(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22-5, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5-2020 để nghe báo cáo và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5-2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

Ngày 22-5, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5-2020 để nghe báo cáo và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5-2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5-2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo tại phiên họp

Báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong giai đoạn mới, cả nước vừa thực hiện giãn cách xã hội, vừa tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và ổn định đời sống nhân dân. Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nới lỏng các biện pháp hạn chế, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch và hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ…Vì vậy, tình hình kinh tế, xã hội trong tháng 5 đã từng bước được phục hồi và có chuyển biến tích cực. Sản xuất nông nghiệp ổn định, duy trì sự phát triển; Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn duy trì sản xuất ổn định; thu ngân sách tăng 9,7% so với cùng kỳ và bằng 44% dự toán; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả tích cực. Đáng chú ý, một số ngành, dịch vụ bị ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh COVID-19 đã có sự tăng trưởng trở lại so với tháng 4-2020, như: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 3,9%, xuất khẩu hàng hóa tăng 17,1%, lượt khách du lịch đã tăng gấp 28 lần, vận chuyển hành khách tăng gấn 5,5 lần.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5-2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Tuy nhiên, tình hình kinh tế, xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Nhiều ngành, lĩnh vực mặc dù tăng mạnh so với tháng trước, nhưng vẫn đạt thấp so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp giảm 10,8%, xuất khẩu hàng hóa giảm 3,4%, lượt khách du lịch giảm 45,3%, tổng thu du lịch giảm 50,4%, doanh nghiệp thành lập mới giảm 26,1%. Công tác chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 ở một số địa phương còn bất cập, chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5-2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến tại phiên họp.

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tháng 5, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang từng bước được phục hồi. Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực chưa được nới lỏng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các nhà đầu tư là người nước ngoài sang làm việc vẫn bị cách ly. Để tiếp tục phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bù đắp, giảm thiểu các thiệt hại do dịch bệnh COVID-19, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Sở Y tế cần tham mưu về công tác giám sát các đối tượng là người nước ngoài, chuyên gia sang làm việc trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường. Ngành nông nghiệp tập trung chỉ đạo công tác phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng vụ đông xuân, nhất là diện tích lúa và phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Giao Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp nắm bắt lại tình hình hoạt động các doanh nghiệp, qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, dự án lớn. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư. Yêu cầu các sở, ngành phải đăng ký dự án đầu tư công, trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ lựa chọn, quyết định thời gian thực hiện đối với các dự án thuộc nhóm ưu tiên.

Đối với các dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, các ngành cần tích cực chuẩn bị các điều kiện để khởi công và khánh thành. Cùng với đó, hằng tháng UBND tỉnh sẽ tổ chức giao ban để đôn đốc các dự án, bảo đảm tiến độ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đồng chí cũng yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án thu nợ đọng tiền sử dụng đất. Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị cần tích cực xử lý văn bản trên môi trường mạng. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tích cực chuẩn bị tốt kỳ thi THPT để đạt kết quả cao nhất. Yêu cầu các ngành rà soát lại các nội dung trình thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh để chuẩn bị báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Các ngành tập trung giải quyết các vấn đề khiếu kiện, khiếu nại, không để tình trạng khiếu kiện đông người xảy ra.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe và thảo luận vào tờ trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do Sở Tài chính trình bày. Theo đó, tờ trình đề xuất hỗ trợ chủ đầu tư các trường mầm non và các cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng của dịch COVID-1 để đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kinh phí công đoàn cho giáo viên và người lao động, mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng; hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 mà không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương, với mức hỗ trợ 1.800.000 đồng/người/tháng.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5-2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

Giám đốc Sở Tài chính phát biểu ý kiến tại phiên họp

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất đề xuất về đối tượng, nội dung và mức hỗ trợ của Sở Tài chính và các sở, ngành. Đồng chí lưu ý, cần cụ thể, xác minh rõ đối tượng được hỗ trợ để tránh trùng với các đối tượng lao động tự do khác, bảo đảm tính công bằng và quyền lợi cho người lao động.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5-2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung thảo luận vào báo cáo tình hình thực hiện khâu đột phá về phát triển hạ tầng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu giai đoạn 2021-2025.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5-2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tham gia thảo luận tại phiên họp.

Cho ý kiến vào nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao đối với các nội dung trong báo cáo mà Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chuẩn bị. Tuy nhiên, phần đánh giá tồn tại, hạn chế tuy sát, đúng, song vẫn chưa thể hiện được tính chiến đấu cao. Vì vậy, đơn vị soạn thảo cần nêu cụ thể tên của các đơn vị chưa thực hiện tốt, đồng bộ công tác đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội. Đồng chí cũng chỉ rõ một số hạn chế, yếu kém trong công tác đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đồng chí lưu ý, phần mục tiêu, nhiệm vụ cần làm rõ một số chỉ tiêu của năm 2020. Các giải pháp thực hiện khâu đột phá về phát triển hạ tầng giai đoạn 2021-2025 cần nhấn mạnh đối với nhóm giải pháp trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ. Bổ sung danh mục các dự án cần hoàn thành theo từng giai đoạn cụ thể.

Đồng chí nhấn mạnh, việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã góp phần quan trọng tạo nên tầm vóc của tỉnh Thanh Hóa ngày nay, thay đổi diện mạo cho khu vực nông thôn. Vì vậy, giai đoạn 2021-2025 cần tập trung huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong xã hội để tạo sự đột phá về phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, tập trung phát triển 3 lĩnh vực hạ tầng trọng điểm: Hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị và hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp. Việc phát triển hạ tầng cần gắn, kết nối với 4 trung tâm, 5 trụ cột và 6 hành lang kinh tế của tỉnh, qua đó tạo điều kiện để thu hút, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5-2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

Giám đốc Sở Tư pháp thảo luận tại phiên họp.

Phiên họp cũng thảo luận, thông qua một số nội dung quan trọng, như: Tờ trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số quy định điều chỉnh mức thu phí, lệ phí đối với một số phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; Phương án bàn giao, tiếp nhận và quản lý, bảo vệ, bảo tồn, phát triển rừng đặc dụng khu bảo tồn rừng Sến Tam Quy và diện tích rừng phòng hộ Hà Trung; Báo cáo sơ kết thực hiện Nghi quyết số 05-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]