(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), Đảng và Nhà nước ta cũng luôn quan tâm và quyết liệt trong việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, xác định đây là khâu công tác quan trọng, có ý nghĩa to lớn nhằm khắc phục hậu quả của vụ án, từ đó góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác PCTN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), Đảng và Nhà nước ta cũng luôn quan tâm và quyết liệt trong việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, xác định đây là khâu công tác quan trọng, có ý nghĩa to lớn nhằm khắc phục hậu quả của vụ án, từ đó góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác PCTN.

Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Ảnh minh họa.

Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về PCTN, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan THADS trong tỉnh đối với công tác THADS nói chung và công tác thu hồi tài sản trong các bản án, quyết định của tòa án về vụ án tham nhũng, kinh tế nói riêng. Năm 2017, cục đã tiến hành kiểm tra đột xuất 2 đơn vị, năm 2018 tiến hành kiểm tra toàn diện 12 đơn vị, đôn đốc và chỉ đạo trực tiếp trong việc thi hành án về thu hồi tài sản.

Đảng ủy, lãnh đạo cục đã chỉ đạo các cơ quan THADS trong tỉnh bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, tập trung tối đa các nguồn lực để tổ chức giải quyết án, kiên quyết giải quyết các vụ việc có điều kiện thi hành nói chung và các vụ việc thi hành án kinh tế, tham nhũng nói riêng, động viên, thuyết phục người phải thi hành án, thân nhân của họ tự nguyện thi hành án. Công tác phối hợp giữa Cục THADS tỉnh với các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử và các cơ quan liên quan trong công tác thu hồi tài sản ngày càng được thực hiện chặt chẽ, xử lý kịp thời, đúng quy định đối với các vật chứng là tài sản trong giai đoạn THADS. Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có sự định hướng, chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ các nút thắt trong giải quyết các vụ việc, vụ án phức tạp.

Theo thống kê, từ năm 2013 đến tháng 9-2018, tòa án nhân dân các cấp đã chuyển giao 72 bản án, quyết định về hình sự tham nhũng, kinh tế cho cơ quan THADS với tổng số tiền phải thu hồi theo bản án, quyết định là 148.922.881.000 đồng; trong đó cơ quan THADS đã thụ lý 65.250.116.000 đồng. Các cơ quan chức năng đã động viên bị can và gia đình bị can giao nộp tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; có 20/33 vụ án tham nhũng và 9/16 vụ án kinh tế đã thu hồi được 100% tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ việc có điều kiện thi hành đạt 92%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức thi hành án, cơ quan THADS cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi hành án, đó là: Tội phạm tham nhũng, kinh tế có chủ thể đặc biệt, là người có chức vụ, quyền hạn, địa vị trong xã hội, có trình độ, kiến thức nên trong quá trình thực hiện tội phạm đã có sự chuẩn bị đối phó như chủ động tẩu tán, che giấu hoặc hợp lý hóa tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án, gây khó khăn cho các cơ quan THADS trong truy tìm, kê biên, phong tỏa tài sản để bảo đảm thi hành án. Quá trình xử lý tài sản kéo dài, gặp nhiều vướng mắc như: Tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng, chưa có đủ giấy tờ sở hữu hoặc thuộc sở hữu chung, có biến động về hiện trạng, diện tích... Mặt khác, cơ chế quản lý, kiểm soát tài sản thu nhập cá nhân còn chưa hoàn thiện, việc sử dụng tiền mặt còn khá phổ biến khiến cho việc xác minh, nắm bắt thông tin về tài sản, thu nhập của người phải thi hành án gặp nhiều khó khăn, hiệu quả thấp. Bên cạnh đó, việc tự giác chấp hành pháp luật, tự nguyện thi hành án của người phải thi hành án còn chưa cao, nhiều trường hợp chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án. Đối với loại việc đương sự hầu như không còn khả năng thi hành thì việc thi hành án, thu hồi tài sản phạm pháp càng khó khăn hơn.

Để khắc phục những hạn chế bất cập nói trên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án, nhất là hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, đồng chí Lê Văn Khoa, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Trong năm 2019, đảng ủy, lãnh đạo cục tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong toàn ngành, thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí, nhất là Chỉ thị số 33-CT/TW, Chỉ thị số 50-CT/TW, Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị. Tăng cường tự kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Bên cạnh đó, cùng với quyết tâm chính trị của Đảng trong công tác PCTN, Cục THADS tỉnh xác định việc tổ chức thi hành các vụ việc liên quan đến án hình sự về kinh tế, tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019.

Để thực hiện nhiệm vụ này, trong kế hoạch công tác, Cục THADS tỉnh tiếp tục tăng cường quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức về tầm quan trọng của công tác thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi hành án cấp dưới lập kế hoạch để tổ chức thi hành án kịp thời, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát, chiếm đoạt, nhất là trong công tác xác minh, truy tìm tài sản, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành án để giải quyết dứt điểm các vụ việc...

Hà Minh


Hà Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]