(Baothanhhoa.vn) - Ngày 14/2 (tức mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn) xã Nghi Sơn và phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn) đã tổ chức Lễ hội Quang Trung Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Tưng bừng Lễ hội Quang Trung trên đất Nghi Sơn

Ngày 14/2 (tức mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn) xã Nghi Sơn và phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn) đã tổ chức Lễ hội Quang Trung Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Tưng bừng Lễ hội Quang Trung trên đất Nghi Sơn

Các đồng chí lãnh đạo thị xã Nghi Sơn cùng đông đảo Nhân dân và du khách dự lễ hội Quang Trung tại xã Nghi Sơn.

Theo sử sách ghi lại vào cuối năm 1788, khi nhận được sự cầu viện của Lê Chiêu Thống, nhà Thanh đem 29 vạn quân ồ ạt đưa quân tiến vào nước ta nhằm tiêu diệt phong trào Tây Sơn. Trước tình hình đó, tướng Ngô Văn Sở ở Thăng Long đã chủ trương tạm rút lui vào đóng giữ phòng tuyến Tam Điệp (Ba Dội - Ninh Bình) - Biện Sơn (Tĩnh Gia - Thanh Hóa) để cho quân Thanh vào Thăng Long rồi cho người cấp báo với Nguyễn Huệ đem quân ra tiêu diệt. Nguyễn Huệ ở kinh đô Phú Xuân nhận được cấp báo, ngày 25/11/1788 đã cho người lập đàn tế trời, lên ngôi Hoàng đế lấy hiệu Quang Trung, rồi lập tức hành quân ra Bắc.

Đến ngày 30 tháng Chạp năm Mậu Thân 1788 (sau 35 ngày) quân bộ của Nguyễn Huệ tập trung ở Tam Điệp và thủy quân tập kết ở Biện Sơn (nay là xã đảo Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn), và tại khu vực cửa Lạch Bạng, làng Do Xuyên, xã Hải Thanh (nay là phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn).

Tưng bừng Lễ hội Quang Trung trên đất Nghi Sơn

Phần tế lễ tại Đền thờ Quang Trung, phường Hải Thanh.

Cuộc đại phá quân Thanh được thực hiện trong 5 ngày, mở đầu là đêm giao thừa Tết Kỷ Dậu năm 1789, sáng mùng 5 tết Nguyễn Huệ tiến vào Thăng Long trong niềm hân hoan chào đón của Nhân dân.

Để ghi nhớ công ơn của vua Quang Trung - Nguyễn Huệ, Nhân dân xã đảo Nghi Sơn và Nhân dân làng Do Xuyên, xã Hải Thanh (nay là phường Hải Thanh) đã lập đền thờ, gần căn cứ thủy quân Biện Sơn thời bấy giờ.

Tưng bừng Lễ hội Quang Trung trên đất Nghi Sơn

Hình ảnh lễ hội Quang Trung tại xã đảo Nghi Sơn năm 2024.

Chương trình Lễ hội Quang Trung Xuân Giáp Thìn năm 2024 được xã đảo Nghi Sơn và phường Hải Thanh tổ chức với các nghi thức truyền thống như: Rước kiệu, tế lễ, đọc chúc văn để cầu mong thần linh, vua Quang Trung phù hộ, che chở một mùa đánh bắt bội thu, thuyền bè ra khơi, về lộng an toàn, đánh bắt được nhiều tôm cá, kinh doanh phát đạt, cầu cho quốc thái, dân an.

Sau phần lễ là phần hội với các hoạt động như chơi đánh cờ người, các trò chơi dân gian đặc sắc. Lễ hội Quang Trung diễn ra đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn.

Sỹ Thành (CTV)


Sỹ Thành (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]