(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện quy chế dân chủ (QCSC) ở xã, phường, thị trấn trong tình hình mới” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện quy chế dân chủ ở cấp xã: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện quy chế dân chủ (QCSC) ở xã, phường, thị trấn trong tình hình mới” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cấp xã: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra

Lãnh đạo xã Thọ Lộc (Thọ Xuân) và cán bộ thôn 1 tuyên truyền, vận động người dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Lộc (Thọ Xuân), cho biết: Công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở đã được đổi mới theo hướng gần dân, vì nhân dân phục vụ. Việc thực hiện QCDC được mở rộng theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ; các khoản thu, các khoản huy động của người dân, sử dụng tài chính ngân sách đều được thông báo công khai đến nhân dân. Thông qua các cuộc họp thôn, nhân dân được tham gia góp ý kiến vào nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế - xã hội trong năm và các khoản thu theo Pháp lệnh 34. Do thực hiện tốt QCDC nên nhiều công việc được nhân dân đồng thuận, ủng hộ, xã đã về đích nông thôn mới và hiện đang triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, phấn đấu về đích vào năm 2022.

Vừa dẫn chúng tôi tham quan con đường thôn đã được bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp, ông Phạm Ngọc Thơm, bí thư kiêm trưởng thôn 1 kể lại: “Để có con đường sạch đẹp này, chúng tôi đã tổ chức họp thôn xin ý kiến nhân dân. Bà con được tham gia thảo luận, bàn bạc, sau khi thống nhất, đóng góp, quá trình xây dựng, bà con tiếp tục được tham gia giám sát, nghiệm thu... Do mọi việc liên quan đến xây dựng nông thôn mới bà con đều được tham gia, làm chủ nên rất phấn khởi, khí thế thi đua rất sôi nổi và đã về đích thôn nông thôn mới vượt thời gian quy định”. Từ quá trình xây dựng nông thôn mới, ý thức người dân ngày càng được nâng lên, nhất là về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, phát triển kinh tế hộ. Thôn 1 có 230 hộ với 650 nhân khẩu, đến nay hộ nghèo chỉ còn 3 hộ, hộ khá và giàu có 46 hộ.

Vào thăm nhà bà Lê Thị Cử ở thôn 1, chúng tôi được bà cho biết: “Tôi nhớ dịp làm đường thôn năm 2017, như gia đình tôi mỗi khẩu phải đóng góp khoảng 1,4 triệu đồng, nhưng mọi việc của thôn đều được công khai, dân chủ, chúng tôi được tham gia bàn bạc nên hết sức đồng thuận. Vừa rồi xây dựng nông thôn mới nâng cao, huy động thêm mỗi khẩu 320 nghìn đồng để làm rãnh thoát nước hai bên đường, chúng tôi thấy phù hợp nên cũng ủng hộ. Tới đây nhà tôi thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án đường giao thông, cán bộ xã, thôn cũng đã trao đổi để gia đình thông hiểu, chúng tôi biết đây là chủ trương của Nhà nước nên gia đình sẽ ủng hộ”.

Không chỉ coi trọng việc thực hiện QCDC, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Lộc đã chú trọng công tác dân vận khéo trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương, nhất là trong công tác GPMB thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư dự án, tạo việc làm cho lao động trong xã, do đó có những dự án quy mô 7,2 ha xã chỉ thực hiện công tác GPMB trong vòng 1 tuần là bàn giao được cho chủ đầu tư. Đến nay, Thọ Lộc là một trong những xã vượt chỉ tiêu về thành lập doanh nghiệp của huyện trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 (đạt 14/7 doanh nghiệp theo kế hoạch).

Cũng như xã Thọ Lộc, thực hiện QCDC cơ sở, xã Trường Xuân (Thọ Xuân) đã tổ chức tuyên truyền, công khai rộng rãi các nội dung theo quy định, như lịch tiếp dân của chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, quy chế hoạt động của bộ phận một cửa, các thủ tục hành chính liên thông, mức thu các loại phí, lệ phí... Đặc biệt, thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, xã Trường Xuân được sắp xếp lại từ 3 xã: Thọ Trường, Xuân Vinh, Xuân Tân, nhưng do tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân, người dân được tham gia bàn bạc phương án sáp nhập, việc đặt tên gọi cho xã mới, bố trí vị trí công sở mới nên tỷ lệ cử tri đồng thuận đạt khá cao.

Trong quá trình thực hiện QCDC, các xã, phường, thị trấn đã coi trọng việc củng cố, phát huy vai trò của công tác thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong năm 2019, các ban thanh tra cấp xã đã giám sát 324 vụ việc, kiến nghị giải quyết 182 vụ việc; ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát 642 công trình, dự án, kiến nghị với chính quyền 118 công trình có ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền cấp xã đã quan tâm triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tổ chức cho nhân dân bàn bạc quyết định xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; rà soát bổ sung hương ước, quy ước, lấy phiếu sự hài lòng của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới, triển khai cho nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng các mô hình kiểu mẫu...

Có thể thấy, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở thời gian qua đã góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đoàn kết và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Đồng thời góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở theo hướng gần dân, vì dân phục vụ hơn, khắc phục được biểu hiện quan liêu, cửa quyền, phát huy được sức mạnh của nhân dân thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Bài và ảnh: Việt Linh


Bài Và Ảnh: Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]