(Baothanhhoa.vn) - Người xứ Thanh vốn nổi tiếng với những ẩm thực mộc mạc, giản dị mà gần gũi. Dù ngày nay cuộc sống đô thị có mang đến nhiều đổi thay, nhưng thói quen ăn uống vẫn vẹn nguyên trong lòng những người dân nơi đây từ bao đời nay. Những địa chỉ đã ra đời cách đây hơn ba thập kỷ là một minh chứng rõ nét cho ẩm thực truyền thống của người Thanh Hoá vẫn luôn được duy trì một cách lâu dài và bền vững như còn vẹn nguyên ký ức của nhiều thế hệ trên mảnh đất này.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Người xứ Thanh vốn nổi tiếng với những ẩm thực mộc mạc, giản dị mà gần gũi. Dù ngày nay cuộc sống đô thị có mang đến nhiều đổi thay, nhưng thói quen ăn uống vẫn vẹn nguyên trong lòng những người dân nơi đây từ bao đời nay. Những địa chỉ đã ra đời cách đây hơn ba thập kỷ là một minh chứng rõ nét cho ẩm thực truyền thống của người Thanh Hoá vẫn luôn được duy trì một cách lâu dài và bền vững như còn vẹn nguyên ký ức của nhiều thế hệ trên mảnh đất này.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Phở gà bà Phúc

Chỉ với vài bộ bàn ghế nhựa, cùng chiếc bàn gỗ nhỏ bày những con gà vàng ươm, béo ngậy cùng bánh phở và nồi nước dùng nghi ngút khói, bình dị vậy thôi nhưng cũng đủ để bà Phúc níu chân nhiều thực khách trên phố gần 40 năm qua.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Tô phở có nước dùng trong và vàng nhẹ, toả mùi thanh thanh thơm khó cưỡng của chất tiết ra từ xương hầm gà, một hương vị đặc biệt không lẫn vào đâu tạo nên hương vị đặc trưng cho phở bà Phúc. Bánh phở bản nhỏ, mềm nhưng có độ dai vừa đủ hoà quện cùng nước dùng. Những con gà vàng ươm, với từng miếng thịt được xé mỏng nhìn thôi đã ứa nước miếng đặt lên trên cùng chút hành, mùi, lá chanh rắc lên trên bị nước phở nóng làm chín tạo nên hương vị đậm đà khó quên của phở bà Phúc.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Không gian quán không được bề thế, thậm chí là không có biển hiệu những không vì thế mà chất lượng bát phở mất đi. Bà Phúc chia sẻ, trước đây gánh phở của bà chỉ là gánh hàng rong bán ở khu vực cống Tân An, sau đấy mãi mới có cái nhà nhỏ để bán trên đường Ngô Thì Nhậm. Khách đến quán có nhiều thành phần khác nhau, hầu hết là khách quen. Tô phở gà nóng hổi bưng ra nghi ngút khói với hương vị vẫn vẹn nguyên như những ngày đầu là ký ức của nhiều người dân trong thành phố.

Chè Thái bà Mai

Ở TP Thanh Hoá hiện giờ có rất nhiều hàng chè, nhưng với những thực khách sành ăn hay lâu năm thì quán chè thái của Bà Mai trên đường Lê Hoàn lại là địa chỉ khó quên.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Là một quán chè gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, với nhiều người dân, bao nhiêu năm vị chè của bà vẫn vậy. Quán chè của bà khá ít món và không chạy theo thị trường nên vẫn luôn đảm bảo về hương vị. Quán chè của bà nổi tiếng với chè Thái xanh mát và chè khoai nóng hổi. Những cốc chè ngọt, thơm cùng với nước cốt dừa tươi do bà tự làm nên chỉ cần bước vào đã ngửi thấy mùi thơm lan toả khắp quán rồi. Bà Mai chia sẻ, mình sinh ra và lớn lên ở bên Thái Lan, món chè là nghề gia truyền bà học được từ mẹ, và đi bán ở bên Thái Lan được 10 năm, sau đấy bà trở về quê hương và tiếp tục theo nghề.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Tính đến nay, quán chè của bà đã ngót nghét được 40 năm. Với tay nghề khéo léo và sự tâm huyết của mình trong từng cốc chè thì hương vị này vẫn luôn được lưu giữ trong tâm thức của những thế hệ 7x, 8x và 9x. Một điểm cộng thêm nữa là bà rất vui vẻ và yêu đời, nên bất kỳ thực khách nào khi ghé qua quán chè của bà cũng luôn được thưởng thức những cốc chè ngọt thơm với một dấu ấn không thể quên mà chỉ muốn quay lại trong thời gian gần nhất.

