(Baothanhhoa.vn) - Đồng bào dân tộc Dao Thanh Hóa có nhiều sinh hoạt văn hóa truyền thống, nhưng đặc sắc nhất vẫn là điệu “Múa rùa”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Độc đáo điệu “Múa rùa” của đồng bào dân tộc Dao

Độc đáo điệu “Múa rùa” của đồng bào dân tộc Dao

Điệu Múa rùa của đồng bào Dao ở thôn Hạ Sơn, xã Ngọc Khê (Ngọc Lặc).

Đồng bào dân tộc Dao Thanh Hóa có nhiều sinh hoạt văn hóa truyền thống, nhưng đặc sắc nhất vẫn là điệu “Múa rùa”.

Theo các cụ cao niên ở thôn Hạ Sơn, xã Ngọc Khê (Ngọc Lặc), cho biết: “Múa rùa” là một trong những hình thức diễn xướng dân gian tiêu biểu, đặc sắc, một nghi lễ không thể thiếu trong Tết nhảy của người Dao. “Múa rùa” là một trong những nghi lễ đội ơn thần linh, trời, đất đã cứu giúp người Dao thoát chết và có cơ hội được mưu sinh, lạc nghiệp trên mảnh đất mới. Trước khi múa, người ta phải chuẩn bị các dụng cụ như: Dao, kiếm, chuông, khèn, sập xèng và trống. Trong đó, kiếm được coi là thứ vũ khí, khí tài để bảo vệ bản làng, chuông đúc bằng đồng và được dùng trong các lễ, tết của người Dao và tất cả các dụng cụ, nhạc cụ sẽ tạo nên một bản âm hưởng vang dội trong điệu múa. Người múa tay cầm chuông, lúc đi, lúc chạy lom khom theo hình lượn tròn quanh đàn cúng, lúc đi ngược, lúc chạy xuôi, múa theo sự chỉ huy của ông thầy cúng, diễn tả các động tác vây tìm, bắt rùa, trói rùa khiêng về để dâng cúng Bàn Vương và các vị thần thánh, tổ tiên theo nhịp trống, khèn. Thường thì, trong mỗi đám tết nhảy, điệu “Múa rùa” được múa lặp đi, lặp lại từ 12- 15 lượt. Đặc biệt, trong điệu “Múa rùa” không thể thiếu những lời hát do chính ông thầy cúng - người chỉ huy trưởng thể hiện với ý nghĩa cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với họ hàng, dân bản, cầu mong mùa màng bội thu, đời sống đủ đầy, no ấm, con cháu thảo hiền, để cho con cháu biết về nguồn gốc của mình, qua đó phát huy sức mạnh đoàn kết để phát triển kinh tế. Đồng thời, mời thần linh, trời đất, tổ tiên chứng giám cho lễ tạ ơn của đồng bào dân tộc Dao, cầu xin tổ tiên phù hộ, che chở cho mọi thành viên trong gia tộc mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, thóc lúa đầy bồ, dân làng, mọi nhà may mắn, bình yên, hạnh phúc.

Có thể nói, “Múa rùa” là hình thức sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào Dao miền núi xứ Thanh. Tiếng bước chân nhảy múa, tiếng cười nói rôm rả của người xem, tiếng trống, tiếng chiêng với tiết tấu dồn dập làm cho không khí vui nhộn. Bên cạnh đó, “Múa rùa” không chỉ đơn thuần mang yếu tố nghệ thuật, tâm linh mà còn là sự kế thừa văn hóa truyền thống, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, là sự tái diễn lại hoạt động trong lao động, sản xuất, trong cuộc sống đời thường. Đây là những di sản văn hóa phi vật thể vô cùng quý giá trong kho tàng văn hóa nghệ thuật của đồng bào Dao rất cần được bảo tồn và phát huy.

Thiện Nhân


Thiện Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]