(Baothanhhoa.vn) - Sử dụng hóa đơn điện tử không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc mà còn tiết kiệm được chi phí, đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng và giảm thiểu các thủ tục hành chính. Vì vậy, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy thông thường sang hóa đơn điện tử.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Sử dụng hóa đơn điện tử không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc mà còn tiết kiệm được chi phí, đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng và giảm thiểu các thủ tục hành chính. Vì vậy, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy thông thường sang hóa đơn điện tử.

Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Ảnh minh họa.

Hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, giai đoạn 2015 – 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đã mở rộng hợp tác với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ ví điện tử để triển khai đa dạng các hình thức thanh toán. Đến nay, 100% các công ty điện lực thành viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành việc phối hợp với các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán để thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Là thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, những năm qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã áp dụng công nghệ mới trong giao dịch thông qua việc sử dụng rộng rãi thư điện tử, tin nhắn SMS để trao đổi thông tin với khách hàng và thông báo tiền điện, lịch cắt điện, các chính sách thay đổi, tri ân khách hàng..., giúp các gia đình tránh được những bất tiện trong sinh hoạt. Đặc biệt, công ty đã áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện, khách hàng có thể truy cập vào website của công ty để tải và in hóa đơn tiền điện hàng tháng. Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng trong thanh toán tiền điện, ngoài cải tiến công tác thu tiền điện tại các quầy thu của ngành (mở thẻ khách hàng, thu tiền điện online), công ty đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện với các ngân hàng như Agribank, Viettinbank, Vietcombank, Techcombank, BIDV... và các đối tác thu hộ như Bưu điện tỉnh, ECPAY, PAYOO, Viettel Thanh Hóa... Sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và các đối tác thu hộ, hóa đơn tiền điện của khách hàng được thanh toán một cách nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian, chi phí đi lại và không mất phí dịch vụ.

Từ nhiều năm nay, Cục Hải quan Thanh Hóa đã có nhiều đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện bộ máy thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong việc làm thủ tục hải quan. Bên cạnh yếu tố con người, Cục Hải quan Thanh Hóa đã chú trọng thực hiện thủ tục hải quan điện tử thông qua hệ thống VNACCS/VCIS tại các chi cục, để minh bạch trong các khâu nghiệp vụ hải quan, đơn giản hóa thủ tục hải quan và rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Từ khi triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS đến nay, Cục Hải quan Thanh Hóa luôn duy trì vận hành hiệu quả, thông suốt, đảm bảo 100% tờ khai, 100% doanh nghiệp đáp ứng điều kiện được khai báo qua hệ thống VNACCS/VCIS. Cùng với đó, Cục Hải quan Thanh Hóa đã phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh mở rộng thanh toán điện tử theo Thông tư số 184/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định thủ tục về kê khai, bảo lãnh tiền thuế, thu nộp tiền thuế, tiền nộp chậm, tiền phạt, tiền phí, lệ phí, các khoản thu khác, đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh. Thông qua việc thanh toán thuế và lệ phí hải quan bằng phương thức điện tử đã giúp các doanh nghiệp thanh toán được mọi lúc, mọi nơi.

Từ đầu tháng 4-2018, toàn bộ hệ thống bán hàng và phát hành hóa đơn trực thuộc Công ty Xăng dầu Thanh Hóa đã triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Trung bình hàng tháng, Công ty Xăng dầu Thanh Hóa phát hành khoảng 35.000 hóa đơn. Khi còn sử dụng hóa đơn giấy, việc lưu trữ, bảo quản, vận chuyển hóa đơn mất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Sau hơn 1 năm triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đã giảm tới 40% chi phí so với hóa đơn giấy. Bên cạnh đó, việc tra cứu cũng thuận lợi, dễ dàng hơn rất nhiều do hóa đơn được lưu trữ trên mạng internet, doanh nghiệp hoặc người mua hàng chỉ cần truy cập vào website của Petrolimex, gõ mã tra cứu là có thể lấy được file điện tử hoặc in hóa đơn ở mọi thời điểm. Không những vậy, hóa đơn điện tử cũng minh bạch hơn trong mua bán hàng hóa, hạn chế tối đa các hành vi gian lận như tẩy, xóa, sửa chữa, khai khống hóa đơn để trục lợi mà trước kia mặt hàng xăng dầu dễ bị lợi dụng.

Ngày 12-9-2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, dịch vụ. Theo đó, chậm nhất đến ngày 1-11-2020, 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ và cá nhân kinh doanh phải thực hiện hóa đơn điện tử. Nghị định cũng quy định lộ trình cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chuyển đổi sang hóa đơn điện tử. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 581/7.584 doanh nghiệp phát sinh doanh thu sử dụng hóa đơn điện tử. Thanh Hóa phấn đấu đến hết năm 2019, có 70% doanh nghiệp và tổ chức thuộc quản lý của Cục Thuế tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử; 60% doanh nghiệp, tổ chức và 20% cá nhân đang sử dụng hóa đơn giấy thuộc quản lý của các chi cục thuế chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần nâng cao hiểu biết về những lợi ích trong việc sử dụng hóa đơn điện tử và chung tay thực hiện.

Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]