(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, TP Sầm Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tri ân và tôn vinh công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc .

Tri ân người có công với cách mạng

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, TP Sầm Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tri ân và tôn vinh công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc .

Tri ân người có công với cách mạngĐoàn viên, thanh niên TP Sầm Sơn dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố.

Để công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành một nghĩa cử đẹp, thành nếp sống, nếp nghĩ trong các cấp, các cơ quan, đơn vị và trong cộng đồng, TP Sầm Sơn luôn chú trọng công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Đặc biệt là việc thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, thành phố đã tích cực lan tỏa truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc và trân trọng tri ân công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ và những người có công với nước. Đồng thời, tích cực phát hiện, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chung sức giúp đỡ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống.

Cùng với đó, thành phố cũng quan tâm đến việc xét duyệt hồ sơ và thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân. Đồng thời, thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng đúng, đủ, kịp thời, nhất là đối với những trường hợp còn tồn đọng, đề xuất, kiến nghị nhiều lần. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại, phản ánh và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Đầu tư tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ...

Ngoài ra, TP Sầm Sơn đã và đang tập trung thực hiện hỗ trợ, nâng cao đời sống hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào tình nghĩa như vận động đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa; phong trào xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; phong trào xây tặng và sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng vườn cây tình nghĩa; phong trào nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng... Đặc biệt, thành phố cũng tích cực huy động các nguồn lực để chăm sóc người có công. Trong giai đoạn từ năm 2022 - tháng 6/2024, quỹ đền ơn đáp nghĩa của thành phố và xã, phường đã vận động được trên 1,637 tỷ đồng; trong đó quỹ của thành phố là trên 325,62 triệu đồng; quỹ của xã, phường là trên 1,312 tỷ đồng.

Với phương châm không để đối tượng người có công không được thụ hưởng chính sách, thời gian qua, UBND thành phố đã giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tích cực rà soát, lập danh sách gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trong chiến dịch Hồ Chí Minh. Kết quả, có 7 liệt sĩ; 42 thương binh (trong đó 40 người còn sống); 14 bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động; 10 người bị nhiễm chất độc hóa học bị suy giảm khả năng lao động. Đồng thời, rà soát, cung cấp thông tin liệt sĩ tham gia chiến đấu, hy sinh trong trận Ngã Sáu - Bằng Lăng tại xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang); kết quả, có 2 liệt sĩ được xác định. Rà soát và tổng hợp số lượng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn đang được chăm sóc, phụng dưỡng, với tổng số 91 mẹ (hiện 2 mẹ còn sống)...

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, công khai, minh bạch.

Trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, UBND TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, Bưu điện thành phố và UBND các xã, phường lập hồ sơ và giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách cho người có công và thân nhân đúng quy định. Theo đó, trên địa bàn thành phố hiện có 1.738 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng (tính đến 10/6/2024); trong đó, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh 934 người, nạn nhân chất độc hóa học 126 người, thân nhân liệt sĩ 205 người, người thờ cúng liệt sĩ hơn 400 người...; với số tiền chi trả hằng tháng là hơn 4 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, đã tổ chức chi trả cho 10.440 lượt đối tượng người có công và thân nhân, với số tiền trên 24,12 tỷ đồng; thực hiện trợ cấp 1 lần cho 1.784 đối tượng, với kinh phí trên 4,41 tỷ đồng. Đồng thời, lập danh sách đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình cho 551 người, với kinh phí trên 1,57 tỷ đồng. Kiểm tra, rà soát, thẩm định, lập danh sách đối tượng được trang cấp, dụng cụ chỉnh hình năm 2024 cho 42 đối tượng, với kinh phí 29,3 triệu đồng. Xét duyệt hồ sơ mai táng phí cho 24 người có công và thân nhân người có công từ trần với số tiền trên 451,9 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố đã tiếp nhận và đề nghị Sở LĐTB&XH thẩm định, giới thiệu giám định chất độc hóa học cho 3 đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; giới thiệu cho 5 gia đình đi thăm viếng mộ liệt sĩ tại các tỉnh phía Nam...

Ông Vũ Đình Thịnh, Trưởng Phòng LĐTB&XH TP Sầm Sơn, cho biết: Để bảo đảm mức sống của gia đình người có công bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, Phòng LĐTB&XH đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã/phường trên địa bàn trong việc nắm bắt tình hình đời sống người có công và thân nhân. Từ đó, tham mưu kịp thời cho UBND thành phố ban hành các chính sách về vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm... Kết quả, từ năm 2020 đến tháng 7/2024, đã có 5 hộ được vay vốn, với số tiền 800 triệu đồng. Cùng với đó, Phòng LĐTB&XH cũng phối hợp với Ủy ban MTTQ và các xã/phường tiến hành rà soát thực trạng và nhu cầu hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở của người có công và thân nhân, hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Kết quả, có 120 hộ (trong đó có 49 hộ nghèo, 60 hộ gia đình người có công và 11 hộ khó khăn) có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở. Từ đó, Phòng LĐTB&XH đã tham mưu cho UBND thành phố trong việc tìm nguồn kinh phí hỗ trợ.

Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết hằng năm, lãnh đạo thành phố đã đến thăm hỏi, động viên, tri ân gia đình người có công và thân nhân. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ năm nay, TP Sầm Sơn đã, đang và sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, Tượng đài Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Thị Lợi và các xã, phường. Đồng thời, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công, với 8.204 lượt đối tượng được thụ hưởng và tổng kinh phí trên 1,844 tỷ đồng.

Có thể nói, nhờ sự quan tâm và vào cuộc trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công; đồng thời, khơi dậy và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp, mà đến nay, 100% người có công và thân nhân trên địa bàn TP Sầm Sơn có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Đây vừa là điểm tựa, vừa tạo niềm tin để các gia đình người có công và thân nhân nỗ lực vươn lên, làm giàu cho gia đình và quê hương. Để rồi, mỗi người trong số họ lại trở thành một hạt nhân tích cực tham gia đóng góp vì sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]