Xôi chả bà Vũ

Phố Đào Duy Từ nổi tiếng với nhiều món ăn ngon và đặc biệt không thể bỏ qua, vậy nên nhắc đến tên con phố không thể không nhắc đến xôi bà Vũ – một thức quà từ lúa nếp này.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Nằm cuối con phố, quán xôi bà Vũ gây mê mẩn thực khách bởi độc nhất một loại xôi chả ngon trứ danh. Được đồ khá khéo và đều tay nên những hạt xôi tròn mẩy, dẻo vừa phải, dù để nguội cũng không bị khô cứng.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Cùng là gạo nếp trắng dẻo thơm, nhưng khi kết hợp với miếng chả đậm đà, nên ăn rất vừa miệng. Chả ở đây tạo nên sự khác biệt so với nhiều hàng xôi khác bởi do chính gia đình tự chế biến nên mang đặc trưng riêng, tạo thành một thương hiệu gắn liền với cửa hàng. Để rồi khi nhắc về xôi chả, người ta lại nghĩ ngay đến xôi chả bà Vũ. Mỗi buổi sáng, quán đều tấp nập người đến ăn và mua mang về, khách hàng không phân biệt tuổi tác. Với mức giá từ 20 ngàn- 50 ngàn thì đây là một suất xôi chất lượng hoàn toàn xứng đáng với mức tiền mà mình bỏ ra.

Bánh bèo “bà điếc”

Đây là cái tên không còn xa lạ đối với bất kỳ thực khách nào ở TP Thanh Hóa. Gọi là quán nhưng thực chất đây là gánh bánh bèo bé bé, với vài chiếc ghế con con nằm bên hông cổng nhà hàng Hoàng Lan trên đường Đào Duy Từ.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Gánh bánh bèo của bà gồm hai loại là bánh bèo và bánh nếp, bạn có thể gọi riêng hoặc ăn lẫn cùng với nhau. Mỗi đĩa bánh bèo lẫn, rắc thêm ít ruốc tôm, hành phi, chan cùng với nước mắm ớt chua chua, ngọt ngọt làm đắm lòng bao thực khách.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Sở dĩ nó có tên là bánh bèo “bà điếc” bởi người bán là một cụ bà tên Nhung (84 tuổi), gánh bánh bèo được bà bán đã hơn 40 mươi năm, giờ tay đã run, tai đã không còn nghe rõ, nên mọi người đặt cho gánh bánh bèo của bà là “bà điếc”. Hình ảnh bà cụ với gánh quà nhỏ, tay run run cắt bánh ở góc vỉa hè nhỏ với từng tốp, từng tốp khách đến thưởng thức vào mỗi buổi chiều sẽ luôn in sâu trong lòng bao thế hệ, nó không chỉ là hương vị của bánh mà còn là hương vị của ký ức.

Chè bà cố

Thêm một điểm đến dành cho các tín đồ hảo ngọt khi nhắc đến những quán chè nổi tiếng lâu đời trong lòng thành phố đó là “quán chè bà cố” ở đường Trường Thi. Bà cố có tên thật là bà Tâm, năm nay đã 84 tuổi.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Bắt đầu bén duyên với hàng chè từ khi về hưu, tính đến thời điểm này quán chè của bà đã 34 “tuổi”. Những cốc chè có vị ngọt thanh, từ xưa đến nay quán chè của bà vẫn đáp ứng đủ ba tiêu chí: ngon – bổ - rẻ. Quán của bà tuy bé nhưng có đủ các loại chè truyền thống như thập cẩm, chè đỗ đen hay chè đỗ xanh, cùng với một số loại như sữa chua, caramen hay nem rán.

Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa

Nhiều lớp thế hệ học sinh cấp 2, cấp 3 ở TP Thanh Hóa thường chọn quán của bà là địa điểm lý tưởng, để rồi một vài năm sau khi xa nhà, mỗi lần về lại nhắc đến “chè bà cố” với giá tiền vẫn chỉ 10 ngàn - 15 ngàn/1cốc chè là no nê. Nhiều người lớn tuổi thì tìm đến để nếm lại cái vị đã gắn liền với những ký ức một thời. Một vài bạn trẻ cũng hay chọn nơi đây như một cách để gìn giữ và tìm lại những gì họ chỉ được nghe qua lời kể.

Vân Anh – Tăng Thuý

Tin liên quan:
  • Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa
    Bánh khoái tép xứ Thanh: Ăn một lần là nhớ

    Trong rất nhiều món ăn vặt nổi tiếng của Thanh Hóa, sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến món bánh khoái tép dân dã mà thơm ngon khiến ai đã ăn một lần là nhớ mãi. Vào những ngày se lạnh, món ăn này lại càng thu hút đông thực khách đến thưởng thức.

  • Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa
    Những món ăn vặt không thể bỏ qua ở TP Thanh Hóa

    Đã từ lâu, các quán ăn vặt ở TP Thanh Hóa là những điểm dừng chân yêu thích của đông đảo các tín đồ ẩm thực. Những món ăn đa dạng, hấp dẫn đang tạo nên nét sôi động đặc trưng trên nhiều con phố, đủ sức níu chân bất cứ thực khách nào ưa khám phá.

  • Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa
    Tự hào phong vị quê Thanh

    Thanh Hóa không chỉ là miền đất “địa linh nhân kiệt” mà còn nổi tiếng là một vùng văn hóa ẩm thực phong phú, đặc sắc. Với địa hình đa dạng trải rộng từ miền núi, trung du xuống đồng bằng và vùng biển, những yếu tố tự nhiên, lịch sử và sắc tộc là cơ sở làm nên sự đa dạng và khác biệt cho ẩm thực xứ Thanh. Chính nghệ thuật ẩm thực là một phần làm nên sự tinh tế của đời sống văn hóa và con người nơi đây.

  • Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa
    Sắc thái văn hóa tỉnh Thanh trong dòng chảy văn hóa Việt

    Trong diễn trình lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam, Thanh Hóa hầu như chưa hề chia tách kể từ bộ Cửu Chân, một trong mười lăm bộ thời các Vua Hùng. Ngay trong thời kỳ phong kiến tự chủ, phủ Thanh Hóa thời Lý, năm 1029 (Thiên Thành thứ hai) được định danh, trải qua các triều đại có lúc Thanh Hóa thời Lý được đổi thành Thanh Đô, Tây Đô, Thanh Hoa, rồi lại trở về với cái tên tỉnh Thanh Hóa (năm Thiệu Trị - 1843) và tồn tại đến ngày nay.

  • Những quán ăn lâu đời ở TP Thanh Hóa
    Tinh hoa văn hóa xứ Thanh – khác biệt nhưng không hề dị biệt

    “Xứ Thanh – bản thân tên gọi ấy đã nói lên rất nhiều điều có ý nghĩa. Chính cái nhìn địa – văn hóa này đã được cha ông ta từ xưa thấu tỏ, do vậy, dù trải qua bao nhiêu triều đại, qua bao cuộc sáp nhập và phân chia thì xứ Thanh vẫn là xứ Thanh, Thanh Hóa vẫn là Thanh Hóa”.


Vân Anh – Tăng Thuý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]