(Baothanhhoa.vn) - Từ một xã thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn, song công cuộc XDNTM nâng cao đã mang lại cho Quảng Trường (Quảng Xương) sự trù phú, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của làng, xã theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Quảng Trường

Từ một xã thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn, song công cuộc XDNTM nâng cao đã mang lại cho Quảng Trường (Quảng Xương) sự trù phú, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của làng, xã theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Quảng TrườngNgười dân thôn Phú Cường - thôn NTM kiểu mẫu của xã Quảng Trường luôn giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp.

Đi trên những con đường bê tông bằng phẳng, sạch đẹp, 2 bên đường là hàng rào cây chuỗi ngọc xanh tươi, với các loài hoa khoe sắc thắm, xen lẫn những mảng vàng mùa lúa chín từ đồng ruộng, mảng xanh của vườn cây tươi tốt tạo nên một vùng quê yên bình, thư thái. Đón chúng tôi bằng nụ cười hiền hậu, ông Nguyễn Mạnh Tường, Trưởng thôn Phú Cường vui vẻ cho biết: Thôn vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND huyện công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối tháng 8. Bà con trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi, bởi từ khi xây dựng thôn kiểu mẫu, làng quê như được khoác lên mình tấm áo mới. Bà con tự đóng góp tiền liên hoan theo ngõ, xóm; hỗ trợ đội văn nghệ tập luyện để biểu diễn trước hôm tổ chức công bố quyết định. Không khí vui tươi, sôi nổi rộng khắp cả thôn.

Theo chia sẻ của Trưởng thôn Phú Cường, khi được xã giao nhiệm vụ xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Chi bộ thôn Phú Cường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Từ đó, tuyên truyền, vận động để bà con nhận thức được XDNTM kiểu mẫu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chính bản thân; đồng thời thôn cũng lựa chọn những tiêu chí dễ, những tiêu chí không cần đầu tư nhiều vốn để làm trước, đặc biệt là nhóm tiêu chí có liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân. Từ đó, mở nhiều đợt cao điểm với những công trình, phần việc và thời gian cụ thể; tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút quần chúng Nhân dân tham gia. Do đó, khi thôn triển khai thực hiện mở rộng đường giao thông, làm kênh mương trong khu dân cư mọi người đều tích cực hưởng ứng.

Toàn thôn có 101 hộ dân tham gia hiến đất, với tổng số 1.540m2 đất ở, 1.986m2 đất nông nghiệp. Các hộ hiến đất tự giải phóng mặt bằng, tự bỏ tiền ra mua nguyên vật liệu, thôn chỉ hỗ trợ bằng cách huy động hội viên của các đoàn thể tham gia xây dựng lại tường rào, cổng ngõ. Bà con trong thôn cũng như con em xa quê đóng góp, hỗ trợ xây dựng được 2,9 km đường trục chính trong thôn, nền đường rộng từ 5 - 7m; xây mới lại nhà văn hóa; mương thoát nước trong khu dân cư; chỉnh trang nhà cửa; trồng được 2,5 km hàng rào xanh kết hợp hoa cây cảnh trên các tuyến đường và khuôn viên nhà văn hóa..., với tổng nguồn vốn huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ước tính 21,42 tỷ đồng.

Cùng chúng tôi đi tham quan con đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ với hàng cây xanh tỏa bóng mát trước khu nhà văn hóa, Trưởng thôn Phú Cường cho hay: “Không có dân đồng thuận hiến đất và đồng lòng đóng góp công sức, tiền bạc... thì phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu khó thành công, không biết đến bao giờ thôn tôi mới có được cơ sở hạ tầng khang trang, có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp như ngày hôm nay".

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Quảng Trường Nguyễn Ngọc Cường về phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, ông Cường cho biết: “Toàn xã có 4 thôn thì có 3 thôn đã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Cảnh quan môi trường của tất cả các thôn đều xanh, sạch, đẹp - đó chính là điểm nhấn trong xây dựng xã NTM nâng cao của Quảng Trường”.

