(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW ngày 4-1-2018 của Ban Bí thư, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 6-3-2018 về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đến ngày 31-3, công tác chỉ đạo và tổ chức đại hội MTTQ cấp xã và đại hội điểm MTTQ cấp huyện, nhiệm kỳ 2019 – 2024 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những kinh nghiệm rút ra từ đại hội điểm MTTQ cấp huyện

Thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW ngày 4-1-2018 của Ban Bí thư, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 6-3-2018 về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đến ngày 31-3, công tác chỉ đạo và tổ chức đại hội MTTQ cấp xã và đại hội điểm MTTQ cấp huyện, nhiệm kỳ 2019 – 2024 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Những kinh nghiệm rút ra từ đại hội điểm MTTQ cấp huyện

Toàn cảnh Đại hội MTTQ huyện Như Xuân lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Trên cơ sở Chỉ thị của Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sau khi tổ chức thành công đại hội MTTQ cấp xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã lựa chọn 5 đơn vị thuộc 5 cụm thi đua để hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức đại hội điểm cấp huyện gồm: Đông Sơn, Nga Sơn, Triệu Sơn, Như Xuân, Quan Hóa; đồng thời phối hợp với Ban Thường vụ cấp ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ địa phương cùng duyệt, thống nhất nội dung, chương trình, nhân sự của đại hội và mời đại diện ban thường trực ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố trong cụm thi đua đến dự đại hội.

Đến ngày 22-3, 5/5 đơn vị đã tổ chức đại hội thành công. Chương trình, nội dung đại hội được diễn ra trong 2 ngày; các đơn vị đều xây dựng phóng sự truyền hình về hoạt động của MTTQ trong nhiệm kỳ để phát trước, trong và sau đại hội và đều tổ chức đoàn đại biểu các tầng lớp nhân dân đến chúc mừng đại hội. Số lượng đại biểu chính thức tham dự đại hội từ 151 đến 180 đại biểu. Số lượng ủy viên Ủy ban MTTQ cấp huyện khóa mới có từ 55 đến 78 vị; trong đó, tỷ lệ người ngoài Đảng từ 25,4% đến 26,9%. Ban Thường trực có từ 3 đến 4 vị, 100% thành viên Ban Thường trực có trình độ chuyên môn đại học, trình độ chính trị từ trung cấp. Dự kiến các đơn vị còn lại sẽ tổ chức đại hội trong tháng 4 và 5 theo kế hoạch đề ra.

Qua đại hội điểm cấp huyện cho thấy, công tác tuyên truyền được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố triển khai đồng bộ, bám sát hướng dẫn, phối hợp tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, trước, trong và sau đại hội; tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng các gương điển hình tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động; phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng đại hội MTTQ các cấp, gắn với những hoạt động cụ thể. Các báo cáo được chuẩn bị công phu, bám sát đề cương hướng dẫn, phản ánh tương đối toàn diện cũng như nét nổi bật kết quả tình hình khối đại đoàn kết toàn dân và công tác mặt trận trong 5 năm qua; dự báo tình hình, xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp của chương trình hành động nhiệm kỳ mới; đều xây dựng tiêu đề của báo cáo chính trị và phương châm hành động của đại hội. Tham luận tại đại hội cơ bản được chuẩn bị theo chủ đề; có từ 4 đến 5 ý kiến, cơ cấu hợp lý. Đề án nhân sự được chuẩn bị chu đáo theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần và chất lượng theo yêu cầu...

Qua đại hội điểm MTTQ cấp huyện, một số vấn đề cần quan tâm rút kinh nghiệm đó là:

Về công tác tuyên truyền, ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố phải có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội đại biểu MTTQ các cấp, trọng tâm là triển khai thực hiện kế hoạch đợt thi đua đặc biệt. Đối với Báo cáo chính trị, trên cơ sở tham khảo dự thảo Báo cáo chính trị của Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIII, ý kiến góp ý của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, để lựa chọn tiêu đề cho phù hợp; đánh giá đúng tình hình khối đại đoàn kết toàn dân và các tầng lớp nhân dân gắn với những kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương; bám sát 5 chương trình công tác mặt trận để có những nhận định, đánh giá cho từng nội dung, từ đó có minh họa bằng các việc làm cụ thể, vai trò chủ trì, phối hợp của MTTQ và các tổ chức thành viên. Quá trình xây dựng đề án nhân sự khóa mới, phải thực hiện các bước quy trình giới thiệu nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa VIII. Điều hành chương trình đại hội, trang trí, khánh tiết khoa học, hợp lý, có phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên...

Theo đồng chí Lê Thị Huyền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, mặc dù còn có những hạn chế cần khắc phục, nhưng nhìn chung, đại hội MTTQ điểm cấp huyện được tổ chức thành công; bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh từ khâu tuyên truyền, trang trí, nội dung, chương trình, văn kiện, nhân sự, điều kiện đảm bảo và quá trình diễn ra đại hội. Đại hội đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò quan trọng của MTTQ trong việc tuyên truyền, vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân đoàn kết, chung sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát huy dân chủ, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Nhật Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]