(Baothanhhoa.vn) - Quá trình thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được các cấp ủy, chính quyền xã Tân Châu (Thiệu Hóa) quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Tân Châu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội

Quá trình thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được các cấp ủy, chính quyền xã Tân Châu (Thiệu Hóa) quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Xã Tân Châu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội

Người dân rước kiệu tại lễ hội đình đền Đắc Châu (xã Tân Châu, Thiệu Hóa).

Thực hiện Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, cấp ủy, chính quyền xã Tân Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các hội, đoàn thể triển khai thực hiện xuống từng thôn, để Nhân dân hiểu và thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, các buổi họp thôn, làng, các buổi sinh hoạt đoàn thể. Từ đó, các nội dung, quy định của việc thực hiện nếp sống văn minh, những quy ước, hương ước của địa phương được Nhân dân nắm bắt kịp thời và nghiêm túc thực hiện.

Để việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội nhanh chóng đi vào nền nếp, xã đã gắn nhiệm vụ này với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng nông thôn mới. Đồng thời thực hiện nêu gương, nhân rộng mô hình hay, việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; kịp thời phê phán những hiện tượng tiêu cực, lạc hậu, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội. Cùng với đó, đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh vào hương ước, quy ước của từng thôn, làng để làm cơ sở bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa; tổ chức cho Nhân dân đăng ký, ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đặc biệt, các đám tang trên địa bàn xã do ban công tác mặt trận thôn đứng ra tổ chức trang nghiêm, lịch sự, đúng theo nội quy trong hương ước, quy ước thôn, làng.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức lẫn hành động của Nhân dân. Việc cưới được tổ chức văn minh, lịch sự, tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế và văn hóa của từng gia đình, địa phương; không có tình trạng tảo hôn, ép cưới; một số hủ tục, nghi thức thách cưới, rườm rà đã được loại bỏ, không tổ chức ăn uống linh đình, mở loa đài quá công suất. Đáng chú ý là tổ chức mời khách dự cưới bằng tiệc trà được cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện. Đối với việc tang, tất cả các thôn, làng đã xóa bỏ triệt để những hủ tục như, tổ chức ăn uống linh đình 3 ngày, 49 ngày, 100 ngày; các hoạt động mê tín dị đoan: gọi hồn, bắt vía, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi... Các đám tang được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với tập quán, bảo đảm vệ sinh. Đặc biệt, trong thời gian gần đây đã có một số gia đình lựa chọn theo hình thức hỏa táng, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường.

Cùng với đó, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội trên địa bàn được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và phát huy được bản sắc văn hóa truyền thống địa phương. Trong lễ hội chú trọng tôn vinh các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng nhằm giáo dục truyền thống đoàn kết, xây dựng, bảo vệ đất nước cho Nhân dân. Các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức vui tươi, lành mạnh, trong đó chú trọng việc khôi phục và phục dựng các trò chơi dân gian, các loại hình nghệ thuật truyền thống; không có hiện tượng lợi dụng để hoạt động mê tín dị đoan, bói toán.

Từ thực hiện tốt việc cưới, việc tang và lễ hội, đã góp phần tích cực vào việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã. Nhờ đó, 9/9 thôn đều giữ vững danh hiệu thôn văn hóa; 93,2% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Để việc cưới việc tang và lễ hội tiếp tục phát huy hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã Tân Châu tiếp tục tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong dân về việc thực hiện quy ước văn hóa và tăng cường giáo dục ý thức chấp hành quy ước, hương ước tại cơ sở, nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử của mỗi người; tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Tiếp tục lấy tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, gắn với bình xét công nhận các danh hiệu văn hóa và danh hiệu thi đua của cán bộ, đảng viên.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài Và Ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]