(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự hăng say, tình yêu nghề, họ - những nhà báo mang quân hàm xanh, đã không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, phản ánh trung thực, kịp thời kết quả của quân và dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn 2 tuyến biên phòng của tỉnh nhà đến bạn đọc...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những nhà báo mang quân hàm xanh

Bằng sự hăng say, tình yêu nghề, họ - những nhà báo mang quân hàm xanh, đã không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, phản ánh trung thực, kịp thời kết quả của quân và dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn 2 tuyến biên phòng của tỉnh nhà đến bạn đọc...

Những nhà báo mang quân hàm xanh

Thiếu tá Lê Hải Chuyền và Đại úy Nguyễn Xuân Thủy tác nghiệp tại vùng cao. Ảnh: Tiến Đông

Nghề chọn người

Trong chuyến công tác lên huyện Mường Lát vừa qua, tôi may mắn được đi cùng Thiếu tá Lê Hải Chuyền và Đại úy Nguyễn Xuân Thủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Nhìn cách Thiếu tá Chuyền, Đại úy Thủy “sắp đặt” nhân vật ở các vị trí khác nhau để ghi hình, rồi cách đặt câu hỏi phỏng vấn ít ai nghĩ rằng đây không phải là các phóng viên chuyên nghiệp. Thiếu tá Chuyền đã không quá khi nói với tôi rằng, các anh là những nhà báo đa năng (một xu hướng tích hợp của báo chí hiện đại mà chúng tôi còn lâu mới theo kịp), nào vừa làm đạo diễn vừa là biên tập kiêm quay phim, cộng thêm 1 máy ảnh trên ngực, lại đảm nhiệm luôn cả báo hình và báo viết.

Đặc biệt, đi cơ sở cùng với các anh, tôi vững bụng lắm. Cái cách bà con dân bản đối với các anh như con em ruột thịt, cán bộ địa phương thì vô cùng thân thiết, nhiệt tình khiến bản thân tôi phải ghen tị. Tình cảm đó, là tài sản quý giá vô cùng của những người cầm bút.

Duyên nợ đến với nghề làm báo, đối với Thiếu tá Chuyền vốn là chuyện tình cờ. “Khi đang là một chàng lính trẻ, công tác ở Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Quang Chiểu (Mường Lát), nhân một chuyến đi công tác của thủ trưởng Bộ Chỉ huy lên đơn vị, qua một vài câu chuyện thủ trưởng hỏi tôi: “đồng chí có thích nghề báo không?” Đối với tôi ngày đó, tuổi đời còn rất trẻ, dù chưa định hình được nghề báo như thế nào, tôi vẫn không chút do dự mà đồng ý ngay. Những ngày đầu bước vào nghề, ôi thôi, lắm chuyện xảy ra! Cũng theo công thức “5W+1H” vậy mà có bài được đăng, có bài “biệt tích” không lời giã từ. Nhưng gắn bó rồi thích nghề nên tôi luôn tự động viên mình phải cố gắng tìm tòi, học hỏi để trau dồi kinh nghiệm”, Thiếu tá Chuyền nhớ lại.

Thời gian cứ lặng lẽ trôi đi, vậy mà thấm thoát đã hơn 12 năm, Thiếu tá Chuyền gắn bó với nghề, đã được gắn tên “Nhà báo mặc áo lính”. “Càng đi, càng viết, càng đam mê, dù rằng nơi xuất phát và phía trước của tôi không chỉ những thuận lợi, mà còn nhiều chông gai. Và bởi, tôi cảm phục hết thảy những người lính trên mọi miền Tổ quốc đang vững chắc tay súng bảo vệ và xây dựng quê hương” – Thiếu tá Chuyền giãi bày.

Quả thực, các tác phẩm của các anh luôn ngồn ngộn chất liệu của hiện thực, nóng hổi tính thời sự và chất chứa biết bao nhiêu tâm huyết, tình cảm.

Trên từng cây số

20 giờ, chiếc xe máy lấm lem bùn đất của Đại úy Nguyễn Xuân Thủy liên tục gằn máy ở số thấp nhất để vượt qua những đoạn đường đất mới mở ngoằn ngoèo trên sườn núi cao dẫn vào bản Suối Phái, xã Tam Chung (Mường Lát). Một tay tôi ôm chặt lấy Đại úy Thủy, tay còn lại và chân thì cố gắng ghì chặt, kẹp, giữ chắc chiếc chân máy camera như sợ tuột mất khỏi yên xe. Đại úy Thủy trấn an: “Cô cứ yên tâm, lên vùng cao mà được đi những đoạn đường như thế này là hạnh phúc rồi, nhiều nơi còn phải đi bộ bốn, năm cây số, phải trèo đèo, lội suối toát mồ hôi ấy chứ!”.

