(Baothanhhoa.vn) - Sở Y tế vừa phối hợp với UBND TP Thanh Hóa khai trương tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống an toàn thực phẩm (ATTP) trên một phần tuyến đại lộ Lê Lợi. Mô hình có sự tham gia bởi một số hộ dân hai bên đường và những lều quán di động tự phát trên vỉa hè chuyên kinh doanh về đêm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tránh vết xe đổ

Sở Y tế vừa phối hợp với UBND TP Thanh Hóa khai trương tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống an toàn thực phẩm (ATTP) trên một phần tuyến đại lộ Lê Lợi. Mô hình có sự tham gia bởi một số hộ dân hai bên đường và những lều quán di động tự phát trên vỉa hè chuyên kinh doanh về đêm.

Các cơ sở kinh doanh thực phẩm sẽ được tập huấn kiến thức ATTP và cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP nếu đáp ứng đủ tiêu chí. Được cấp trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ công tác đảm bảo ATTP. Chủ cơ sở kinh doanh cũng sẽ ký cam kết với UBND phường sở tại xây dựng tuyến phố bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo các tiêu chí và được cấp biển hiệu chứng nhận tham gia xây dựng mô hình...

Với việc khai trương tuyến phố này sẽ giúp người tiêu dùng có thêm niềm tin tiêu dùng. Đồng thời kỳ vọng góp phần nâng cao nhận thức của người dân và hộ kinh doanh về bảo đảm ATTP, thúc đẩy du lịch thành phố phát triển.

Một hy vọng mở ra, nhưng vẫn còn đó sự lo lắng.

Xây dựng tuyến phố ATTP đồng nghĩa xây dựng một thương hiệu và cam kết, bảo hộ về sự an toàn, người tiêu dùng đặt niềm tin, yên tâm sử dụng. Nhưng ngược lại, nếu để xảy ra sự cố về ATTP sẽ dẫn đến tác hại khôn lường, đặc biệt là sự mất mát về niềm tin sẽ là rất lớn.

Kinh doanh ngành hàng ẩm thực luôn đem lại lợi nhuận cao nên thường có sự bất chấp của người kinh doanh. Tuyến phố này lại được tổ chức dựa vào cộng đồng là chính, mà tư duy kinh doanh “ngắn hạn”, “chộp giật” lại luôn có ở nhiều hộ kinh doanh trong cộng đồng dân cư.

Dù được tập huấn, thậm chí là cấp chứng nhận, nhưng nếu như không có sự đầu tư dài hơi, nhất là trong kiểm tra, giám sát, thì nguy cơ mất ATTP và kinh doanh bất chính có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Điều này từng xảy ra, thậm chí là ở cả một số nhà hàng sang trọng, siêu thị, thương hiệu thực phẩm nổi tiếng.

Không phải bây giờ TP Thanh Hóa mới có tuyến phố ẩm thực quy mô. Cách đây ít năm thành phố đã có một khu ẩm thực quy củ vào ban đêm với sự xuất hiện của nhiều hàng quán, các món ăn phong phú quanh khu vực chợ Vườn Hoa, nhưng chỉ sau thời gian ngắn những hàng quán này đã bị khai tử.

Để xây dựng được một tuyến phố ATTP đã khó, duy trì nó còn khó hơn nhiều. Chúng ta cần phải nhìn vào những sự thất bại để tránh đi... vết xe đổ!


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]