(Baothanhhoa.vn) - Sáng 4-8, Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ 389 Quốc gia chủ trì hội nghị.

Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Sáng 4-8, Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ 389 Quốc gia chủ trì hội nghị.

Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành thành viên BCĐ 389 tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan dự hội nghị.

Theo báo cáo của BCĐ 389 Quốc gia, 6 tháng đầu năm các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 54.199 vụ việc vi phạm, giảm hơn 25% so với cùng kỳ; thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 3.700 tỷ đồng. Nhiều vụ việc, vụ án, đối tượng cầm đầu, đường dây, ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước đã được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần phát triển kinh tế lành mạnh, ổn định thị trường, bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của BCĐ 389 Quốc gia, kết quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2022 vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế. Trong đó, một số vụ việc có quy mô lớn, tính chất phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi vẫn chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

Hiện nay có hiện tượng chuyển dịch vi phạm từ quy mô nhỏ lẻ sang lợi dụng pháp nhân để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Các tháng cuối năm 2022, BCĐ 389 Quốc gia yêu cầu BCĐ 389 các bộ, ngành thành viên, các địa phương, các lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình, xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, điều tra, phát hiện xử lý nghiêm mọi hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp để đánh trúng, đúng đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây ổ nhóm, tụ điểm phức tạp.

Tại Thanh Hóa, bám sát chỉ đạo của cấp trên, cùng với việc phân tích, dự đoán, nắm bắt đúng tình hình, diễn biến thị trường, BCĐ 389 tỉnh đã chủ động triển khai kịp thời các nhiệm vụ được giao, đồng loạt ra quân, tăng cường công tác phối hợp từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thị xã, thành phố. Cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự tham gia của Nhân dân đã tạo được bước chuyển biến trong việc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Kết quả 6 tháng đầu năm, các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã xử lý 2.002 vụ, thu phạt nộp ngân sách Nhà nước 68,8 tỷ đồng, góp phần ổn định trật tự thị trường, hàng hoá lưu thông thông suốt, phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân trong tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng BCĐ 389 Quốc gia biểu dương những kết quả nổi bật trong hoạt động của BCĐ 389 Quốc gia 6 tháng đầu năm; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và yêu cầu BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương cần làm tốt công tác nắm bắt, dự báo tình hình, tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng kém chất lượng. Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị thành viên nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bao che, tiếp tay cho hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và làm hàng giả. Đấu tranh và triệt phá mạnh tận gốc với loại tội phạm có tổ chức như: Mua bán người, ma túy, tín dụng đen, khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản và các mặt hàng thiết yếu…

Nhận định tình hình thị trường tiếp tục diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm với nhiều thủ đoạn, phương thức vi phạm tinh vi hơn, nhất là thách thức trong công tác kiểm soát hàng hóa kinh doanh trên môi trường điện tử, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị các lực lượng chức năng cần tăng cường hơn các biện pháp để triệt phá các hành động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị trong công tác đấu tranh đẩy lùi, chống suy thoái tư tưởng chính trị; nhận diện sớm các phương thức, thủ đoạn mới và rà soát, hoàn thiện lại các văn bản pháp lý, Nghị định, Thông tư hướng dẫn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả; chú trọng việc xử lý, chia sẻ, phối hợp đấu tranh giữa các ngành, các địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu quả thực thi nhiệm vụ, nhất là trong đấu tranh chống gian lận trong các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, thuốc lá, phân bón; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng và tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Ngay sau hội nghị trực tuyến Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Cơ quan Thường trực BCĐ 389 của tỉnh tiếp thu, bổ sung những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ vào phương hướng, nhiệm vụ của BCĐ 389 tỉnh, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ trong những tháng cuối năm và thời gian tới.

Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm cho lực lượng 389 tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang lưu ý các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát theo các chương trình trọng điểm, các kế hoạch chuyên đề, tình hình vận chuyển, lưu trữ tại các điểm trung chuyển hàng hóa lớn như nhà ga, bến cảng, khu vực biên giới, các chợ, siêu thị, nhà hàng.

Có các biện pháp triển khai hiệu quả, quyết liệt, bảo đảm cung ứng đầy đủ, liên tục các mặt hàng thiết yếu nhằm ổn định thị trường hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân như lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, trang thiết bị y tế.... Đồng thời, đấu tranh, phát hiện, xử lý vi phạm với các mặt hàng có giá trị kinh tế cao; các loại tội phạm mới, nhất là tội phạm sử dụng nền tảng số, sàn thương mại điện tử. Nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, tăng cường phối hợp giữa các thành viên ban chỉ đạo, các ngành. Chú trọng tuyên truyền sâu rộng về chống buôn lậu, hàng cấm, gian lận thương mại và hàng giả, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng hiểu và chấp hành nghiệm các quy định của pháp luật.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]