(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những ngày qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị tổ chức tuần tra, chốt chặn đường mòn, lối mở, quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, không để dịch bệnh COVID-19 lây truyền qua biên giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những ngày qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị tổ chức tuần tra, chốt chặn đường mòn, lối mở, quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, không để dịch bệnh COVID-19 lây truyền qua biên giới.

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Yên Khương thường trực 24/24 giờ kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở qua biên giới.

Những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4 -2020, không khí lạnh tràn về, nhiều địa phương tại khu vực biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa lại phải hứng chịu gió rét, mưa phùn làm cho những chiếc lều dã chiến dựng ngay trên đường biên càng thêm mong manh. Nhiều điểm chốt chặn không có điện, nước sinh hoạt, không có sóng điện thoại di động nhưng những người lính biên phòng vẫn chia nhau bám trụ 24/24 giờ để hoàn thành nhiệm vụ...

Hơn 10 ngày nay, tại cột mốc 311, ở xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, những người lính ở đồn biên phòng Pù Nhi đã ăn, ngủ giữa rừng để kiểm soát chặt chẽ người dân qua lại khu vực biên giới, nhằm ngăn chặn tốt nhất nguồn lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 từ nước ngoài xâm nhập vào nước ta. Trung tá Lê Duy Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pù Nhi cho biết: Đồn Biên phòng Pù Nhi có nhiệm vụ quản lý 25 km đường biên giới ở hai xã Pù Nhi và Nhi Sơn, với rất nhiều đường mòn, lối mở, địa hình hiểm trở với nhiều núi cao, vực sâu. Thực hiện chỉ đạo của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, cán bộ, chiến sĩ đã tiến hành dựng lều dã chiến, tổ chức tuần tra 24/24 giờ nơi khu vực biên giới để chốt chặn, kiểm tra xuất, nhập cảnh của cư dân.

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Pù Nhi tuần tra kiểm soát trong đêm tại cột mốc 311.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã kịp thời triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn biên giới. Đơn vị đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, không được chủ quan trong công tác phòng chống dịch, thực hiện đeo khẩu trang phòng dịch trong sinh hoạt và khi làm nhiệm vụ.

Đồng thời, thực hiện chủ trương của 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn (Lào) về việc tạm dừng xuất nhập cảnh qua đường mòn, lối mở, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã chủ động phối hợp với lực lượng BĐBP nước bạn Lào tổ chức tuyên truyền và công tác phòng chống dịch COVID -19 không để lây lan ra cộng đồng. Trung úy Bun Thăn Sen Sa Vẳn, Trung đội phó Trung đội Biên phòng Khằm Nàng, Đại đội 215, BĐBP Lào cho biết: Được BĐBP Thanh Hóa tuyên truyền sự nguy hiểm của dịch COVID-19, nên đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở; đồng thời tuyên truyền các cụm bản trên địa bàn nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm chủ trương phòng chống dịch COVID-19 của hai nước Lào và Việt Nam.

Bên cạnh tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Pù Nhi còn trực tiếp đến từng nhà, rà từng người để lấy thông tin về lịch trình đi lại của bà con khu vực biên giới. Cùng với đó, phối hợp với lực lượng quân y thường xuyên có mặt tại cửa khẩu để đo thân nhiệt và vận động hạn chế việc thăm thân. Chị Vàng Thị Mùa , dân tộc Mông ở bản Pù Ngùa chia sẻ: “Ngay từ khi có dịch, cán bộ Đồn biên phòng Pù Nhi thường xuyên xuống tuyên truyền, giải thích về sự nguy hiểm của dịch và hướng dẫn cách phòng, chống dịch và phát khẩu trang miễn phí. Nhờ vậy, gia đình tôi nắm rõ cách phòng dịch, từ cách vệ sinh rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đến ăn chín uống sôi, giữ vệ sinh trong nhà…”

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Tổ tuyên truyền lưu động Đồn biên phòng Yên Khương đến các bản biên giới tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cùng với cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Pù Nhi, tại các đồn trên tuyến biên giới phía Tây của tỉnh đã có nhiều giải pháp và cách làm để tuyên truyền người dân khu vực biên giới nêu cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Bùi Xuân Ngãi, Chính trị viên phó đồn biên phòng Yên Khương, huyện Lang Chánh cho biết: Để chủ động trong công tác phòng chống dịch, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã phối hợp với Đoàn xã Yên Khương, các tổ chức đoàn thể, Trạm y tế xã tổ chức ra quân tuyên truyền phát khẩu trang, tờ rơi hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh. Đồng loạt xuống trực tiếp các thôn bản để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuyên phát động nhân dân tổng vệ sinh nhà cửa, đường giao thông, khơi thông cống rãnh xử lý rác thải sinh hoạt, yêu cầu nhân dân hạn chế đến các nơi tập trung đông người; không chia sẻ các thông tin không rõ nguồn gốc, gây hoang mang, dao động cho nhân dân. Thành lập các tổ công tác theo dõi, giám sát yêu cầu tất cả người dân đến địa bàn; con, em đi làm ăn xa trở về quê phải thực hiện kê khai y tế, báo cáo tổ giám sát thôn, bản, để tổng hợp, báo cáo lên cấp xã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo kểm tra thân nhiệt người dân qua biên giới.

