Thu mua hải sản tại Cảng cá Lạch Hới, TP Sầm Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn: Tuyên truyền về biển đảo bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp, hiệu quả

(THO) - Nhận thức rõ vai trò quan trọng của biển, đảo đối với sự phát triển kinh tế, ổn định chính trị và đảm bảo quốc phòng - an ninh, thời gian qua Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Sầm Sơn đã tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 gắn với thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Thu mua hải sản tại Cảng cá Lạch Hới, TP Sầm Sơn.

Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Thường trực Thành ủy chỉ đạo các ban, phòng, đơn vị liên quan tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao hiểu biết của cán bộ, đảng viên và ngư dân về tình hình biển, đảo; chấp hành nghiêm các quy định bảo vệ nguồn lợi thủy, hải sản; quy định về vùng đánh bắt chung Việt Nam - Trung Quốc và các quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề trên biển, biên giới, hải đảo... nhằm đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt các thông tin về tình hình Biển Đông và chủ trương xử lý của ta để kịp thời thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức cơ sở đảng, đến đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của thành phố. Chỉ đạo tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và căn cứ pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ đó góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là bà con ngư dân Sầm Sơn nhận thức rõ hơn tầm quan trọng về vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi làm việc của Đoàn khảo sát liên ngành Trung ương khảo sát công tác tuyên truyền về biển đảo tại Thanh Hóa năm 2018, đồng chí Vũ Thị Thủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Sầm Sơn cho biết: Ban Tuyên giáo Thành ủy đã có nhiều hoạt động cụ thể trong việc tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền theo hướng hiệu quả, thiết thực, như tổ chức các hội nghị tuyên truyền; in sao, cấp phát tài liệu tuyên truyền; tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên có những đánh giá, nhắc nhở sau mỗi đợt triển khai đến từng tổ chức cơ sở đảng, MTTQ và các đoàn thể, các ngành. Do đó, các cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đã kịp thời triển khai tuyên truyền một cách đồng bộ, sáng tạo, với các hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền thông qua việc cấp phát tài liệu, tờ rơi; trên hệ thống đài truyền thanh. Tuyên truyền miệng thông qua hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên. Tuyên truyền trực quan bằng băng zôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, hình ảnh trưng bày...

Cấp ủy, chính quyền các xã, phường đã chủ động kết hợp triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội với phổ biến, tuyên truyền về biển đảo, động viên ngư dân bám biển sản xuất trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển. Đồn Biên phòng 122, các phòng chuyên môn của UBND thành phố tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo thông qua các hội nghị, các buổi tiếp dân, qua việc đổi giấy phép khai thác, đánh bắt chung, qua việc cấp phát các tài liệu, tờ rơi, giúp cho ngư dân hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ công dân khi tham gia hoạt động trên biển, nêu cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản và chủ quyền an ninh quốc gia. Đài truyền thanh - truyền hình thành phố đã xây dựng chuyên mục “Hướng về biển, đảo quê hương” phát sóng chiều thứ 5, phát lại vào sáng thứ 6 hằng tuần với thời lượng 10 phút. Đài truyền thanh các xã, phường thực hiện tiếp sóng đài truyền thanh - truyền hình thành phố, đồng thời tổ chức nhiều buổi phát thanh những quy định về đăng ký, đăng kiểm tàu cá hoạt động trong vùng đánh cá chung; những quy định và công tác đảm bảo an toàn cho tàu cá, vấn đề bảo vệ nguồn lợi hải sản; những mục tiêu cơ bản của Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025...

Các xã, phường tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con ngư dân thành lập các tổ đội khai thác, dịch vụ thủy sản nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất và thiên tai trên biển. Trên địa bàn thành phố đã thành lập được 63 tổ, đội tàu thuyền an toàn trên biển để hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau khi khai thác trên biển, trung bình 5 phương tiện/1 tổ, đội và 8 lao động/phương tiện; tăng 38 tổ, đội so với năm 2015. Duy trì hoạt động của “Câu lạc bộ ngư dân trẻ”, với số hội viên là 58 người và gần 20 phương tiện có công suất từ 400 CV - 1.000 CV để nâng cao năng lực tàu cá vươn khơi bám biển.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo cũng phối hợp với các ban xây dựng Đảng Thành ủy tiếp tục tham mưu, giúp việc chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn hoạt động của chi bộ khai thác thủy sản - chi bộ trên biển đầu tiên của thành phố. Sau hơn 3 năm thành lập, chi bộ đã kết nạp thêm 2 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 7 đảng viên. Chi bộ khai thác thủy sản đã tích cực tổ chức tuyên truyền về Luật Biển của Việt Nam và quốc tế cho ngư dân trên biển; đoàn kết, giúp nhau khai thác thủy sản, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trên biển.

Với thế mạnh được thiên nhiên ưu đãi có gần 15km bờ biển, TP Sầm Sơn xác định phát triển mạnh mẽ ngành dịch vụ du lịch, đưa Sầm Sơn trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đó, phát triển ngành khai thác, đánh bắt thủy hải sản chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu các ngành kinh tế của địa phương nhằm tạo nhiều việc làm, thu nhập cho lao động địa phương.

Do đó, trong thời gian tới, TP Sầm Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025” sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, đặc biệt là đối với ngư dân. Chủ động tích cực hơn trong công tác tuyên truyền biển, đảo. Đẩy mạnh tuyên truyền phát triển kinh tế biển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế biển nhằm thu hút mạnh hơn các nguồn lực đầu tư, tăng cường tiềm lực kinh tế quốc gia và chủ quyền biển đảo.


Bài và ảnh: Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]