(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Như Thanh đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, đúng lộ trình cải cách tư pháp. Các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời, bảo đảm đúng người, đúng pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tòa án Nhân dân huyện Như Thanh nâng cao chất lượng xét xử

Thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Như Thanh đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, đúng lộ trình cải cách tư pháp. Các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời, bảo đảm đúng người, đúng pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tòa án Nhân dân huyện Như Thanh nâng cao chất lượng xét xửTAND huyện Như Thanh tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Ông Quách Văn Thành, Chánh án TAND huyện Như Thanh, cho biết: Xác định nâng cao chất lượng xét xử là góp phần thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, TAND huyện đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Kết luận 79 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 49 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động cho cán bộ, công chức trong đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thẩm phán, thư ký; phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng để chọn án điểm; chú trọng công tác tổ chức phiên tòa, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, nâng cao chất lượng xét xử cho hội thẩm Nhân dân, phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường nắm bắt hồ sơ để phân tích, đánh giá đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với các vụ án về dân sự, hôn nhân gia đình, TAND huyện luôn quan tâm và tăng cường việc hòa giải; tổ chức đối thoại trong giải quyết án hành chính, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận, quyền định đoạt của đương sự. Bên cạnh đó, tòa án đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị xét xử, bố trí phiên tòa theo mô hình mới, xét xử trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch. Thực hiện tốt việc xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến góp phần đáng kể trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng Nhân dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của tòa án.

Từ đầu năm 2023 đến nay, TAND huyện Như Thanh đã thụ lý 305 vụ việc, đã giải quyết, xét xử 280 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,8%, không có án bị hủy. Trong đó, án hình sự 26 vụ, 273 vụ là án dân sự và hôn nhân gia đình. Hầu hết các vụ án đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước, tập thể và công dân.

Để nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp, trong thời gian tới TAND huyện Như Thanh tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm Nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị trước yêu cầu của tình hình mới.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]