Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập
Học tập suốt đời (HTSĐ) và xây dựng xã hội học tập (XHHT) luôn là chủ trương được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong quá trình xây dựng XHHT, việc xây dựng các mô hình học tập như mô hình “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đóng vai trò hết sức quan trọng.
HKH tỉnh trao thưởng cho các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh.
Xác định rõ điều này, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục, hội khuyến học (HKH) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn nhiệm vụ xây dựng các mô hình học tập với các phong trào thi đua, cuộc vận động ở địa phương như xây dựng “Gia đình văn hóa”, XDNTM, đô thị văn minh... Đặc biệt từ khi Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng được ban hành, HKH tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tham mưu cho UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh.
Nhờ sự vào cuộc tích cực từ phía cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, các cấp HKH cùng sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, phong trào xây dựng các mô hình học tập trong tỉnh từng bước đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mỗi thành viên trong gia đình học tập đều nhận thức đúng về việc học, có khát vọng và quyết tâm chiếm lĩnh tri thức bằng ý chí, nghị lực để lập thân, lập nghiệp và cống hiến cho quê hương, đất nước. Đối với các dòng họ học tập đều thành lập ban khuyến học và hoạt động hiệu quả, nền nếp; tạo điều kiện thuận lợi để cho các cháu trong độ tuổi đi học được đến trường, chăm sóc, giáo dục để các cháu trở thành con ngoan, trò giỏi. Các đơn vị, cộng đồng học tập đều xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các tiêu chí đơn vị, cộng đồng học tập, qua đó góp phần xây dựng XHHT từ cơ sở. Theo thống kê của HKH tỉnh, hiện toàn tỉnh có 926.551/956.652 gia đình đăng ký xây dựng gia đình học tập; 10.335/11.149 dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ học tập; 2.687/2.840 đơn vị đăng ký xây dựng đơn vị học tập; 1.191.604/2.842.139 công dân đăng ký xây dựng công dân học tập.
Trong số các mô hình trên, mô hình công dân học tập ra đời muộn hơn, nhưng được đánh giá là mô hình nòng cốt để thực hiện chủ trương xây dựng XHHT trong giai đoạn tới. Ông Vương Văn Việt, Chủ tịch HKH tỉnh chia sẻ: “Việc xây dựng mô hình công dân học tập theo Quyết định số 677/QĐ-TTg, ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ đóng vai trò hết sức quan trọng, quyết định sự thay đổi về chất đối với các mô hình gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng học tập trong giai đoạn mới. Bởi, muốn xây dựng XHHT thì phải có công dân học tập; muốn xây dựng Chính phủ số thì phải có công dân số”.
Trong xây dựng XHHT, thúc đẩy học tập thường xuyên, HTSĐ, sự hình thành và phát triển của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Hiện, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập TTHTCĐ. Những năm gần đây, bình quân mỗi năm các trung tâm mở được trên 15.000 lớp học, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, các TTHTCĐ trong tỉnh đã mở 15.012 lớp học, thu hút được 512.364 lượt người học. Trong đó có gần 185.203 lượt người được tập huấn kỹ thuật, công nghệ sản xuất (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy hải sản...), quản lý kinh tế, tiếp cận thị trường; hơn 9.367 lượt người được học nghề ngắn hạn gắn với tạo việc làm, hình thành gia trại, trang trại, HTX và các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả... Ngoài ra, các hình thức học tập qua internet, đài truyền hình, qua sách báo ở các thư viện, tủ sách pháp luật ở các địa phương... cũng đang từng bước phát triển. Đây được xem là một trong những nền tảng quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng XHHT.
Những kết quả đạt được trong xây dựng các mô hình học tập cho thấy sự cố gắng rất lớn của các cấp HKH cũng như sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành giáo dục, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Kết quả đạt được cũng góp phần gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình, giáo dục xã hội, qua đó, tạo sự đồng thuận trong từng cộng đồng dân cư, thúc đẩy chủ trương xây dựng XHHT. Theo Chủ tịch HKH tỉnh Vương Văn Việt, để tiếp tục nâng cao hiệu quả xây dựng các mô hình học tập, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể cần đẩy mạnh và coi trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia; không ngừng phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò của ban chỉ đạo xây dựng XHHT và HTSĐ, đặc biệt là vai trò nòng cốt của HKH các cấp; gắn xây dựng các mô hình học tập với các phong trào phát triển sản xuất, XDNTM, xây dựng đời sống văn hóa... để xây dựng XHHT một cách bền vững.
Bài và ảnh: Phong Sắc
{name} - {time}
-
2024-12-05 14:02:00
“Đẩy lùi” bạo lực học đường
-
2024-12-04 11:44:00
Sân khấu hóa đưa pháp luật vào học đường
-
2024-11-05 16:32:00
Khen thưởng Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2024
Các nhà vô địch “Tiếng nói Xanh” mùa 1 chia sẻ bí kíp chinh phục đỉnh cao
Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học
Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2
Bá Thước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Hội thi Tìm kiếm tài năng học đường “Thanh Hoa City’s Got Talent” lần thứ I năm 2024 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 11
Tạm đình chỉ công tác cô giáo “tác động vật lý” với học sinh ở thị xã Bỉm Sơn
Xây dựng xã hội học tập gắn với an sinh xã hội
Hệ thống Anh ngữ Quốc tế: Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2024
Khai mạc Hội thảo khoa học các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XVI