(Baothanhhoa.vn) - Chúng ta vô cùng vinh dự, tự hào khi được sinh ra và lớn lên ở một đất nước anh hùng, thông minh, hòa hiếu, đầy lòng nhân ái. Một đất nước mà mỗi tấc đất, ngọn núi, dòng sông đều thấm đẫm máu xương của biết bao thế hệ cha anh đã xả thân vì nền độc lập tự do của dân tộc. Để truyền thống anh hùng mãi mãi khắc ghi trong trái tim mỗi người con đất Việt, công tác giáo dục truyền thống đã được triển khai sâu rộng từ Trung ương đến địa phương với nhiều hình thức phong phú, sinh động. Đặc biệt, thông qua các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, mỗi người dân, nhất là thế hệ trẻ càng hiểu sâu sắc hơn, tự hào hơn về những “thiên sử vàng” chói lọi của dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Truyền thống cách mạng mãi được khắc ghi

Chúng ta vô cùng vinh dự, tự hào khi được sinh ra và lớn lên ở một đất nước anh hùng, thông minh, hòa hiếu, đầy lòng nhân ái. Một đất nước mà mỗi tấc đất, ngọn núi, dòng sông đều thấm đẫm máu xương của biết bao thế hệ cha anh đã xả thân vì nền độc lập tự do của dân tộc. Để truyền thống anh hùng mãi mãi khắc ghi trong trái tim mỗi người con đất Việt, công tác giáo dục truyền thống đã được triển khai sâu rộng từ Trung ương đến địa phương với nhiều hình thức phong phú, sinh động. Đặc biệt, thông qua các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, mỗi người dân, nhất là thế hệ trẻ càng hiểu sâu sắc hơn, tự hào hơn về những “thiên sử vàng” chói lọi của dân tộc.

Truyền thống cách mạng mãi được khắc ghiĐại diện Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao giấy khen cho các em học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đạt giải cao khi tham dự cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa”. Ảnh: Thu Vui

Như một lẽ tự nhiên, hằng năm, cứ vào độ xuân về là cả dân tộc Việt Nam lại hân hoan chào mừng ngày thành lập Đảng quang vinh (3-2). Để mỗi người hiểu sâu sắc rằng, Đảng ra đời là sự kiện lịch sử trọng đại, một bước ngoặt vô cùng quan trọng, đánh dấu mốc son chói lọi trên con đường xây dựng và phát triển đất nước, cuối năm 2019, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” trên mạng VCNET. Cuộc thi nhanh chóng thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Chỉ sau 4 tháng tổ chức, đã có trên 3,2 triệu lượt người trong cả nước tham gia thi, trên 50 triệu lượt người truy cập tìm hiểu về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhân lên niềm tự hào và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của Đảng quang vinh không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương và mỗi người dân xứ Thanh. Vì lẽ đó mà Thanh Hóa – vùng đất giàu truyền thống cách mạng được đánh giá là một trong những tỉnh có số lượng người tham gia đông nhất. Tham gia cuộc thi từ những tuần đầu tiên với quyết tâm cao, anh Hoàng Hữu Chinh, Bí thư đoàn xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa) đã gặt hái thành tích xuất sắc khi có tới 3 lần đạt giải. Ở tuần thứ 6 và tuần thứ 9 của cuộc thi, anh Hoàng Hữu Chinh đạt 2 giải ba. Đến tuần thứ 11, anh Chinh đã tạo tiếng vang cho tỉnh Thanh khi giành được giải nhất cuộc thi. Chia sẻ niềm vui này, anh Chinh cho biết: “Tôi tham gia cuộc thi với tâm huyết và trách nhiệm cao nhất. Mỗi lần được giải là một lần tôi có thêm động lực để phấn đấu. Điều ý nghĩa nhất khi cuộc thi khép lại là mỗi đảng viên, mỗi người dân thêm một lần hiểu rõ hơn về lịch sử đấu tranh kiên cường, anh dũng của dân tộc, thấy rõ đường lối lãnh đạo sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thông qua cuộc thi, thế hệ trẻ chúng tôi nguyện dám nghĩ, dám làm và không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, cống hiến, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”. Từ cá nhân điển hình là anh Hoàng Hữu Chinh, sức lan tỏa của cuộc thi đã được nhân lên nhiều lần bởi trong quá trình trả lời câu hỏi trắc nghiệm, qua việc trao đổi, thảo luận, nội dung, tinh thần của cuộc thi đã tác động đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã Hoằng Đạt và cả những người thân trong gia đình anh Hoàng Hữu Chinh.

