(Baothanhhoa.vn) - Nếu bão lũ không cướp đi người thân, cướp đi nhà cửa, ruộng vườn, thì ngày mai ánh trăng rằm vẫn sẽ sáng tỏ biết chừng nào trên những bản làng, trên bao khuôn mặt những đứa trẻ nơi bão lũ vừa tràn qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trăng mờ rồi trăng tỏ

Nếu bão lũ không cướp đi người thân, cướp đi nhà cửa, ruộng vườn, thì ngày mai ánh trăng rằm vẫn sẽ sáng tỏ biết chừng nào trên những bản làng, trên bao khuôn mặt những đứa trẻ nơi bão lũ vừa tràn qua.

Trăng mờ rồi trăng tỏ

Thấu hiểu nổi niềm của những đứa trẻ, trong nhiều chuyến xe cứu trợ đến với vùng lũ suốt những ngày qua luôn có thứ mà những đứa trẻ mong chờ. Đó là bánh trái, sữa tươi, quần áo mới, sách vở, đồ dùng học tập và cả vật liệu để dựng lại mái trường đã đổ sập, bị tốc mái... Trong đó, riêng Vinamilk đã hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm sữa, tương đương gần 3 tỷ đồng.

Sữa tươi, bánh trái giúp những đứa trẻ ấm bụng trong cơn đói. Quan trọng hơn, chúng sẽ cảm thấy không bị bỏ rơi, không quá hẫng hụt trong ngày hội trăng rằm quen thuộc. Còn quần áo, sách vở sẽ giúp chúng trở lại trường học khi nước rút đi, bùn đất được gột rửa. Sự học của những đứa trẻ vùng lũ dù có chậm hơn, khó khăn hơn, nhưng hoàn toàn không cô đơn, không dừng lại.

Triệu triệu vòng tay, triệu triệu trái tim hướng về vùng lũ cùng san sẻ nỗi đau, cùng chia đi mất mát. Người dân cả nước, trong đó có rất nhiều đứa trẻ ở mọi miền Tổ quốc vẫn luôn dõi theo những đứa trẻ vùng lũ. Từ xứ Thanh nhiều học sinh cho biết tình nguyện cắt giảm phần quà trung thu. Nhiều trường học thông báo không tổ chức hội đón trăng rằm. Ngoài phần vật chất tiết kiệm được dành gửi đến những đứa trẻ vùng lũ, đó còn là sự biểu đạt tấm lòng, sự sẻ chia, đồng cảm lứa tuổi.

Có ca từ rất hay: “Rằng qua cơn hoạn nạn, mới hiểu tận lòng nhau”. Điều đó đúng với những gì đang xảy ra nơi vùng lũ các tỉnh phía Bắc. Lau khô nước mắt sẽ là nụ cười. Trong đau thương, mất mát cũng chính là lúc tinh thần dân tộc, nghĩa đồng bào được thể hiện rõ nét nhất bằng nhiều cách khác nhau.

Người dân vùng lũ dù mất đi tài sản, sinh kế, nhiều người mất người thân, nhưng họ không mất đi niềm tin, nhất là những đứa trẻ không mất đi con đường đến trường, không bị tước đoạt tương lai dù bão lũ có hung dữ tới chừng nào. Phía sau họ là sự đồng hành của người dân cả nước; là sự quan tâm đầy trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp. Trong kế hoạch tái thiết cơ sở vật chất những địa bàn vùng lũ chắc chắn trường học, các điểm vui chơi an toàn cho trẻ sẽ được hết sức quan tâm đầu tư xây dựng sớm.

Trăng rằm ngày mai có thể mờ theo nghĩa nào đó với những đứa trẻ nơi vùng lũ, nhưng trăng sẽ sớm sáng tỏ trở lại. Bởi từ hôm nay, ngay trong hoang tàn đau thương và mất mát này, ánh trăng của tình nhân ái, sự quan tâm và sẻ chia đã được thắp sáng rồi.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]