(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa và đơn vị phối hợp thu trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu sớm hình thành kho bạc điện tử, kho bạc “3 không” (không tiền mặt, không hồ sơ chứng từ giấy, không khách hàng giao dịch), tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Thực hiện hiệu quả công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước

Những năm qua, công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa và đơn vị phối hợp thu trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu sớm hình thành kho bạc điện tử, kho bạc “3 không” (không tiền mặt, không hồ sơ chứng từ giấy, không khách hàng giao dịch), tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Thực hiện hiệu quả công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nướcCục Hải quan Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Bám sát dự toán thu NSNN năm 2024, KBNN Thanh Hóa đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN và của chính quyền địa phương... Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, đôn đốc tất cả các khoản thu vào NSNN kịp thời, đầy đủ và chính xác; hạch toán, phân chia cho các cấp ngân sách đúng chế độ quy định. Thực hiện tốt công tác phối hợp thu NSNN giữa KBNN với các cơ quan tài chính, thuế, hải quan, các ngân hàng thương mại (NHTM) và chính quyền địa phương các cấp để thu NSNN được kịp thời, chính xác, đúng quy định.

Việc thực hiện công tác phối hợp thu NSNN giúp các ngân hàng tăng lượng khách hàng giao dịch, qua đó giúp quảng bá thương hiệu, giới thiệu được các dịch vụ ngân hàng số tới khách hàng. Đến nay, hệ thống KBNN Thanh Hóa đã mở 57 điểm phối hợp thu cùng với các điểm chấp nhận thẻ POS và 25 trụ sở giao dịch của KBNN. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ thu NSNN đã giúp quy trình, thủ tục thu, nộp NSNN được đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian hơn nhiều so với trước đây. Địa điểm và thời gian thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN được mở rộng (người nộp có thể thực hiện nghĩa vụ tại nhiều địa điểm khác nhau, có thể nộp ngoài giờ hành chính, vào ngày nghỉ). Người nộp NSNN được lựa chọn dịch vụ thanh toán hiện đại, đa dạng như thực hiện nộp qua cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế; qua dịch vụ thanh toán điện tử của NHTM như: ATM, Internet banking, Mobile banking, POS, hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.

Các cơ quan thuế - hải quan hiện không cần nhập lại dữ liệu thu, vẫn có thể nhận đầy đủ, chính xác dữ liệu thu, hoàn trả trong ngày từ KBNN truyền sang, bảo đảm công tác quản lý thu NSNN an toàn và hiệu quả. Đồng thời, hỗ trợ tích cực việc thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định chính sách Thuế.

Nhờ triển khai đồng bộ, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 27.348 tỷ đồng, bằng 76,9% dự toán, tăng 29,6% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa ước đạt 16.673 tỷ đồng, bằng 75,7% dự toán; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu ước đạt 10.675 tỷ đồng, bằng 78,8% dự toán, tăng 19,7% so với cùng kỳ. Số thu NSNN bằng tiền mặt qua hệ thống KBNN Thanh Hóa chỉ chiếm tỷ lệ dưới 2%. Kết quả này có được là nhờ một phần từ việc KBNN đã ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp thu NSNN, thanh toán song phương điện tử với NHTM. Sự hợp tác giữa KBNN và các NHTM mang lại lợi ích cho cả ba bên. Quy trình thu, tổ chức phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử với NHTM đã giúp KBNN tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu của NSNN vào KBNN. Đồng thời, toàn bộ số tiền thu được trong ngày đều được tập trung vào tài khoản của KBNN tại Ngân hàng Nhà nước vào cuối ngày làm việc. Việc ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt cho các NHTM vừa giúp KBNN thực hiện được mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng định hướng của Chính phủ, vừa giảm thiểu được khối lượng công việc liên quan đến tổ chức thu NSNN bằng tiền mặt cho KBNN.

Thực hiện hiệu quả công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nướcCán bộ Chi cục Thuế khu vực Triệu Sơn - Nông Cống hướng dẫn người dân thủ tục nộp NSNN.

Để thực hiện chiến lược phát triển của KBNN Thanh Hóa, phấn đấu đến năm 2030 hình thành kho bạc điện tử, kho bạc “3 không”, thời gian tới, công tác phối hợp thu NSNN sẽ được các đơn vị KBNN, cơ quan thuế, hải quan và các NHTM tiếp tục tập trung rà soát thủ tục, quy trình phối hợp thu NSNN để cải cách theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; thông tin kịp thời về việc giải quyết vướng mắc phát sinh trong phối hợp thu, tạo thuận lợi tối đa cho cả cơ quan thuế, hải quan, KBNN, các NHTM và người nộp thuế; các NHTM tiếp tục hoàn thiện hệ thống điểm thu NSNN trên cơ sở các điểm giao dịch của ngân hàng; phát triển thêm cả về số lượng, chất lượng các dịch vụ thanh toán như nộp qua thẻ ATM, dịch vụ ủy nhiệm thu không chờ chấp thuận, nộp thuế qua internet... Qua đó, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính; khuyến khích các đối tượng nộp thuế sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; giúp người nộp thuế có thêm nhiều lựa chọn phù hợp.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]