(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình ông Đỗ Sỹ Nhâm đã mạnh dạn đưa giống cây phật thủ về trồng trên mảnh đất quê hương xã Quảng Ninh (Quảng Xương). Đây được xem là một trong những mô hình sản xuất mới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Trồng phật thủ cho hiệu quả kinh tế cao

Thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình ông Đỗ Sỹ Nhâm đã mạnh dạn đưa giống cây phật thủ về trồng trên mảnh đất quê hương xã Quảng Ninh (Quảng Xương). Đây được xem là một trong những mô hình sản xuất mới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Trồng phật thủ cho hiệu quả kinh tế cao

Mô hình trồng phật thủ của hộ ông Đỗ Sỹ Nhâm, xã Quảng Ninh (Quảng Xương).

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nhiều năm kinh nghiệm trồng cây phật thủ, khi lấy vợ, ông Nhâm quyết tâm mang cây trồng này về quê vợ để phát triển kinh tế. Ban đầu, cũng không ít người tỏ ra hoài nghi về hiệu quả kinh tế bởi đây là loại cây trồng mới ở địa phương; nhất là quả phật thủ khi được bán ra thị trường thường có giá thành khá cao nên việc tìm đầu ra cho sản phẩm là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại trồng phật thủ lớn ở Hà Nội, sau 1 năm cho quả bói, năm nay vườn phật thủ đã bắt đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông Nhâm.

Vừa loay hoay buộc cành để giữ quả, ông Nhâm vừa chia sẻ: “Phật thủ là giống cây ăn quả, thuộc họ có múi như bưởi, cam... có thể nhân giống, trồng bằng cành, thu hoạch được nhiều vụ trong năm. Đây là một trong những loại quả thường được dùng để trưng bày trên mâm ngũ quả trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc, tượng trưng bàn tay Phật che chở, mang lại sự may mắn, mạnh khỏe... Tuy nhiên, đây là cây trồng khá “khó tính”, nhạy cảm với sương và nắng gắt, thời tiết khô hạn, vì vậy, để có quả đẹp đòi hỏi quá trình chăm sóc tỉ mỉ và vất vả”. Cũng theo ông Nhâm, trong quá trình trồng, cần quan tâm thời điểm cây trưởng thành, ra hoa, bói quả. Khi đó, bên cạnh chăm bón, phun thuốc diệt nấm, sâu bệnh hại... thì người trồng cần loại bỏ những cành sâu, nhỏ giúp cây thông thoáng, có dáng đẹp, tăng khả năng quang hợp và phát triển cân đối. Khi cây to, cần làm giàn, buộc cố định từng quả tránh va chạm, gây dập nát “tay”, mất giá trị quả.

Đưa chúng tôi đến khu vực bọc quả, ông Nhâm cho biết: "Phật thủ cho trái vào quanh năm, đối với dịp Tết Nguyên đán lại được xem là thời điểm trái vụ. Vì vậy, người trồng phải tính toán thời gian, ứng dụng kỹ thuật tiện cây, hãm lộc, hãm rễ để cây ra hoa đúng thời điểm và thực hiện các biện pháp kìm hãm tốc độ phát triển của cây, nếu hoa ra quá sớm thì quả chín vàng như vậy thời gian thu hoạch bị rút ngắn, nếu hoa ra quá muộn thì sẽ không đúng vụ. Ngoài ra, do vòng đời cây phật thủ khá ngắn, vì thế cần khai thác cây phù hợp, không nên để nhiều quả, cây nhanh thoái hóa, chất lượng quả cũng sẽ giảm nhanh. Từ tháng Giêng, sau khi thu hoạch quả, người trồng phải vệ sinh và bón xới vườn, bón phân cân đối để cây có sức sống khỏe”. Theo ông Nhâm, vào dịp lễ, tết, những quả phật thủ đẹp, nhiều “tay” có giá bán từ 100 nghìn đồng/quả trở lên; các loại quả nhỏ, quả hỏng có thể bán theo cân để làm nguyên liệu thuốc. Hiện nay, ông Nhâm còn nghiên cứu giâm cành, nhân giống để chủ động cây giống có chất lượng và cung cấp cho người dân có nhu cầu trồng thử nghiệm giống cây này; nhất là ông sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây phật thủ cho những hộ dân có nhu cầu.

Theo đánh giá của ông Mai Đình Thịnh, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại huyện Quảng Xương: "Trồng phật thủ của gia đình ông Đỗ Sỹ Nhâm là mô hình sản xuất mới, phát huy được lợi thế về đất đai, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng. Tuy nhiên, đây là loại cây trồng mới với kỹ thuật khó, nên muốn nhân rộng, người dân cần nghiên cứu, tìm hiểu về đặc tính của cây để lựa chọn đất đai, nguồn nước, cách chăm sóc phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao".

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]