Chúng tôi có mặt tại đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo, qua trao đổi về công tác phòng chống dịch COVID-19 của đơn vị được biết: Thời gian qua, bên cạnh công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát chốt chặn, các đường mòn, lối mở, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng với lực lượng chức năng đang cách ly theo dõi cho 44 trường hợp, công tác chăm sóc sức khỏe được đội ngũ y tế kiểm tra 2 lần/ngày. Nếu các đối tượng cách ly có biểu hiện ho, sốt... sẽ được chuyển đến các bệnh viện theo phân tuyến của tỉnh.

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho người dân tại khu vực cách ly cửa khẩu quốc tế Na Mèo

Chị Lê Thị Bé, quê Quảng Chính, Quảng Xương, làm ăn từ Lào trở về cho biết, chị vào cách ly tại đây đến hôm nay đã 7 ngày, được cán bộ y tế tận tình kiểm tra, chăm sóc chu đáo, khẩu phần ăn uống đảm bảo, ăn đúng giờ, chị cũng như nhiều người ở đây đặc biệt có những người từ các tỉnh phía trong như Thừa Thiên Huế, Quảng Bình rất hài lòng khi được cách lý ở đây.

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy biên phòng cửa khẩu cảng Nghi Sơn kiểm soát phương tiện và người ra vào cảng.

Cùng với cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng tuyến biên giới đất liền, tại các đồn biên phòng và trạm kiểm soát biên phòng tuyến biển cũng được triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn không cho dịch bệnh COVID-19 lây lan. Thiếu tá Hoàng Văn Minh, Trạm trưởng trạm biên phòng cửa khẩu cảng Nghi Sơn cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 gây ra trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tăng cường công tác kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa ra vào cảng, phối hợp với các lực lượng chức năng như cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh trực 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát, đo thân nhiệt cho thuyền viên, cán bộ công nhân ra vào cảng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; cách nhận biết bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, vệ sinh cá nhân; hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn đúng cách, không bắt tay, tụ tập ở những khu vực đông người khi không cần thiết và tránh tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm... Bên cạnh đó, Ban chỉ huy đã chỉ đạo các tổ công tác ở các xã địa bàn đơn vị phụ trách phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, lên danh sách những người nước ngoài đến địa bàn; con em trên địa bàn làm ăn ở nước ngoài trở về địa phương để chủ động nắm và tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, phòng, chống dịch kịp thời.

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát đường mòn, lối mở nơi biên giới của Đồn biên phòng Hiền Kiệt.

Là lực lượng tuyến đầu khu vực biên giới trong công tác phòng, chống dịch, BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, nỗ lực cùng với lực lượng chức năng thực hiện quy trình kiểm soát, kiểm dịch y tế ngay từ những ngày đầu tiên. Tất cả những người xuất cảnh, nhập cảnh là phải có tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt. Khi nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu bệnh thì kiên quyết không làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh. Đến ngày 1-4, tại các cửa khẩu, cảng biển trên 2 tuyến biên giới đã làm thủ tục nhập cảnh và đưa đến các khu vực cách ly 392 người, trong đó có 11 trường hợp nhập cảnh trái phép. Cùng với việc kiểm soát tại các cửa khẩu, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, tăng cường lực lượng từ các đơn vị tuyến biển, các đơn vị tuyến biên giới phía Tây của tỉnh; lập 42 chốt, 12 tổ kiểm soát lưu động với tổng quân số 390 đồng chí, trong đó có 248 đồng chí cán bộ, sĩ quan BĐBP, 47 đồng chí lực lượng Công an, 53 đồng chí lực lượng quân sự, chốt chặn các đường mòn lối mở, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vượt biên trái phép vào nội địa ngăn chặn nguy cơ đưa mầm bệnh từ ngoài biên giới vào trong lãnh thổ.

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Cán bộ Đồn biên phòng Tam Chung trao đôi với các trưởng nhóm, trưởng nhiệm của các nhóm đạo, họ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tưởng Chính phủ.

Song song đó, các Đồn Biên phòng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương bằng các hình thức tuyên truyền như phát tờ rơi, tuyên truyền miệng, loa cơ động trên các trục đường, chia nhiều tổ đến từng bản, đặc biệt là các bản vùng sâu vùng xa, các trưởng nhóm, trưởng nhiệm của các nhóm đạo, họ đạo, bí thư, trưởng Bản trên địa bàn không tổ chức tập trung đông người để cầu nguyện, học giáo lý, vận động các hộ gia đình chấp hành tốt việc hiểu, hỷ, không tụ tập đông người, giữ gìn vệ sinh thôn bản nhằm phòng, chống dịch lây lan vào địa bàn.

Quyết không để dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới

Tin tưởng rằng, với nhiều giải pháp đồng bộ và sự quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Thanh Hóa sẽ ngăn chặn thành công dịch bệnh COVID-19 lây lan qua biên giới.

Minh Hiếu – Hải Chuyền


Minh Hiếu – Hải Chuyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]