Nhiều năm gắn bó với công việc tuyên truyền văn hóa (TTVH), có dịp đi khắp các bản làng đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới đã cho Đại úy Thủy bản lĩnh và kinh nghiệm chiến thắng sự khó khăn của địa hình, thời tiết. Còn nhớ, trong cơn lũ lịch sử ở huyện Mường Lát hồi cuối tháng 8, đầu tháng 9-2018, các anh là những người đầu tiên tiếp cận rốn lũ, trong khi, toàn huyện Mường Lát khi đó đã bị tê liệt vì không có điện, không sóng điện thoại, đường xá bị chia cắt. Tuy nhiên, bất chấp hiểm nguy, các anh đã dũng cảm kịp thời ghi lại được những hình ảnh về sức tàn phá của mưa lũ nơi thượng nguồn sông Mã, hình ảnh BĐBP đang giúp bà con di dân, chống chọi với thiên tai. Đồng thời cũng không quên đề cập tới những nỗ lực của người dân trong vùng lũ để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; ghi nhận vai trò của các nhà từ thiện, doanh nghiệp, các đoàn thể và chính quyền địa phương trong quá trình giúp đỡ người dân nơi đây vươn lên, gượng dậy sau lũ.

Cơn lũ qua đi, các anh lại tiếp tục bám sát hiện trường, thực hiện tiếp những tin bài về các chuyến cứu trợ, về khó khăn của bà con... để tiếp tục nhân lên những nghĩa cử cao đẹp. Làm thế nào để kêu gọi mọi người hướng về Mường Lát là những điều mà các anh luôn đau đáu, hy vọng. Bởi, các anh và chúng tôi luôn tin tưởng vào tình người, tin vào truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc mình. Đại úy “tâm sự” át cả tiếng máy gầm réo: “Thực tế, báo in đến các bản làng vùng cao rất chậm, thế nên báo mạng và truyền hình là hai phương tiện chính giúp anh em truyền nhanh thông tin tới độc giả. Các chiến sĩ BĐBP và bà con dân tộc khi xem rất ưng cái bụng”.

Hiện nay, mỗi tháng, Thiếu tá Chuyền và Đại úy Thủy đảm đương 2 số chuyên mục “Biên phòng toàn dân” phát trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, với thời lượng 10 phút mỗi chương trình. Ngoài nội dung này, các anh còn cộng tác với báo Thanh Hóa ở chuyên trang quốc phòng – an ninh, báo Biên phòng, báo Quân đội nhân dân và một số báo khác. Thiếu tá Chuyền cho biết: “Anh em tôi được cơ quan giao nhiệm vụ kịp thời ghi nhận và phản ánh những hoạt động của BĐBP, như: Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn, tham gia cùng cấp ủy chính quyền địa phương phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và sự chung tay góp sức của nhân dân các dân tộc trong bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, vũ khí, thuốc nổ... xây dựng cơ quan, đơn vị, gương người tốt, việc tốt trong lực lượng vũ trang... Để ghi được những hình ảnh thực tế, có bài viết sinh động, chúng tôi phải hòa mình vào cuộc sống của đồng bào, của người lính bằng tất cả cái tâm của mình”.

Các anh kể cho tôi nghe thêm những kỷ niệm khi đến với đồng bào các dân tộc để làm phóng sự, có bản cách trung tâm xã 40 km như bản Tà Cóm ở xã Trung Lý vừa đi xe máy và đi bộ phải mất nửa ngày đường mới đến nơi, khi đến mới biết đời sống của đồng bào còn khó khăn vất vả lắm, đây là lần đầu tiên có phóng viên truyền hình đến với bản. Qua các kênh thông tin và được BĐBP giúp đỡ tuyên truyền về trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm, được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, đến nay, bản đã có nhiều ngôi nhà thưng gỗ, mái lợp tôn, có điện; biết trồng cây ngô, trồng lúa nước 2 vụ và áp dụng khoa học vào thâm canh sản xuất, ngăn nước suối nuôi cá... “Không biết tự bao giờ, tôi biết vui với thành quả của đơn vị và ngược lại”, Đại úy Thủy nói.

Thượng tá Trịnh Ngọc Minh, chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn, chia sẻ với chúng tôi: “Khi xem những gì anh em phóng viên phản ánh qua phim phát sóng trên truyền hình, mình học thêm kinh nghiệm dân vận của anh em các đồn khác để vận dụng công tác tốt hơn. Nhiều khi bọn mình lấy luôn nội dung anh em phản ánh ở các địa phương khác trên ti vi của tỉnh nhà để áp dụng tuyên truyền cho đồng bào nơi mình công tác rất hiệu quả. Đồng bào thích lắm, họ bảo nhau phải làm như thế mới no cái bụng, mới có xe máy để vượt đèo cho đỡ mệt”.

Gần 1 tuần cùng các anh leo dốc, vượt đồi tác nghiệp tại các bản làng đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên ải xa xôi, tôi thêm trân trọng những gì mà các nhà báo mang quân hàm xanh “3 trong 1” nơi đây đã làm được. Các anh chưa có thẻ nhà báo để thỉnh thoảng “khoe” với mọi người. Nhưng cứ hỏi bà con thì biết, các anh là nhà báo “xịn” nhất ấy chứ.

Tăng Thúy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Xuân thuỷ - 21:36 19/06/19

 Trả lời

Chúc những nhà báo luôn mạnh khoẻ! Hạnh phúc!

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]