(Baothanhhoa.vn) - Với truyền thống đoàn kết, thống nhất, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, 5 năm qua, Đảng bộ Trường Đại học (ĐH) Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Xây dựng nhà trường trở thành trung tâm đào tạo uy tín về các lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật, thể thao và du lịch của cả nước

Xây dựng nhà trường trở thành trung tâm đào tạo uy tín về các lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật, thể thao và du lịch của cả nước

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Cờ thi đua Chính phủ cho nhà trường, năm 2017.

Với truyền thống đoàn kết, thống nhất, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, 5 năm qua, Đảng bộ Trường Đại học (ĐH) Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Bám sát nghị quyết đại hội, Đảng ủy đã xây dựng chương trình hành động, triển khai đến các chi bộ, cán bộ, đảng viên để thực hiện. Một trong những nội dung quan trọng được Đảng ủy tập trung chỉ đạo thực hiện đó là triển khai có hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); không ngừng mở rộng và đa dạng các loại hình, ngành nghề, trình độ đào tạo, các loại hình bồi dưỡng; tăng quy mô đào tạo gắn với tập trung nâng cao chất lượng đào tạo. Nổi bật đó là, trước năm 2015 nhà trường có 9 ngành đào tạo ĐH, 4 ngành trung cấp năng khiếu thì trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhà trường đã mở thêm 1 chuyên ngành cao học và 8 ngành ĐH chính quy, 14 ngành ĐH liên thông chính quy. Ngoài ra, trường còn được cấp có thẩm quyền cho phép đào tạo cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo Thông tư số 03/2014, chứng chỉ Điều hành du lịch, Hướng dẫn viên du lịch nội địa và quốc tế. Cùng với đó, công tác tuyển sinh không ngừng được đổi mới, đa dạng hóa phương thức đào tạo. Trong 5 năm qua nhà trường luôn duy trì số lượng quy mô từ 1.200 – 1.300 chỉ tiêu bao gồm tất cả các bậc, hệ đào tạo (đạt 90%/năm). Trong đó, cao học, liên thông chính quy, vừa làm vừa học, trung cấp đạt và vượt chỉ tiêu. Ngoài ra, nhà trường tiếp nhận gần 300 học sinh, cán bộ của Lào sang học tập tiếng Việt và học các chuyên ngành... Theo đó, quy mô đào tạo của nhà trường ổn định và duy trì từ 3.500 – 4.000 học sinh, sinh viên (HSSV) và học viên... Đặc biệt, nhằm đào tạo nguồn nhân lực trình độ ĐH cho một số địa phương trên cả nước, được sự cho phép của cấp có thẩm quyền, đến nay nhà trường đã phát triển đặt lớp liên kết hệ vừa làm vừa học trên địa bàn 8 tỉnh, thành (trước năm 2015 chỉ có 4 địa phương liên kết). Các ngành liên kết đào tạo đa phần là những ngành thế mạnh, có truyền thống như: Sư phạm âm nhạc, Sư phạm mỹ thuật, Quản lý văn hóa.

Cùng với đó, Đảng bộ nhà trường luôn chú trọng đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới, sáng tạo trong công tác dạy - học. Chương trình đào tạo định kỳ 2 năm/lần được chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật kiến thức đảm bảo tính khoa học, tiên tiến, hiện đại, giúp SV sau khi ra trường thích ứng kịp thời sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời dần hoàn thiện quy trình đào tạo theo học chế tín chỉ của trường ĐH đặc thù. Công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá được thực hiện đa dạng, quy trình, bài bản, đảm bảo tính công bằng, khách quan cho người học. Nhờ đó, chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao, tỷ lệ sinh viên đạt học lực từ khá giỏi trở lên tăng hằng năm, từ 55% (năm học 2014-2015) lên 75% (năm học 2018-2019). Hằng năm, có từ 96% HSSV trở lên xếp loại rèn luyện khá, giỏi, xuất sắc. SV tốt nghiệp ra trường bảo đảm yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng thích ứng với thực tiễn xã hội. Qua kết quả khảo sát cho thấy, có trên 85% SV tốt nghiệp có việc làm sau 1 năm, trong đó có hơn 65% SV có việc làm đúng ngành đào tạo. Trong 5 năm qua, nhà trường đã đào tạo được hơn 5.500 người học tốt nghiệp (75 thạc sĩ, 5.330 đại học, 95 trung cấp).

Trong hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), Đảng ủy tập trung chỉ đạo đẩy mạnh, đổi mới mang tính đột phá, thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên (CBGV), SV tham gia. Trong 5 năm qua, CBGV nhà trường đã thực hiện 209 đề tài khoa học các cấp (21 đề tài cấp tỉnh, 95 đề tài cấp cơ sở và 93 đề tài của SV), với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng, vượt 40% so với nhiệm kỳ trước. Các đề tài NCKH ngày càng tăng lên về số lượng và chất lượng vừa phục vụ quá trình đào tạo của trường vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công bố hơn 600 bài báo trên các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước cùng nhiều công trình sáng tạo, tác phẩm nghệ thuật đạt giải trong các hội thi, hội diễn, triển lãm chuyên ngành ở Trung ương, khu vực và quốc tế. Đáng chú ý, từ 2015 đến nay, nhà trường đã tổ chức được 3 hội thảo khoa học quốc tế trên cơ sở chủ trì và phối hợp với các trường ĐH trong khu vực như: MinSCAT (Philipines), Nakhon Phanom (Thái Lan). Các hội thảo này có sự tham gia của các nhà khoa học đầu ngành trong nước, khu vực và quốc tế. Trước yêu cầu nâng cao toàn diện chất lượng GD&ĐT, đảng ủy đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung lãnh đạo chuyên môn xây dựng đội ngũ CBGV giỏi, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn cao bảo đảm về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy, Ban giám hiệu đã cử 31 giảng viên đi học nghiên cứu sinh ở trong và ngoài nước; 23 cán bộ bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ; 9 giảng viên đi học tập nâng cao kiến thức tại Ba Lan và Thụy Sĩ. Đến nay, nhà trường có 3 Phó Giáo sư, 25 Tiến sĩ, 3 giảng viên cao cấp, 29 giảng viên chính. Đây là lực lượng then chốt quyết định đến chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế, uy tín của nhà trường trong hệ thống các trường ĐH trong nước.

Về công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, viên chức và HSSV; chủ động nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, viên chức, người lao động và người học, qua đó nhận diện và phòng ngừa việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong môi trường giáo dục ĐH. Công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng tổ chức đảng và kiểm tra, giám sát được tăng cường. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” được triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn Đảng bộ, đảng viên và quần chúng, với nhiều nội dung quan trọng được đưa vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề trong các chi bộ, các tổ chức đoàn thể. Về công tác phát triển đảng, Đảng ủy luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là đội ngũ giảng viên trẻ. Trong 5 năm qua Đảng bộ đã kết nạp được 62 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 148 đảng viên.

Bước vào giai đoạn 2020-2025 với những thời cơ, thuận lợi trong sự nghiệp đổi mới GD&ĐT của Đảng và Nhà nước, song, cũng đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra đòi hỏi toàn Đảng bộ phải nỗ lực, cố gắng để tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo; đẩy mạnh hoạt động NCKH; mở rộng hợp tác quốc tế, tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng nhà trường trở thành cơ sở đào tạo có uy tín về các lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, thể thao và du lịch của khu vực Nam sông Hồng- Bắc Trung bộ và cả nước.

Lê Duy


Lê Duy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]