(Baothanhhoa.vn) - Ngày 17-7, Nhà xuất bản (NXB) Thanh Hóa tổ chức hội nghị góp ý về tác phẩm “Hát khặp dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa” của tác giả Hoàng Minh Tường. Tham dự hội nghị có đông đảo các nhà nghiên cứu, trí thức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa dân gian, văn hóa tộc người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị góp ý về tác phẩm “Hát khặp dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa”

Ngày 17-7, Nhà xuất bản (NXB) Thanh Hóa tổ chức hội nghị góp ý về tác phẩm “Hát khặp dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa” của tác giả Hoàng Minh Tường. Tham dự hội nghị có đông đảo các nhà nghiên cứu, trí thức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa dân gian, văn hóa tộc người.

Hội nghị góp ý về tác phẩm “Hát khặp dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa”

Toàn cảnh hội nghị.

Với bố cục chia làm 3 chương: Chương 1 – Tổng quan về tộc Thái và văn hóa của đồng bào Thái Thanh Hóa; Chương 2 – Hát khặp dân tộc Thái Thanh Hóa; Chương 3 – Tuyển những bài hát khặp Thái (tiếng Thái và tiếng Việt), “Hát khặp dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa” là cuốn sách nghiên cứu, sưu tầm, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể với loại hình hát khặp của đồng bào Thái trên mảnh đất xứ Thanh. Trải qua hàng ngàn năm, hát khặp phản ánh nhận thức của tộc người này về tự nhiên và xã hội, những kinh nghiệm và triết lý rút ra từ thực tiễn lao động sản xuất và đời sống. Trải qua thời gian, khặp Thái vẫn có sức sống bền bỉ, được các thế hệ cộng đồng người Thái tỉnh Thanh Hóa trao truyền, gìn giữ như báu vật, không ngừng phát huy.

Với giá trị nội dung phong phú, hệ thống tư liệu đáng tin cậy, thông qua cuốn sách, tác giả mong muốn đóng góp một tiếng nói nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào, trân quý di sản hát khặp mà các thế hệ người Thái đã sáng tạo, thực hành và gìn giữ; không ngừng phát huy giá trị, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa, phục vụ cuộc sống của cộng đồng, bảo tồn sắc thái văn hóa dân tộc người Thái nói riêng, bản sắc dân tộc nói chung trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Hội nghị góp ý về tác phẩm “Hát khặp dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa”

Tác giả Hoàng Minh Tường, phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các nhà nghiên cứu đánh giá cao sự công phu, bài bản, say mê của tác giả trong công tác nghiên cứu, sưu tầm, nhất là nỗ lực trong việc hệ thống lại những bài hát khặp Thái cả tiếng Thái và tiếng Việt; đồng thời khẳng định ý nghĩa, đóng góp của cuốn sách trong việc giữ gìn và bảo tồn phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, hội nghị đã tập trung thảo luận, đưa ra những góp ý xác đáng, góp phần hoàn thiện tác phẩm.

Hội nghị góp ý về tác phẩm “Hát khặp dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa”

Nhà nghiên cứu văn hóa Hà Văn Thương phát biểu góp ý cho cuốn sách “Hát khặp dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa”

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Tú – Giám đốc NXB Thanh Hóa tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu về cuốn sách trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị tác giả và Ban biên tập Nhà xuất bản xem xét các ý kiến góp ý một cách nghiêm túc, trách nhiệm nhằm hoàn thiện bản thảo cuốn sách.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]