(Baothanhhoa.vn) - Chiều 3/11, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác thiết kế dự án của Quỹ Phát triển nông thôn Quốc tế (IFAD) do ngài Sami Quen-ta-ti, chuyên gia cao cấp về nước và hạ tầng nông thôn làm trưởng đoàn, về việc thiết kế Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng nước tổng hợp và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các hộ sản xuất nhỏ ở nông thôn tỉnh Thanh Hóa.

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác của Quỹ Phát triển nông thôn Quốc tế

Chiều 3/11, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác thiết kế dự án của Quỹ Phát triển nông thôn Quốc tế (IFAD) do ngài Sami Quen-ta-ti, chuyên gia cao cấp về nước và hạ tầng nông thôn làm trưởng đoàn, về việc thiết kế Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng nước tổng hợp và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các hộ sản xuất nhỏ ở nông thôn tỉnh Thanh Hóa.

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác của Quỹ Phát triển nông thôn Quốc tế

Hình ảnh tại buổi làm việc.

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và đại diện UBND các huyện Hà Trung, Hoằng Hóa.

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác của Quỹ Phát triển nông thôn Quốc tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang và đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh tại buổi làm việc.

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác của Quỹ Phát triển nông thôn Quốc tế

Đoàn công tác thiết kế dự án của Quỹ Phát triển nông thôn quốc tế.

Dự án Cơ sở hạ tầng nước thích ứng với biến đổi khí hậu cho các hộ sản xuất nhỏ ở khu vực nông thôn tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là dự án) đã được Quỹ IFAD trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án được thành lập với mục tiêu cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng tưới tiêu, chống ngập úng để tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu; tăng cường năng lực của chính quyền và cộng đồng các cấp để chuyển đổi hệ thống nông nghiệp theo hướng bền vững, thông minh với khí hậu, chuỗi giá trị dựa trên thị trường kết nối nông dân với doanh nghiệp và thị trường.

Dự án bao gồm 2 hợp phần, sẽ góp phần tiêu úng cho 2.150 ha diện tích đất tự nhiên huyện Hà Trung, góp phần giảm thiểu ngập úng cho Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Hà Trung; đảm bảo cung cấp nước tưới cho 1.650 ha diện tích nông nghiệp huyện Hà Trung, nâng cao năng suất cây trồng lên 120% so với hiện trạng năm 2021 và bảo đảm phòng chống lũ bảo vệ tính mạng tài sản của hơn 114.000 người dân với diện tích khoảng 4.406 ha của huyện Hoằng Hóa.

Cùng với đó, dự án được triển khai sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng năng suất, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án dự kiến kéo dài trong 6 năm, với tổng mức đầu tư đề xuất khoảng 37,04 triệu USD, tương đương 868,662 tỷ đồng.

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác của Quỹ Phát triển nông thôn Quốc tế

Thành viên đoàn công tác của Quỹ Phát triển nông thôn Quốc tế trình bày dự án.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang trân trọng cảm ơn sự quan tâm của đoàn công tác trong việc triển khai thực hiện dự án đối với tỉnh Thanh Hóa. Sau khi giới thiệu chung về tiềm năng, lợi thế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ kỳ vọng dự án sẽ góp phần làm đổi thay đời sống sinh hoạt, sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội tại 2 huyện Hoằng Hóa, Hà Trung nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Đồng chí cũng đề nghị đoàn công tác giải thích rõ hơn tính khả thi của dự án, cụ thể về nguồn vốn đối ứng, lãi suất khi vay thực hiện dự án cũng như những phương án sử dụng vốn vay, bảo đảm tiền vay và phương án trả nợ vốn vay dự án. Đồng thời, đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện dự án xuống 5 năm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động phối hợp với đoàn công tác của IFAD cung cấp các thông tin cần thiết cũng như thủ tục pháp lý liên quan cho việc thực hiện dự án.

Sau khi nghe những ý kiến, đề xuất của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang, ông Sa-mi Quen-ta-ti cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và tạo điều kiện của tỉnh Thanh Hóa để đoàn có cơ sở khảo sát, thu thập dữ liệu triển khai dự án.

Các thành viên trong đoàn đã giải đáp những băn khoăn đối với dự án. Trên cơ sở đó, mong muốn được UBND tỉnh Thanh Hóa, các sở, ngành, đơn vị liên quan tạo điều kiện và cam kết đồng hành để triển khai thực hiện dự án.

Trước đó, tháng 4/2023, Quỹ IFAD đã thành lập đoàn khảo sát làm việc với UBND huyện Hoằng Hóa và Hà Trung để kiểm tra thực địa xác định vùng dự án, tham vấn cộng đồng, cung cấp hồ sơ, số liệu tổng thể về các vấn đề xã hội, môi trường, biến đổi khí hậu tại các khu vực chịu ảnh hưởng của dự án để tiến hành sàng lọc tổng thể. Đồng thời, các bên tham gia đã thống nhất được biên bản ghi nhớ về kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Lê Hòa

Tin liên quan:

Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]