(Baothanhhoa.vn) - Đình làng Đức Giáo (thôn Đức Tiến, xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa) hiện còn lại tiền đình 3 gian và hậu cung với những giá trị văn hóa đặc trưng.

Nét đẹp văn hóa đình làng Đức Giáo

Đình làng Đức Giáo (thôn Đức Tiến, xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa) hiện còn lại tiền đình 3 gian và hậu cung với những giá trị văn hóa đặc trưng.

Nét đẹp văn hóa đình làng Đức Giáo

Đình là nơi thờ thần Hoàng Cao Sơn, Thành hoàng danh tướng Lê Phụng Hiểu và Nguyệt Nga công chúa, những người đã giúp nước hộ dân, nổi tiếng linh thiêng. Đồng thời là nơi phối thờ những vị quan có công với đất nước, làng xã. Đình cũng là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa và lễ hội làng.

Nét đẹp văn hóa đình làng Đức Giáo

Người dân làng Đức Giáo còn giữ 3 ống và 1 hộp đựng sắc phong.

Nét đẹp văn hóa đình làng Đức Giáo

Những sắc phong này được người dân nơi đây xem như báu vật.

Nét đẹp văn hóa đình làng Đức Giáo

Kiệu bà đã được sửa chữa nâng cấp.

Nét đẹp văn hóa đình làng Đức Giáo

Bà Võ Thị Luyện, người nhiều năm trông coi đình làng Đức Giáo cho biết: Chúng tôi rất tự hào khi địa phương còn lưu giữa được nhiều sắc phong quý từ thời Lê, thời Nguyễn. Những sắc phong này được người dân nơi đây xem như báu vật.

Nét đẹp văn hóa đình làng Đức Giáo

Trong những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền và đóng góp của Nhân dân địa phương cũng như những người con xa quê, đình làng đã được tôn tạo nhiều hạng mục.

Để tưởng nhớ công lao của các vị thần thờ ở đây, dân làng lấy ngày 8-2 âm lịch hàng năm làm ngày kỳ phúc. Đây là dịp để người dân địa phương cũng như con em xa quê tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ tới công lao của các thế hệ cha ông đã có công khai đất, lập làng.

Đình làng Đức Giáo ngày càng trở nên quen thuộc, gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của người dân. Đình là trung tâm sinh hoạt văn hóa truyền thống của địa phương và cũng là nơi giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn cho lớp lớp các thế hệ.

Đình đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa và kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh năm 2000.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]