và bệnh lý tổng hợp; thân nhân liệt sĩ già cả cô đơn, con liệt sĩ bị tàn tật; người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, trung tâm đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm chăm sức khỏe cho người có công một cách tốt nhất, an toàn nhất.

Bảo đảm sức khỏe cho người có công trong mùa nắng nóng, đại dịch

Trung tâm Điều dưỡng người có công Thanh Hóa hiện đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho 237 đối tượng là những thương, bệnh binh tâm thần mãn tính; thương, bệnh binh nặng có vết thương và bệnh lý tổng hợp; thân nhân liệt sĩ già cả cô đơn, con liệt sĩ bị tàn tật; người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, trung tâm đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm chăm sức khỏe cho người có công một cách tốt nhất, an toàn nhất.

Bảo đảm sức khỏe cho người có công trong mùa nắng nóng, đại dịchTăng cường thăm khám tại chỗ để nắm bắt tình hình sức khỏe của đối tượng.

Theo đó, trung tâm phân loại đối tượng theo tình trạng sức khỏe, tỷ lệ thương tật, bệnh lý để đưa vào các khoa chăm sóc, điều trị cho phù hợp trên nguyên tắc bảo đảm đầy đủ các chính sách ưu đãi đối với người có công. Ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công, cho biết: Do đối tượng phần lớn tuổi cao, sức yếu, thương tật, bệnh tật ngày càng nặng, nhiều người mắc bệnh lý tổng hợp, như: cao huyết áp, tiểu đường, thận, phổi, thần kinh... nên sức đề kháng kém, nếu để xảy ra dịch bệnh COVID-19 thì hậu quả sẽ rất khó lường. Vì vậy trung tâm xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là rất quan trọng.

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, ngành y tế về công tác phòng, chống dịch, đảng ủy trung tâm chỉ đạo các khoa, phòng tăng cường công tác phòng chống dịch; bố trí một khu riêng để những đối tượng điều trị ở tuyến trên hoặc những đối tượng về gia đình vì lý do bất khả kháng, trở lại trung tâm, thực hiện cách ly theo đúng quy định. Đồng thời tăng cường lực lượng y, bác sĩ, nhân viên trực thăm khám, theo dõi, chữa trị tại khu cách ly. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn tại các khoa, phòng và khuôn viên trung tâm được thực hiện thường xuyên. Hạn chế tối đa việc ra vào, thăm gặp của thân nhân. Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, trung tâm thiết lập chốt bảo vệ ở cổng để kiểm soát, tuyệt đối không cho người nhà thăm gặp đối tượng; thực hiện việc tiếp nhận lương thực, thực phẩm ngay ở cổng vào và cử nhân viên ra giao dịch, tiếp nhận. Ngoài ra, trung tâm còn có khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tại cổng ra vào và các dãy nhà ở của thương, bệnh binh, khu làm việc của cán bộ, nhân viên để tiện sử dụng; yêu cầu mọi người thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Nhằm hạn chế tối đa việc chuyển đối tượng lên bệnh viện tuyến trên điều trị, đội ngũ y, bác sĩ các khoa, phòng thường xuyên thăm khám tại chỗ cho các đối tượng, nhất là những đối tượng thương tật nặng, cao tuổi; bố trí, phân công người trực 24/24 giờ theo dõi sát diễn biến tình hình sức khỏe của đối tượng để có giải pháp điều trị, xử lý cấp cứu kịp thời. Những người có sức khỏe yếu, ngoài điều trị thuốc bệnh còn truyền đạm để nâng sức đề kháng. Với nhóm đối tượng thương, bệnh binh tâm thần, bị nhiễm chất độc hóa học có đặc thù riêng, trong đợt nắng nóng kéo dài vừa qua, trung tâm đã lắp đặt thêm điều hòa ở một số phòng lớn tập trung; tăng cường thuốc chuyên khoa để hạn chế lên cơn; thường xuyên đo thân nhiệt, hướng dẫn, nhắc nhở đối tượng dùng dung dịch sát khuẩn tay...

Xác định chế độ dinh dưỡng hàng ngày là một trong những khâu quan trọng trong việc kết hợp với công tác điều trị, ban giám đốc trung tâm cùng tập thể khoa dinh dưỡng luôn trăn trở, cân đối việc nuôi dưỡng, bảo đảm cả về định lượng phù hợp theo bệnh lý, độ tuổi và an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, tăng cường nước ép hoa quả, sữa chua, chè đậu đen vào khẩu phần. Những người có bệnh lý đặc biệt, sức đề kháng kém, ngoài 3 bữa ăn chính, đội ngũ nhân viên khoa dinh dưỡng tận tình phục vụ các bữa ăn phụ, nhằm bảo đảm sức khỏe cho đối tượng để chống chọi với bệnh tật, chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]