(Baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hóa năm học 2024-2025 sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/6 với sự góp mặt của hơn 46.000 thí sinh. Đây luôn là kỳ thi đầy áp lực bởi đa phần thí sinh và phụ huynh đều muốn “giành vé” học công lập.

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT - “cuộc đua” đầy áp lực

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hóa năm học 2024-2025 sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/6 với sự góp mặt của hơn 46.000 thí sinh. Đây luôn là kỳ thi đầy áp lực bởi đa phần thí sinh và phụ huynh đều muốn “giành vé” học công lập.

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT - “cuộc đua” đầy áp lựcTrường THCS Ngọc Khê (Ngọc Lặc) đang tích cực ôn thi cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT.

Tham dự kỳ thi, mỗi thí sinh làm 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh, thời gian làm bài 120 phút đối với môn Ngữ văn và Toán; 60 phút đối với môn Tiếng Anh. Tất cả các bài thi thực hiện theo hình thức tự luận và được tính theo thang điểm 10. Tính điểm hệ số 2 đối với bài thi Toán và Ngữ văn, điểm hệ số 1 đối với bài thi Tiếng Anh.

Để chuẩn bị kỹ lưỡng cho “cuộc đua” sắp tới, các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đang tích cực ôn tập, rèn kỹ năng làm bài và chuẩn bị tốt tâm lý cho thí sinh.

Năm học 2024-2025, TP Thanh Hóa có hơn 5.300 học sinh đăng ký dự thi để “giành vé” vào lớp 10 của 6 trường THPT công lập trên địa bàn. Luôn là “điểm nóng” trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, do đó, thời điểm hiện tại, học sinh đã hoàn thành việc đăng ký nguyện vọng tuyển sinh, các nhà trường đang tập trung cao độ cho việc ôn thi cho học sinh.

Cô Lê Thị Lan, Phó hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Quang (TP Thanh Hóa), cho biết: "Nhà trường có hơn 70 học sinh lớp 9, trong đó có khoảng 85% học sinh đăng ký dự thi lớp 10. Để đảm bảo kiến thức cho học sinh tham gia dự thi, nhà trường đã lựa chọn những giáo viên có chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm ôn thi, tiến hành phân nhóm theo học lực để việc ôn thi đạt kết quả cao nhất".

Trong khi đó, tại Trường THCS Cẩm Tú (Cẩm Thủy), ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành định hướng phân luồng cho học sinh để thuận tiện trong việc đánh giá, phân loại năng lực học sinh, tổ chức ôn thi theo nhóm.

Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Tú Lê Văn Giang cho biết: "Công tác ôn thi cho học sinh khối 9 luôn được nhà trường chú trọng, do đó chất lượng qua các kỳ thi luôn duy trì ở vị trí top đầu của huyện. Nhà trường hiện có 112 học sinh khối 9, qua phân luồng có 109 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT và 3 học sinh đăng ký vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện. Nhà trường đang tích cực ôn tập cho học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng tham dự kỳ thi quan trọng sắp tới".

Năm học này, huyện Cẩm Thủy có tổng số 1.637 học sinh tốt nghiệp lớp 9, trong đó có 1.500 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10, đạt tỷ lệ 91,6%. Bà Phạm Thị Hòa, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Thủy, cho biết: "Phòng đã tham mưu cho UBND huyện thành lập ban chỉ đạo các kỳ thi năm 2024 trên địa bàn. Để đạt được chỉ tiêu, kế hoạch thi vào lớp 10 năm nay, ngay từ đầu năm học, phòng đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát, phân loại đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp. Cùng với các kỳ thi khảo sát do Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng tổ chức, hàng tháng, hàng tuần (đặc biệt là thời điểm gần diễn ra kỳ thi chính thức), các nhà trường tự tổ chức khảo sát để kịp thời điều chỉnh chất lượng dạy học. Hiện nay, các nhà trường đang rất tích cực ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp diễn ra".

“Quan điểm chỉ đạo của phòng là học sinh sau khi tốt nghiệp lớp 9 sẽ được tăng cường ôn tập, 70% chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT dành cho các trường THPT công lập và tư thục, số còn lại sẽ vào học tại trung tâm GDNN - GDTX, hoặc trường nghề” - bà Hòa cho biết thêm.

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT - “cuộc đua” đầy áp lựcHọc sinh Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn) tích cực ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Ảnh: Phong Sắc

Tại huyện miền núi Ngọc Lặc, công tác ôn thi cho học sinh lớp 9 cũng được huyện chỉ đạo sát sao, các trường THCS thực hiện nghiêm túc. Thầy Quách Văn Thơ, Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Khê, cho biết: Hiện nay, nhà trường đang tăng cường ôn thi cho học sinh 6 buổi/tuần theo hướng ôn thi theo lực học của học sinh. Năm học trước, điểm trung bình thi vào lớp 10 của học sinh nhà trường là 5 điểm, năm nay, nhà trường đã thống nhất, quyết tâm phấn đấu nâng điểm thi trung bình lên 5,3 điểm".

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có trên 50.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9, tăng gần 10.000 học sinh so với năm ngoái. Theo kế hoạch, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 dành cho các trường THPT công lập và tư thục năm nay vẫn giữ khoảng 70%, còn lại dành cho trung tâm GDNN - GDTX, cơ sở GDNN... Năm nay, sẽ vẫn duy trì phương thức mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng, vì vậy, các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức xét tuyển theo cơ cấu: 90% chỉ tiêu dành cho xét tuyển lần 1 đối với nguyện vọng 1 và 10% chỉ tiêu dành cho xét tuyển lần 2 đối với nguyện vọng 2 của các học sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng 1 ở lần xét thứ nhất.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Toàn tỉnh sẽ thành lập 89 hội đồng thi. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ huy động khoảng 7.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ tham gia kỳ thi.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]