Chủ tịch UBND xã chia sẻ thêm, sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2016, xã đã tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất lượng các tiêu chí NTM, tiến đến đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, xã xác định nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu góp phần thực hiện thành công các tiêu chí còn lại trong XDNTM nâng cao nên xã đã quy hoạch, thực hiện canh tác vùng chuyên canh sản xuất lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; liên kết, bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Giống cây trồng Bắc Trung Bộ với quy mô thực hiện 100 ha. Cùng với đó, xã khuyến khích tạo điều kiện cho các hộ xây dựng mô hình trang trại nuôi bò, lợn hướng nạc, gia trại nuôi thỏ thương phẩm; tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Toàn xã có 120 máy dệt chiếu cói, giải quyết việc làm cho 600 lao động. Xã cũng đã khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề như mộc, xây dựng, kinh doanh dịch vụ, làm công nhân trong các công ty, xuất khẩu lao động... Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng từ 22,5 triệu đồng năm 2016 lên 59,14 triệu đồng năm 2022.

Đổi thay trong tư duy sản xuất, không chỉ chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao mà còn tạo động lực to lớn để địa phương xây dựng, kiến thiết lại các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Năm 2018, xã Quảng Trường đã xác định giao thông là ưu tiên số một nên Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về mở rộng, nâng cấp giao thông nông thôn. Tại thời điểm đó, chưa có bộ tiêu chí xã NTM nâng cao cho giai đoạn 2020-2022, nhưng xã đã đặt ra mục tiêu xây dựng đường liên thôn mặt đường đổ bê tông hoặc nhựa rộng tối thiểu 5m, nền 7m; các đường còn lại mặt đường rộng 4m, nền 5m.

Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, chỗ nào người dân đồng thuận hiến đất thì xã cho mở rộng mặt đường, làm rãnh thoát nước, đổ nhựa hoặc bê tông, chỗ nào hộ dân chưa đồng thuận hiến đất thì để lại trên quan điểm đảm bảo dân chủ, công khai minh bạch dựa trên nền tảng “Lấy sức dân để lo cho dân”, đề cao tính dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”. Cũng chính từ việc tập trung phát triển giao thông nên năm 2021 khi bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao, tiêu chí về giao thông không phải là bài toán khó đối với xã nữa. Đến nay, toàn xã có hơn 30 km (100%) đường xã, thôn, liên thôn, ngõ, xóm được bê tông hóa, nhựa hóa, có các hạng mục cần thiết...

Với việc hoàn thành các tiêu chí của xã NTM nâng cao, tháng 8-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định công nhận xã Quảng Trường đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Chủ tịch UBND xã Quảng Trường Nguyễn Ngọc Cường, chia sẻ: “Bài học kinh nghiệm để Quảng Trường về đích NTM nâng cao là làm tốt công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và có sự đồng thuận cao trong Nhân dân; lựa chọn những nội dung, những công việc phù hợp, sát điều kiện cụ thể của từng thôn, đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dân để ưu tiên thực hiện, đồng thời phát huy truyền thống của từng thôn, từng dòng họ để huy động sức dân hiến đất mở rộng đường; đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống đường trục xóm, hệ thống rãnh thoát nước thải; xây dựng các tuyến đường cây xanh, đường hoa... Do đó, trong tổng nguồn vốn thực hiện chương trình XDNTM nâng cao của xã là 244 tỷ 935 triệu đồng thì có 189 tỷ 749 triệu đồng (chiếm 77,47%) do người dân đóng góp”.

“Có thể nói, những thành quả đạt được từ chương trình XDNTM, NTM nâng cao là “trái ngọt” dành cho Đảng bộ và Nhân dân trong xã; đây cũng sẽ là động lực để người dân Quảng Trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau XDNTM kiểu mẫu trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND xã Quảng Trường nói.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]