Năm 2020 - năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh, số cuộc thi tìm hiểu về lịch sử dân tộc như cũng đi cùng với các sự kiện. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, ngành tuyên giáo đã khẳng định vai trò, vị trí cùng những đóng góp to lớn góp phần làm nên những chiến công vẻ vang cùng đất nước. Để mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Nhân dân hiểu và tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành tuyên giáo trong suốt 90 năm qua (1-8-1930 - 1-8-2020), tháng 3–2020, Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục phát động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu 90 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng” trên mạng VCNET. Chỉ sau 10 tuần phát động, cả nước đã có hơn 4,3 triệu lượt người tham gia thi, hơn 2,2 triệu lượt người trả lời đúng cả 10 câu hỏi của Ban tổ chức. Số người dự thi tăng cao so với cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Thanh Hóa lại vinh dự khi tiếp tục được nêu tên trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về số người tham gia thi và đạt giải tại hội nghị sơ kết cuộc thi. Anh Hoàng Hữu Chinh, Bí thư đoàn xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa) tiếp tục ghi dấu ấn cho xứ Thanh khi có 4 lần đạt giải, trong đó có 1 giải nhì ở tuần thứ 3. Là người đam mê các cuộc thi, chị Hoàng Thị Phượng, Bí thư đoàn xã Xuân Giang (Thọ Xuân) người đạt giải khuyến khích ở tuần thứ 5 chia sẻ: “Đây là cuộc thi có số lượng người tham gia đông, có sức lan tỏa lớn và mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Tôi tham gia cuộc thi bằng cả tâm huyết, công sức và cả trí tuệ để có những câu trả lời chất lượng. Tôi thấy nội dung câu hỏi rất hay, bám sát các sự kiện, dấu mốc quan trọng trong lịch sử ngành tuyên giáo, làm nổi bật vai trò của ngành tuyên giáo và Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Cuộc thi chính là cơ hội để mỗi người tự nâng cao hiểu biết, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, bóp méo lịch sử của các thế lực thù địch”.

Cùng với cả nước, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa luôn tự hào đã cùng Nhân dân cả nước viết lên trang sử vẻ vang, hun đúc nên truyền thống anh hùng của dân tộc. Trong niềm vui hân hoan chào mừng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa tròn 90 năm thành lập, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – cơ quan Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã phát động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa”. Sau 9 tuần thi, đã có 576.001 lượt người tham gia dự thi với 1.862.566 lượt bài dự thi. Qua cuộc thi cho thấy, tình cảm dành cho quê hương Thanh Hóa thân yêu luôn có trong tâm tưởng của mỗi người, dù là trai hay gái, già hay trẻ, lương hay giáo, xa hay gần.

Sinh ra và lớn lên trong thời bình, tuy không được chứng kiến những giai đoạn lịch sử trường kỳ và gian khổ của mảnh đất xứ Thanh địa linh nhân kiệt, nhưng qua hệ thống câu hỏi phong phú, đa dạng, mỗi người dân xứ Thanh thêm tự hào về sự ra đời cũng như những thành tựu quý giá, đáng mừng của Đảng bộ tỉnh qua từng chặng đường lịch sử. Để bồi đắp niềm tin cho thế hệ trẻ, Trường THPT Lương Đắc Bằng - ngôi trường có bề dày truyền thống “dạy tốt - học tốt” đã tham gia cuộc thi nhiệt tình và trách nhiệm. Đây là ngôi trường giành được nhiều giải thưởng trong cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa”. Không chỉ hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu kiến thức để trả lời đúng câu hỏi, mỗi thầy cô giáo còn theo sát cuộc thi, đồng hành cùng học trò để đưa ra dự đoán chính xác nhất cho mỗi tuần. Đặc biệt hơn, phần lớn số giải là của lớp 11A3, trong đó có em từng 2 lần đạt giải và có em cả người thân cùng đạt giải. Là học sinh đầu tiên trong tỉnh đạt giải nhất cuộc thi ở tuần thứ 3, em Cao Sỹ Khánh, lớp 11A3 chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu về thể lệ cuộc thi trên các kênh truyền thông và từ các thầy cô giáo, em đã tham gia ngay từ tuần thi đầu tiên. Thông qua cuộc thi, em đã biết Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa là một trong số ít Đảng bộ cấp tỉnh được thành lập sớm nhất trên phạm vi cả nước, có số lượng đảng viên lớn. Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đạt được nhiều thành tựu to lớn. Em sẽ tiếp tục tham gia và phấn đấu đạt giải ở những tuần tiếp theo của cuộc thi”.

Lịch sử là “bó đuốc soi đường đi tới tương lai”. Để những trang sử hào hùng của dân tộc được trân trọng, gìn giữ và phát huy cùng năm tháng, công tác giáo dục truyền thống không chỉ giới hạn ở những cuộc thi mà còn được thực hiện thông qua nhiều hình thức, cách làm phong phú, sinh động khác. Đóng vai trò nòng cốt, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh đã thành lập nhiều tổ báo cáo viên gồm các đồng chí là nhân chứng lịch sử, có thành tích trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, có phẩm chất đạo đức trong sáng để giáo dục cho tuổi trẻ tỉnh nhà những giá trị to lớn của lịch sử dân tộc. Hằng năm, nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, những cựu chiến binh lại say xưa kể về những câu chuyện chiến trường, những trận đánh ác liệt, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, tình đồng chí, đồng đội, tình cảm quân, dân trong lửa đạn chiến tranh..., góp phần làm nên “đài hoa chiến thắng”. Với ngôn ngữ kể chuyện giản dị, trong sáng, dẫn chứng, cán bộ, hội viên cựu chiến binh đã đưa thế hệ trẻ ngược dòng lịch sử trở về với những tháng năm hào hùng của dân tộc. Qua đó, thầm hứa sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu, có trách nhiệm gìn giữ và tô thắm thêm truyền thống tươi đẹp của đất nước.

“Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Thực hiện lời căn dặn của Bác kính yêu, công tác giáo dục truyền thống đã và đang góp phần truyền lửa cách mạng cho mỗi người dân đất Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Việt Linh - Tố Phương


Việt Linh - Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]