(Baothanhhoa.vn) - Sáng 17-5, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2018-2021 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sáng 17-5, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2018-2021 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Các đại biểu tham dự buổi giám sát.

Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ theo các chương trình, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh. Giai đoạn 2018-2021 việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC được thực hiện theo 3 nguồn: Tiếp nhận trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; tiếp nhận trực tuyến qua Cổng dịch vụ công tỉnh (dichvucong.thanhhoa.gov.vn) hoặc qua hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia đối với TTHC thuộc lĩnh vực thành lập và phát triển doanh nghiệp (dangkykinhdoanh.gov.vn); tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ tháng 5-2020, hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được số hóa và chuyển, xử lý, lấy ý kiến tham gia và trình ký điện tử thông qua hệ thống “một cửa” điện tử tỉnh và hệ thống quản lý hồ sơ công việc.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi giám sát.

Trong quá trình giải quyết TTHC, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để lấy ý kiến tham gia giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư trực tiếp và đấu thầu; phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh công khai, cập nhật kịp thời các TTHC; bố trí công chức nhận hồ sơ, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC bảo đảm thời gian quy định.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Nhằm nâng cao hiệu quả công việc, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ứng dụng các phần mềm dùng chung trong giải quyết TTHC. Sở đã thực hiện việc đăng ký hồ sơ doanh nghiệp trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia (do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý) và hệ thống thông tin đăng ký thuế (do Tổng cục thuế quản lý). Giai đoạn 2018-2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận và xử lý 63.778 hồ sơ, trong đó tiếp nhận qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (qua mạng điện tử) 37.318 hồ sơ (chiếm 58,5%).

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Hiện nay, toàn bộ cán bộ, công chức của Sở đã đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết TTHC từ làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử; triển khai thực hiện các quy định về giao dịch điện tử, chữ ký số, số hóa hồ sơ, tài liệu, lưu trữ điện tử, tạo bước đột phá trong CCHC.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu tại buổi giám sát.

Thảo luận tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phân tích, làm rõ những nội dung Sở đã làm được và chưa làm được trong giai đoạn 2018-2021. Trong đó, đi sâu vào những vấn đề còn tồn tại như việc chấn chỉnh những hạn chế sau kiểm tra CCHC; việc hướng dẫn, chỉ đạo UBND cấp huyện trong công tác CCHC, cải cách TTHC; số hồ sơ phải trả lại, yêu cầu bổ sung và rút hồ sơ chiếm tỷ lệ cao; thời gian cắt giảm cụ thể đối với các TTHC đã được rà soát, đánh giá…

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đồng chí Nguyễn Quảng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quảng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh: Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị nằm trong top đầu về thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Trong đó, công tác CCHC của sở đã góp phần tích cực vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhằm phát huy kết quả đạt được, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh trong việc cải thiện chỉ số PCI, chỉ số PAPI, đặc biệt cần chỉ ra những bất cập trong lĩnh vực đầu tư, đấu thầu, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp để tham mưu cho tỉnh cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh trong những năm tới.

Tăng cường tuyền tuyên, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp tích cực thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Làm tốt công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh gọn, đúng quy trình, đúng thời gian quy định cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Đối với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần phân tích rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan từ phía cán bộ, công chức của Sở để đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên trong đoàn giám sát để hoàn chỉnh báo cáo gửi lại đoàn giám sát. Đối với các đề xuất, kiến nghị của Sở, đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo HĐND tỉnh.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]