(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) theo chuyên đề không chỉ có vai trò quan trọng trong việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, mà còn là “chìa khóa” mở ra hướng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Cẩm Tú chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề

Đảng bộ xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) theo chuyên đề không chỉ có vai trò quan trọng trong việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, mà còn là “chìa khóa” mở ra hướng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương.

Đảng bộ xã Cẩm Tú chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề

Lãnh đạo xã Cẩm Tú trao đổi với cán bộ thôn Bình Xuyên về thực hiện xây dựng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Đảng bộ xã hiện có 302 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ trực thuộc. Trên cơ sở Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng SHCB”, đảng ủy xã đề ra nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng SHCB. Trong đó, đảng ủy xã đã quán triệt đến các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ vào ngày mùng 3 hàng tháng. Đồng thời, phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã trực tiếp dự sinh hoạt cùng chi bộ và hướng dẫn chi bộ về hình thức, nội dung sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân. Trên cơ sở đó đề xuất, tham mưu với đảng ủy xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Đặc biệt, từ năm 2012, đảng ủy xã tập trung chỉ đạo các chi bộ triển khai sinh hoạt theo chuyên đề. Nội dung SHCB theo chuyên đề được tập trung vào công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của thôn như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Từ năm 2012, chi bộ thôn Bình Xuyên bắt đầu tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về xây dựng nông thôn mới. Trước khi đưa các nội dung vào sinh hoạt, chi bộ đã tổ chức các hội nghị chi bộ và toàn thôn để cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia đóng góp ý kiến cho chi ủy trong cách thức tổ chức triển khai thực hiện. Mặt khác, thông qua các cuộc họp, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn còn trực tiếp bàn bạc, thống nhất nội dung, phương án thực hiện các tiêu chí nông thôn mới và đề ra mức đóng góp phù hợp. Với sự đồng thuận của nhân dân, từ năm 2012 đến 2018, toàn thôn đã huy động được 1,8 tỷ đồng để bê tông hóa 2,8km đường giao nội thôn và 1,2km đường nội đồng; kiên cố hóa 1,5km kênh mương phục vụ sản xuất của nhân dân; làm 1,5km đường điện chiếu sáng ở các khu dân cư và sửa chữa nhà văn hóa thôn. Hai năm gần đây, chi bộ thôn Bình Xuyên tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với giảm nghèo bền vững. Với vai trò lãnh đạo, dẫn dắt của chi ủy, từ năm 2017 đến nay, thôn đã chuyển đổi thành công 2,8 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây củ đậu và xây dựng thành công mô hình nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, với diện tích khoảng 1 ha. Ngoài ra, chi bộ thôn còn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích nhân dân tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật xây dựng vùng mía thâm canh nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Đồng chí Nguyễn Công Sáu, bí thư chi bộ thôn, cho biết: “Nhờ đổi mới nội dung, chất lượng SHCB, vai trò lãnh đạo của chi ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở thôn đã được nâng lên, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Quan trọng hơn đây là “chìa khóa” giúp người dân nâng cao thu nhập. Hiện nay thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt khoảng 53 triệu đồng/người/năm. Toàn thôn có 115/178 hộ khá giả, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,56%, tương đương với 1 hộ dân”.

Tương tự, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, các chi bộ thôn Thái Bình, Lương Thành, Thái Học,... cũng lựa chọn những chuyên đề về trồng mía thâm canh, cải tạo vườn tạp, phát triển cây cao su... để tổ chức sinh hoạt. Từ chỗ phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, sự nêu gương, đi đầu của đảng viên đã tạo động lực để nhiều hộ dân ở các thôn thực hiện cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, với diện tích gần 11 ha; đầu tư trồng mía thâm canh được gần 41 ha và trồng hơn 16 ha cây cao su. Giá trị thu nhập bình quân trên 1 ha canh tác ở các thôn trên được nâng lên khoảng 80 triệu đồng, góp phần giúp nhiều hộ dân có “của ăn của để”.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của đảng ủy xã, chất lượng SHCB ở các thôn, nhất là sinh thoạt theo chuyên đề đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các nội dung sinh hoạt chuyên đề cho thấy sự đúng đắn, hợp lòng dân và phát huy hiệu quả trong việc giúp người dân tìm được hướng đi mới trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]