(Baothanhhoa.vn) - Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, miền Bắc sẽ thiếu khoảng 1.500-2.400 MW trong một số giờ cao điểm hoặc thời tiết cực đoan trong năm 2022. Ngoài nỗ lực của ngành điện để đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, việc sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm chính là một trong những giải pháp quan trọng thể hiện sự đồng hành của khách hàng đối với ngành điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Ứng phó trước nguy cơ Miền Bắc thiếu điện trong năm 2022

Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, miền Bắc sẽ thiếu khoảng 1.500-2.400 MW trong một số giờ cao điểm hoặc thời tiết cực đoan trong năm 2022. Ngoài nỗ lực của ngành điện để đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, việc sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm chính là một trong những giải pháp quan trọng thể hiện sự đồng hành của khách hàng đối với ngành điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Ứng phó trước nguy cơ Miền Bắc thiếu điện trong năm 2022

Công ty Điện lực Thanh Hóa tập trung đầu tư trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Từ tháng 8-2021 đến nay, nhu cầu phụ tải điện toàn quốc tăng trưởng thấp do ảnh hưởng các đợt giãn cách xã hội kéo dài vì COVID-19. Luỹ kế 10 tháng, tổng sản lượng điện toàn hệ thống là 213 tỷ kWh, tăng 3,3% so với cùng kỳ 2020 và thấp hơn 5,7 tỷ kWh kế hoạch năm.

Nhưng theo EVN, đến năm 2022, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội sẽ ở mức cao, khi chiến lược phòng dịch chuyển sang thích ứng an toàn, sống chung với COVID-19 và kinh tế mở cửa trở lại. EVN cho biết, căn cứ dự báo phát triển kinh tế xã hội năm 2022 theo Nghị quyết của Quốc hội, tập đoàn này cân đối cung cầu điện năm 2022 với phương án phụ tải tăng trưởng ở mức 8,2%, tương ứng sản lượng điện toàn quốc 275,5 tỷ kWh. Ngoài ra, để chuẩn bị tốt nhất cho các tình huống phục hồi kinh tế, EVN cũng tính toán thêm kịch bản cung ứng cho nhu cầu phụ tải tăng trưởng ở mức cao 12,4%; tương đương sản lượng điện toàn quốc đạt 286,1 tỷ kWh.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hệ thống điện quốc gia cơ bản đáp ứng đủ điện, nhưng miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7-2021, khi thời tiết nắng nóng cực đoan kéo dài, nền nhiệt trên 36 độ C. Theo tính toán của EVN, công suất đỉnh phụ tải tại miền Bắc trong năm 2022 có thể đạt 23.927-24.791 MW, tăng 2.076-2.870 MW so với năm 2020. Như vậy, khu vực miền Bắc sẽ thiếu khoảng 1.500-2.400 MW trong một số giờ cao điểm, thời tiết cực đoan.

Mối lo miền Bắc thiếu điện trong mùa khô năm sau hiện hữu khi thuỷ điện cung ứng trên 45% điện cho khu vực này. Trong khi đó, các nhà máy thuỷ điện đang gặp thách thức khi mực nước về các hồ thuỷ điện thiếu so với các năm. Tính đến tháng 10, khu vực các hồ Lai Châu, hồ Sơn La và Hòa Bình, thiếu hụt khoảng 41% so với trung bình nhiều năm, tần suất 84-98%. Thực tế, tổng sản lượng thủy điện lũy kế 10 tháng đầu năm theo nước về đạt 62,5 tỷ kWh, thấp hơn 1,7 tỷ kWh so với kế hoạch năm. Ước tính đến cuối tháng 12, tổng lượng nước tích tại các hồ thuỷ điện là 14,3 tỷ kWh, giảm 738 triệu kWh. Riêng sản lượng tích nước tại miền Bắc hơn 7,46 tỷ kWh, thiếu hụt 465 triệu kWh.

Ứng phó trước nguy cơ Miền Bắc thiếu điện trong năm 2022

Công nhân Công ty Điện lực Thanh Hóa hướng dẫn khách hàng lựa chọn và sử dụng thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả.

Để khắc phục nguy cơ thiếu điện trong năm 2022, EVN đã và đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trong vận hành hệ thống điện, bổ sung nguồn cung, tăng cường năng lượng truyền tải, thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR)…Trong đó, việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và khách hàng tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân trước nguy cơ thiếu điện tại miền Bắc đang đang hiển hiện trước mắt.

NL


NL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]