(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, trên những cánh đồng, vườn rau màu của huyện Nông Cống, nông dân đang tất bật chăm sóc và thu hoạch cây trồng ngắn ngày để cung ứng ra thị trường. Không khí sản xuất khá sôi động.

Trên những cánh đồng sản xuất vụ đông ở Nông Cống

Những ngày này, trên những cánh đồng, vườn rau màu của huyện Nông Cống, nông dân đang tất bật chăm sóc và thu hoạch cây trồng ngắn ngày để cung ứng ra thị trường. Không khí sản xuất khá sôi động.

Trên những cánh đồng sản xuất vụ đông ở Nông CốngNông dân xã Vạn Hòa chăm sóc rau màu vụ đông.

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay huyện Nông Cống gieo trồng 2.900 ha cây trồng các loại. Trong đó có 450 ha ngô; 200 ha khoai lang; 50 ha lạc; 40 ha ớt xuất khẩu; 180 ha bí xanh; 80 ha khoai tây; 50 ha cà chua; 1.770 ha rau màu các loại. Huyện khuyến khích, vận động nông dân sản xuất rải vụ, gối vụ không xuống giống ồ ạt cùng một thời điểm để tránh tình trạng cung vượt cầu. Thời điểm này, tận dụng thời tiết thuận lợi, nông dân trong huyện không để đất nghỉ mà gối vụ canh tác luân canh mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Là vùng sản xuất cây vụ đông, rau màu lớn của huyện Nông Cống, nông dân xã Vạn Hòa đang triển khai phát triển 120 ha cây trồng theo kế hoạch với nhiều điều kiện thuận lợi. Tại các thôn Quyết Chiến, Đồng Lương, Ngọc Bản, Đồng Thọ, Thọ Sơn..., những mảnh vườn, khu ruộng đều phủ một màu xanh mướt của các loại cây trồng như rau cải, ớt, su hào, bắp cải, cà chua, ngô...

Bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn Đồng Thọ cho biết: Nhiều năm nay, cây trồng vụ đông đã mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình. Năm nay rau được mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi. Hiện cà chua bán tại ruộng có giá 20 đến 25 nghìn đồng/kg, bắp cải 8 nghìn đồng/kg; rau cải các loại 4 nghìn đồng/bó. Gia đình bà mở rộng diện tích gieo trồng hơn 5.000m2 trồng rau màu các loại. Trong đó, tập trung sản xuất theo hướng thâm canh tăng năng suất, sản lượng cây trồng có giá trị kinh tế cao, bảo đảm trồng rau sạch hữu cơ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ðến thời điểm này gia đình bà Hoa đã thu được hàng chục triệu đồng tiền bán rau màu vụ đông.

Để vụ đông đạt kết quả cao, huyện Nông Cống đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn, các HTX chủ động định hướng sản xuất bảo đảm cơ cấu giống và khung thời vụ, chú trọng liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm... Theo đó, về cơ cấu giống, huyện khuyến cáo bà con ưu tiên sử dụng giống ngắn ngày, chất lượng cao. Cây ngô sử dụng các giống ngô cho năng suất cao như: PSC102, CP333, B06, VS36, NK6654, P4199, NH88, MX10, MX4, VN2. Khoai tây sử dụng các giống chủ lực Marabel, KT3, VT2. Bí xanh sử dụng các giống bí xanh số 1, bí xanh số 2, Thiên Thanh 5, Sặt lai. Cây ớt sử dụng các giống ớt chỉ thiên, ớt số 7, ớt lai 20... Rau, đậu ưu tiên phát triển sản xuất các loại rau có giá trị cao, sản xuất theo quy trình rau an toàn để tăng hiệu quả kinh tế và giá trị sản phẩm. Huyện cũng khuyến khích áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất rau trong nhà màng, nhà lưới; tăng cường sử dụng phân hữu cơ, sinh học; tưới nước tiết kiệm, sử dụng màng phủ nông nghiệp trong trồng rau màu. Đối với hoa, cây cảnh ưu tiên trồng các loại hồng, ly, loa kèn, cúc...

Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn, các HTX chủ động liên hệ với các đơn vị, cá nhân có dịch vụ làm đất để, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, xây dựng kế hoạch cung cấp vật tư và dịch vụ cho sản xuất kịp thời; động viên các đơn vị dịch vụ đầu tư ứng trước vật tư, công, kinh phí làm đất cho Nhân dân ngay từ đầu vụ. Các HTX dịch vụ nông nghiệp tập trung tích tụ đất đai bằng các hình thức khác nhau nhằm tạo quỹ đất để tự tổ chức sản xuất. Các địa phương đang tiếp tục duy trì và nhân rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ; chủ động kết nối các tư thương, doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản cho cả vụ. Đồng thời, thực hiện tốt các hợp đồng liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm không để xảy ra trường hợp đơn phương phá hợp đồng. Huyện Nông Cống yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện liên kết hỗ trợ người sản xuất khi gặp khó khăn, điều chỉnh giá hợp lý khi giá thị trường tăng, giảm theo nguyên tắc hài hòa lợi ích. Đồng thời, khuyến cáo, hướng dẫn nông dân chấp hành theo hợp đồng, không bán sản phẩm tốt ra ngoài, chia sẻ với doanh nghiệp khi gặp rủi ro.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đang phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây vụ đông cho nông dân, nhất là kỹ thuật đối với cây trồng mới, tiếp tục tổ chức trình diễn một số cây trồng mới và giống mới ở vụ đông. Đồng thời, phân công cán bộ thường xuyên theo dõi đồng ruộng, điều tra phát hiện sớm và thông báo kịp thời về tình hình sâu, bệnh hại, đồng thời hướng dẫn cho Nhân dân các biện pháp phòng trừ đạt hiệu quả cao, bảo vệ kết quả sản xuất vụ đông. Trên những ruộng rau tươi tốt, xanh mướt mắt, điểm xuyết màu đỏ của cà chua, màu vàng của hoa bầu, hoa bí, không khí mát mẻ dễ chịu của những ngày đầu đông đã xoa dịu những vất vả, nhọc nhằn của nông dân. Vụ đông này đang hứa hẹn sẽ góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân huyện Nông Cống.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]